อินไซต์เศรษฐกิจ

Apple ลบโฆษณาทิ้ง หยุดรถทัวร์ ออกโรงขอโทษ นายก ฯ ชี้ เหรียญมี 2 ด้าน  

2 ส.ค. 67
Apple ลบโฆษณาทิ้ง  หยุดรถทัวร์ ออกโรงขอโทษ  นายก ฯ ชี้ เหรียญมี 2 ด้าน   
ไฮไลท์ Highlight
“เหรียญมีสองด้าน ตนขอมองในแง่บวกดีกว่า เพราะบริษัท Apple มีความตั้งใจที่จะมาทำธุรกิจในประเทศไทย มาสร้างความหวัง และแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย”


01-the-underdos-ooo-ep5-thail

หลังจากที่ Apple ได้ปล่อยโฆษณา The Underdogs: OOO (Out of Office) เมื่อวันที่ 18 ก.ค.67 ที่ผ่านมา โดยเล่าเรื่องราวของทีมงานจากสหรัฐฯ ที่ต้องเดินทางมาติดต่องานนอกออฟฟิศเป็นครั้งแรก ซึ่งทาง Apple ได้เลือกประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางในการเดินทางในครั้งนี้

แม้ว่าตอนแรกด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแสดงความปลื้มปริ่มที่ Apple บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก ใช้ไทยเป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำวิดีโอโฆษณาตัวใหม่ล่าสุด ช่วยเผยแพร่ Soft Power ไทย แต่ก็ได้มีการอัพเดทใหม่ ณ วันที่ 2 ส.ค.67 ว่า

“เหรียญมีสองด้าน ตนขอมองในแง่บวกดีกว่า เพราะบริษัท Apple มีความตั้งใจที่จะมาทำธุรกิจในประเทศไทย มาสร้างความหวัง และแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย”

อย่างไรก็ตาม โฆษณาตัวนี้ได้เกิดข้อถกเถียงอย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดียไปแล้ว และกลายเป็นว่าส่วนมากจะเป็นผู้วิจารณ์ที่ไม่เห็นด้วย และไม่ชอบโฆษณาตัวนี้ เนื่องจากทำให้ “ประเทศไทยดูล้าหลัง ด้อยพัฒนา เกินสภาพปัจจุบัน”

screenshot-2567-07-23-at-17.4

เปิดความคิดเห็นชาวเน็ต ต่อ โฆษณา Apple

  • ไม่เหมือนถ่ายที่ประเทศไทยเลย ทำไมดูด้อยพัฒนาจัง

  • เป็นโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่หวังผลทางการตลาดตัวเอง แต่ทำให้คนทั่วโลกมองไทยเป็นประเทศที่ล้าหลังมาก

  • ดูล้าสมัยยังไงก็ไม่รู้ ทั้งแสงโทนสีเหลือง มุมกล้อง

  • เราต้องยอมรับความจริง ตึกร้าง รถไฟโบราณ รถเมล์ มันก็มีอยู่จริง แต่ Apple สื่อออกมาเวอร์ไปไหม เก่าไปไหม

  • อย่าคิดมาก นี่เป็นมุมมองที่ฝรั่งมองไทย

screenshot-2024-07-26-174109

Apple ลบโฆษณาทิ้ง หยุดรถทัวร์

ทำให้ล่าสุด วันที่ วันที่ 2 ส.ค. 67, Apple ก็ได้ทำการยุติเผยแพร่โฆษณา The Underdogs: OOO (Out Of Office) แล้ว พร้อมออกแถลงการณ์ ดังนี้

screenshot2024-08-02120633

“สืบเนื่องจากซีรีส์โฆษณา “The Underdogs” ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นที่ 5 ในซีรีส์นี้ ทางเรามีการทำงานใกล้ชิดร่วมกับบริษัทในประเทศไทยเพื่อดำเนินการสร้างและผลิตชิ้นงานโฆษณาซึ่งได้ทำการถ่ายทำในประเทศไทย ทั้งนี้เรามุ่งหวังและมีความตั้งใจที่จะถ่ายทอดวัฒนธรรมและมุมมองความคิดในแง่ดีของประเทศไทย และเราขออภัยที่โฆษณาชิ้นนี้ไม่ได้นำเสนอวิถีชีวิตของประเทศไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้อย่างครบถ้วนและเหมาะสม ณ ตอนนี้ ทางเราได้ดำเนินการยุติการเผยแพร่โฆษณาดังกล่าวแล้ว”

เดวิด วิลเลียม’ ชาวต่างชาติหัวใจไทยออกโรงปกป้องภาพลักษณ์ประเทศไทย

ด้านนายเดวิด วิลเลียม คอนเทนต์ครีเอเตอร์สัญชาติอเมริกันชื่อดังใน TikTok ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ถึงกรณีนี้ด้วยว่าว่า ในมุมมองของเขา ที่เป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รู้สึกว่านี่คือ โฆษณาที่ล้มเหลวของ Apple สุด ๆ (โดยนายเดวิด ใช้คำว่า “บ้ง”) เช่น

  • บรรยากาศของประเทศไทยในคลิปดูเก่า ดูย้อนหลังกลับไปอย่างน้อย 30-40 ปี

  • สนามบินที่ Apple ถ่ายทำ ดูเก่า และดูโบราณ ทั้งๆ ที่เรามีสนามบินสุวรรณภูมิมีความทันสมัยกว่าในหลายประเทศ (โดยเฉพาะสนามบิน ชาติตะวันตก) หรือถ้าเปรียบเทียบกับสนามบินรองอย่างสนามบินดอนเมือง ก็ยังพบว่า ยังดูดีกว่าในโฆษณาด้วยซ้ำ

  • “แฮปปี้” ชื่อตัวละครในโฆษณา ที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในสนามบิน โดยส่วนตัวแล้ว "แฮปปี้" ไม่ใช่ชื่อที่คนไทยนิยมตั้ง และไม่เคยได้ยินว่ามีคนไทยคนไหนตั้งชื่อแบบนี้

อย่างไรก็ตาม นายเดวิด ได้ทิ้งท้ายว่า หาก Apple เลือกที่จะมาถ่ายทำโฆษณาที่ไทย ก็ควรทำการบ้านเกี่ยวกับประเทศไทยให้มากกว่านี้ เพราะหากเผยแพร่แบบนี้ไปจะทำให้ชาวต่างชาติที่มาดูคลิปดังกล่าวเกิดความเข้าใจผิด ว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ล้าหลัง ควรนำเสนอความจริง ณ ปัจจุบันในปี 67 ว่าเรามีสนามบินที่มีความปลอดภัยสูง สวยงาม และทันสมัย ผู้คนก็มีความน่ารักมากเช่นกัน

screenshot2024-08-02130922

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT