ธุรกิจการตลาด

เปิดรับสมัครการแข่งขัน Meta Llama Hackathon เงินรางวัล 3.5 ล้านบาท

16 ส.ค. 67
เปิดรับสมัครการแข่งขัน Meta Llama Hackathon เงินรางวัล 3.5 ล้านบาท

หลังจากที่ Llama 3.1 รองรับภาษาไทยแล้ว Meta ยังจัดการอบรมและโครงการต่างๆ รวมทั้งให้ทุนสนับสนุนสำหรับนักพัฒนาและองค์กรทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ การจัดโครงการในระดับภูมิภาคเพื่อให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และโอกาสในการสร้างเครือข่ายสำหรับนักพัฒนา AI ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมที่จะจัดขึ้น คือ โครงการ ‘AI Accelerator Program’ สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับภูมิภาคที่นักพัฒนา Llama จะส่งข้อเสนอโครงการที่แสดงให้เห็นว่า Llama AI สามารถใช้แก้ไขปัญหาสังคมในประเทศของตนได้อย่างไร

ล่าสุด Meta เปิดรับสมัครนักพัฒนาและหน่วยงานไทยที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขัน  AI Accelerator Program ประจำปี 2567 เปิดโอกาสให้นักพัฒนาทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรวมถึงประเทศไทย ได้ชิงเงินทุนสนับสนุนสูงสุดถึง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.5 ล้านบาท เพื่อสานต่อโครงการในการพัฒนาสังคมด้วยพลังของ AI (AI-powered Social Impact) 

ขั้นตอนการเข้าร่วมโปรแกรม AI Accelerator

  • การส่งผลงาน: นักพัฒนาหรือหน่วยงานส่งหัวข้อโครงการที่นำ Meta Llama AI เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาความท้าทายทางสังคมหรือเศรษฐกิจ ภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2567
  • การคัดเลือกผลงาน: ผลงานทั้งหมดจะได้รับการประเมินความเป็นไปได้ทางเทคนิค รวมถึงผลกระทบเชิงบวกที่จะเกิดขึ้น และแนวปฏิบัติที่มีความรับผิดชอบ ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมนำเสนอผลงานแบบออนไลน์ในประเทศไทย ในวันที่ 20 กันยายน 2567
  • การแข่งขัน: ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกจะได้เป็นตัวแทนประเทศ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน Meta Llama Hackathon ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 1-3 ตุลาคม 2567 โดยผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลมูลค่าสูงสุดถึง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นเงินทุนสนับสนุนเพื่อนำไปพัฒนาโครงการต่อไป

โดยผู้สมัครสามารถลงแข่งขันได้ทั้งแบบบุคคลหรือแบบทีม ตามคุณสมบัติดังนี้:

  1. เป็นผู้ที่กำลังพัฒนาโครงการบน Meta Llama หรือ โมเดลภาษาขนาดใหญ่อื่นๆ โดยมีแผนที่จะเปลี่ยนมาใช้ Llama 
  2. มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่หรือมีแผนที่จะใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่เพื่อขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจ
  3. มีทรัพยากรและความเชี่ยวชาญทางเทคนิคในการนำ Llama มาใช้ในโครงการที่นำเสนอ 
  4. มีส่วนเกี่ยวข้องกับ:
    • ธุรกิจที่จดทะเบียนถูกต้อง
    • องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ดำเนินงานมาแล้วอย่างน้อย 1 ปี
    • สถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัยในฐานะบุคลากร (ไม่ใช่ในฐานะนักศึกษา)

ทั้งนี้ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐบาลไม่สามารถสมัครได้ และหากบุคคลผู้สนใจและนักพัฒนาในประเทศไทย สามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรมได้แล้วภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ที่เว็บไซต์ https://thailandllamaevent.splashthat.com/

ปลดล็อกโอกาสด้าน AI ในไทย

นอกจากโครงการ AI Accelerator Program สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแล้ว Meta ยังมีทุนสนับสนุน Llama 3.1 Impact Grants จาก Meta และหลักสูตร AI สำหรับ SMEs ในประเทศไทย หลังจากที่ Meta การขยายการรองรับภาษาไทยของ Llama 3.1 ตามแผนการปลดล็อกโอกาสด้าน AI ในไทย

โดยในครึ่งปีหลัง 2567 Meta ยังได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อเปิดหลักสูตรการตลาดด้วย AI สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทย เพื่อเสริมสร้างทักษะและความรู้ในการใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อการเติบโตทางธุรกิจ

รวมทั้งได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ศูนย์ธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ ในสังกัด ETDA (AIGC) และสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) เพื่อจัดการแข่งขันและคัดเลือกผู้ชนะระดับประเทศจำนวนหนึ่งรายเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันระดับภูมิภาคในประเทศสิงคโปร์

ไม่เพียงเท่านี้ Meta เปิดรับสมัครสำหรับทุนสนับสนุน Llama 3.1 Impact Grants ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป องค์กรที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์สามารถส่งข้อเสนอโครงการที่เล่าถึงการใช้ Llama 3.1 ในการแก้ไขปัญหาสังคมในชุมชนของตน โดยผู้ชนะที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับเงินทุนสนับสนุนโครงการสูงสุดถึง 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 17.83 ล้านบาท การประกาศผู้ชนะคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2568

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT