ข่าวเศรษฐกิจ

ประมวลภาพหนุ่มสาวเกาหลีเหนือ 1.4 ล้านคนแห่สมัครร่วมกองทัพภายใน 2 วัน

16 ต.ค. 67
ประมวลภาพหนุ่มสาวเกาหลีเหนือ 1.4 ล้านคนแห่สมัครร่วมกองทัพภายใน 2 วัน

หลังเกาหลีเหนือระเบิดถนนที่เชื่อมโยงสองเกาหลีเข้าไว้ด้วยกันเมื่อวานนี้ (15 ตุลาคม 2024) เช้าวันถัดมา เกาหลีเหนือรายงานข่าวว่า คนหนุ่มสาวราว 1.4 ล้านคน ซึ่งรวมถึงนักเรียนนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ลีคเยาวชน โดยสำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า คนหนุ่มสาวเหล่านั้นตั้งใจที่จะเข้าร่วมรบในสงครามศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทำลายล้างศัตรูด้วยอาวุธแห่งการปฏิวัติ พร้อมทั้งเผยแพร่ภาพถ่ายของหนุ่มสาวจำนวนมากในชุดทหาร ร่วมลงนามในเอกสารขอเข้าร่วม หรือกลับเข้าร่วมกองทัพ  โดยเกาหลีเหนือยังอ้างอีกว่า ภายในเวลาเพียงสองวัน มีเยาวชนมากกว่า 1 ล้านคนสนใจเข้าร่วมกองทัพประชาชนเกาหลี

screenshot2567-10-16at10.5_1

screenshot2567-10-16at10.5_2

screenshot2567-10-16at10.5_3

screenshot2567-10-16at10.5_4
Reuters

เกาหลีเหนือระเบิดถนนที่เชื่อมต่อกับเกาหลีใต้ 

เมื่อวานนี้ (15 ตุลาคม) เกาหลีเหนือระเบิดถนนสายที่เชื่อมต่อกับเกาหลีใต้ ซึ่งเคยถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี โดยกองกำลังเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ หรือ JCS เปิดเผยว่า กองทัพเกาหลีเหนือได้จุดชนวนระเบิด ซึ่งคาดว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อตัดขาดถนนสายคยองอึยและดงแฮ เมื่อเวลาประมาณเที่ยงวัน และยังได้เคลื่อนไหวเพิ่มเติมด้วยการใช้เครื่องจักรหนักอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม JCS ยืนยันว่า กองทัพเกาหลีใต้ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ และได้ตอบโต้ด้วยการยิงกลับไปในเส้นกำหนดเขตทหาร หรือ MDL เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง และยังเป็นการส่งคำเตือนถึงเกาหลีเหนือว่า อาจจะกระทำการที่เป็นการละเมิดข้อตกลงสงบศึกอยู่ นอกจากนี้ ยังระบุว่า กำลังเฝ้าจับตาความเคลื่อนไหวทางการทหารของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดรอบนี้เริ่มขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนืออ้างเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เกาหลีใต้ส่งโดรนเข้ามายังกรุงเปียงยางถึงสามครั้งในเดือนนี้ โดยคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ออกมาเตือนว่า อาจจะเกิดหายนะอันเลวร้ายขึ้นได้ หากโดรนของเกาหลีใต้เข้ามาบินเหนือท้องฟ้าเมืองหลวงเกาหลีเหนืออีกครั้ง

Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT