ธุรกิจการตลาด

OpenAI เปิดตัวแชทบอทรุ่นมินิ GPT 4-o mini จิ๋วแต่แจ๋ว มาแทนที่ GPT-3.5

19 ก.ค. 67
OpenAI เปิดตัวแชทบอทรุ่นมินิ GPT 4-o mini จิ๋วแต่แจ๋ว มาแทนที่ GPT-3.5

OpenAI เตรียมเปิดตัวแชทบอท AI รุ่นใหม่ ‘GPT-4o mini’ ซึ่งเป็นโมเดลที่มีความสามารถและความคุ้มค่ารุ่นเล็กที่สุดในตอนนี้

โดยโมเดล mini เปรียบเสมือนผลผลิตย่อยของ GPT-4o ซึ่งเป็นโมเดลที่เร็วและทรงพลังที่สุดของ OpenAI เปิดตัวในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ได้ปรับปรุงความสามารถด้านเสียง วิดีโอ และข้อความ ที่สามารถจัดการกับภาษาต่างๆ ได้มากถึง 50 ภาษา พร้อมทั้งหมดปรับปรุงความเร็วและคุณภาพที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทเผยว่า GPT-4o mini มีประสิทธิภาพเหนือกว่าโมเดล AI ขนาดเล็กชั้นนําในอุตสาหกรรม สำหรับงานที่ให้เหตุผล ที่เกี่ยวข้องกับข้อความและการมองเห็น โดยเฉพาะเมื่อโมเดล AI ขนาดเล็กพัฒนาขึ้น และกําลังเป็นที่นิยมมากขึ้นสําหรับนักพัฒนา เนื่องจากความเร็วและประสิทธิภาพด้านต้นทุน เมื่อเทียบกับรุ่นที่ใหญ่กว่าอย่าง GPT-4 Omni หรือ Claude 3.5 Sonnet เป็นตัวเลือกที่มีประโยชน์สําหรับงานปริมาณสูงและง่าย

GPT-4o mini จะเข้ามาแทนที่ GPT-3.5 Turbo เป็นรุ่นที่เล็กที่สุดของ OpenAI โดยอ้างว่าโมเดล AI ใหม่ล่าสุดที่ได้คะแนน 82% บน MMLU ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการวัดการให้เหตุผล เทียบกับ 79% สําหรับ Gemini 1.5 Flash และ 75% สําหรับ Claude 3 Haiku ตามข้อมูลจากการวิเคราะห์ประดิษฐ์

ซึ่งโมเดล mini เป็นหนึ่งในฟังก์ชันที่ OpenAI ต้องการผลักดันเทคโนโลยี multimodality หรือความสามารถในการนําเสนอสื่อที่สร้างโดย AI หลากหลายประเภท เช่น ข้อความ รูปภาพ เสียง และวิดีโอ ทุกอย่างครบจบภายในเครื่องมือเดียว: ChatGPT

สอดคล้องกับคำพูดของ Brad Lightcap, COO ของ OpenAI ที่บอกกับสำนักข่าว CNBC ในปีที่ผ่านมาว่า “โลกมีความหลายรูปแบบ หากคุณนึกถึงวิธีที่เรา ในฐานะมนุษย์ ประมวลผลและมีส่วนร่วมกับโลก เราเห็นสิ่งต่างๆ เราได้ยินสิ่งต่างๆ เราพูดสิ่งต่างๆ – โลกนั้นใหญ่กว่าข้อความมาก ดังนั้น สําหรับเรา มันมักจะรู้สึกไม่สมบูรณ์สําหรับข้อความและโค้ดที่จะเป็นรูปแบบเดียว อินเทอร์เฟซเดียวที่เราสามารถมีได้ว่าโมเดลเหล่านี้ทรงพลังเพียงใดและทําอะไรได้บ้าง”

OpenAI ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Microsoft มีมูลค่ามากกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยนักลงทุน บริษัทกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันให้อยู่เหนือตลาด Generative AI ในขณะที่หาวิธีสร้างรายได้ เนื่องจากใช้เงินจํานวนมากไปกับโปรเซสเซอร์และโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างและฝึกอบรมโมเดล

ทั้งนี้ OpenAI จะไม่เปิดเผยว่า GPT-4o mini มีขนาดใหญ่เพียงใด แต่กล่าวว่าอยู่ในระดับเดียวกับแชทบอท AI ขนาดเล็กอื่นๆ เช่น Llama 3 8b, Claude Haiku, และ Gemini 1.5 Flash ซึ่งเร็วกว่า คุ้มค่ากว่า และฉลาดกว่ารุ่นเล็กชั้นนําของอุตสาหกรรมเหล่านี้

GPT-4o mini จะพร้อมใช้งาน และวางแผนที่จะรวมฟีเจอร์สร้างภาพ วิดีโอ และเสียงเข้าในภายหลัง โดยเปิดให้ใช้สำหรับผู้ใช้งาน ChatGPT ฟรี พร้อมกับสมาชิก ChatGPT Plus และ Team ส่วนสมาชิก ChatGPT Enterprise จะเปิดให้ใช้งานในสัปดาห์หน้า

ที่มา CNBC, Tech Crunch

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT