ธุรกิจการตลาด

Huawei เปิดตัว Mate XT สมาร์ทโฟนพับได้สามทบ หลัง iPhone 16 ไม่กี่ชั่วโมง

10 ก.ย. 67
Huawei เปิดตัว Mate XT สมาร์ทโฟนพับได้สามทบ หลัง iPhone 16 ไม่กี่ชั่วโมง

หลังจากที่ Apple ประกาศเปิดตัว iPhone 16 ไปไม่ถึงครึ่งวัน ‘Huawei Technologies’ ของจีน ได้เปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ล่าสุดเช่นกัน โดยเป็นสมาร์ทโฟนแบบพับสามทบรุ่นแรกของโลก พร้อมเป้าหมายเพื่อขยายส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมทั้งแย่งชิงพื้นที่สื่อจาก Apple

โดย Huawei ได้เปิดตัว ‘Mate XT’ สมาร์ทโฟนแบบพับได้รุ่นใหม่ ที่ผู้ใช้งานสามารถพับเก็บได้มากถึงสามทิศทางเหมือนประตูบานเฟี้ยม หลังจากที่ Richard Yu กรรมการบริหารของ Huawei เผยว่า บริษัทได้ทุ่มเททำงานอย่างหนักมาเป็นเวลา 5 ปีและไม่เคยยอมแพ้ที่จะพัฒนานวัตกรรมล่าสุดนี้ออกมา

Mate XT ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Harmony OS มีให้เลือก 2 สี คือ สีแดง และสีดำ มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผล OLED ขนาด 10.2 นิ้ว  (ความละเอียด 3K อัตราส่วน 16:11) ใหญ่กว่า Samsung Galaxy Z Fold และ Google Pixel 9 Pro Fold และความกว้างเพียง 3.6 มม. ทำให้นี่เป็นโทรศัพท์แบบพับได้ที่บางที่สุดในโลก

แต่ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 19,999 หยวน (2,808 ดอลลาร์สหรัฐฯ) หรือประมาณ 95,150 บาท มากกว่าราคาเริ่มต้นของ iPhone 16 Pro Max ถึงสองเท่า และจำนวนการผลิตที่จำกัด นักวิเคราะห์กล่าวว่า โทรศัพท์แบบพับสามทบนี้ มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถทางเทคโนโลยีของ Huawei มากกว่าเป็นปัจจัยกระตุ้นยอดขายหลัก

ตลาดสมาร์ทโฟนพับได้

Huawei มีโทรศัพท์แบบพับได้สองทิศทางอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แล้ว และยอดขายที่แข็งแกร่งในจีน ช่วยให้ Huawei สามารถแซงหน้า Samsung ได้ในปีนี้ ในฐานะผู้จำหน่ายโทรศัพท์ประเภทดังกล่าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Jene Park นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย Counterpoint กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Huawei ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ Samsung และ Apple ในแง่ของปริมาณผลิตภัณฑ์มากนัก แต่อาจมีผลกระทบต่อยอดขายในตลาดจีนบางแห่ง

ข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษา IDC รายงานว่า ตลาดสมาร์ทโฟนจอพับได้ในไตรมาสที่ 2/2024 เติบโตขึ้น 57% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา โดยมีการจัดส่ง 3.9 ล้านเครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชาวจีนที่ผลักดันตลาดต่างประเทศ แม้ยังคงคิดเป็นเพียง 1.3% ของตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวม

โดย Huawei ครองอันดับผู้ขายสมาร์ทโฟนแบบพับได้รายใหญ่ที่สุดในโลกในไตรมาสที่ 2/2024 ด้วยส่วนแบ่งตลาดมากถึง 27.5% แซงหน้า Samsung ของเกาหลีใต้ที่มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 16.4%

ความขัดแย้งกับสหรัฐฯ

ก่อนที่ Huawei จะเปิดตัว Mate XT อย่างเป็นทางการ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Huawei ได้เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถจองสินค้าล่วงหน้า ซึ่งตามข้อมูลบนเว็บไซต์ของบริษัท พบว่า Mate XT มีคำสั่งซื้อล่วงหน้ามากกว่า 3.7 ล้านเครื่อง โดยไม่ต้องชำระค่ามัดจำ 

การเปิดตัวครั้งนี้ เน้นย้ำถึงความสามารถของ Huawei ในการรับมือกับการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และตอกย้ำจุดยืนของบริษัทต่อ Apple ในประเทศจีน ที่ยังไม่ได้ประกาศพันธมิตรด้าน AI ในจีน เพื่อขับเคลื่อน iPhone 16 และ Apple Intelligence ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ AI ของบริษัท ที่จะมีให้บริการเฉพาะภาษาจีนในปีหน้าเท่านั้น

โดยผู้ใช้งานบางรายบน Weibo หรือแพลตฟอร์มที่คล้าย X (Twitter) ของจีน กล่าวว่า “จะซื้อไปทำไมถ้าใช้ AI ไม่ได้” ส่วนอีกรายแสดงความคิดเห็นว่า “ถ้าไม่มี AI เป็นจุดขายหลัก ก็ควรจะลดราคาลงครึ่งหนึ่ง”

Amber Liu ผู้จัดการฝ่ายวิจัยของบริษัทวิจัยตลาด Canalys กล่าวว่า การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของ Huawei เป็นการท้าทาย Apple ในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของบริษัท และคิดเป็นสัดส่วนกว่า 20% ของการจัดส่งทั่วโลก และล่าสุดยังทำให้ Apple ตกหล่นลงไปอยู่อันดับที่หกด้วย

ทางด้าน Yu กล่าวในเดือนมิถุนายนทยอดขายสมาร์ทโฟนเรือธงของ Huawei พุ่งขึ้น 72% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2024 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเขาได้เน้นย้ำถึงความทะเยอทะยานของบริษัท ที่จะกลับขึ้นสู่จุดสูงสุด แม้จะมีข้อจำกัดที่เข้มงวดของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สหรัฐฯ กล่าวว่า Huawei เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ เนื่องจากรัฐบาลจีนอาจใช้เครื่องมือของบริษัทในการสอดแนมสหรัฐฯ ถึงแม้ Huawei ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ก็ไม่ได้หยุดยั้งพันธมิตรของสหรัฐฯ บางราย เช่น สหราชอาณาจักร ที่จำกัดบทบาทของ Huawei ในการสร้างเครือข่าย 5G

คำสั่งห้ามของสหรัฐฯ ทำให้บริษัทต่างๆ เช่น Google ไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์ Huawei รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ของตนเองได้ ข้อจำกัดดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความทะเยอทะยานด้านสมาร์ทโฟนของบริษัทจีนในขณะนั้นอย่างมาก โดยนักวิเคราะห์บางคนคาดการณ์ว่าโทรศัพท์ Huawei จะกลายเป็น ‘อิฐ’ 

ปัจจุบัน Huawei กำลังกลับมายืนหยัดในจุดสูงสุดอีกครั้ง และยังได้บุกเบิกธุรกิจใหม่ด้วย เมื่อปีที่แล้ว บริษัทได้เปิดตัวรถเก๋งไฟฟ้าเพื่อแข่งขันกับ Tesla รุ่น S และยังมีความทะเยอทะยานอย่างยิ่งในด้าน AI โดยในต้นปีนี้ NVIDIA ได้ยกย่องให้ Huawei ให้เป็นคู่แข่งระดับสูงในหลายด้าน รวมถึงด้านการผลิตโปรเซสเซอร์ที่ขับเคลื่อนระบบ AI

ที่มา Reuters, Bloomberg, Android Authority, CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT