ธุรกิจการตลาด

Microsoft เปิดตัวเครื่องมือ AI ทางการแพทย์ ย่นเวลาการรักษาให้เร็วขึ้น

12 ต.ค. 67
Microsoft เปิดตัวเครื่องมือ AI ทางการแพทย์ ย่นเวลาการรักษาให้เร็วขึ้น

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Microsoft ประกาศเปิดตัวข้อมูลด้านการดูแลสุขภาพใหม่และ เครื่องมือ AI รวมถึงคอลเลกชันของโมเดลภาพทางการแพทย์ บริการตัวแทนด้านการดูแลสุขภาพ และโซลูชันการจัดทำเอกสารอัตโนมัติสำหรับพยาบาล 

Microsoft เปิดตัวเครื่องมือ AI ทางการแพทย์ ย่นเวลาการรักษาให้เร็วขึ้น

จุดประสงค์ของการเปิดตัวในครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อช่วยให้องค์กรด้านการดูแลสุขภาพ สามารถสร้างแอปพลิเคชัน AI ได้เร็วขึ้น และประหยัดเวลาของแพทย์ในการทำงานด้านธุรการ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของความเหนื่อยล้าในอุตสาหกรรม สอดคล้องตามรายงานจากสำนักงานศัลยแพทย์ทั่วไปที่ระบุว่า พยาบาลใช้เวลามากถึง 41% ไปกับงานเอกสาร

Mary Varghese Presti รองประธานฝ่ายพัฒนาและบ่มเพาะ Microsoft Health and Life Sciences กล่าวว่า ”เป้าหมายของเรา คือ การลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ ส่งเสริมการทำงานร่วมกันของทีมงานด้านสุขภาพ และเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมของระบบดูแลสุขภาพทั่วประเทศ ด้วยการบูรณาการ AI เข้ากับการดูแลสุขภาพ”

เครื่องมือใหม่นี้ ถือเป็นตัวอย่างล่าสุดของความพยายามของ Microsoft ในการสร้างตัวเองให้เป็นผู้นำด้าน AI ด้านการดูแลสุขภาพ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวฟีเจอร์ด้านสุขภาพ บนแพลตฟอร์มคลาวด์ Azure และ Fabric analytics 

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เข้าซื้อ Nuance Communications ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโซลูชัน AI ที่แปลงคำพูดเป็นข้อความสำหรับการดูแลสุขภาพและภาคส่วนอื่นๆ ในข้อตกลงมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 533,600 ล้านบาทในปี 2021

โซลูชันจำนวนมากที่ Microsoft ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี อยู่ในระยะเริ่มต้นของการพัฒนา หรือมีให้บริการในรูปแบบพรีวิวเท่านั้น องค์กรด้านการดูแลสุขภาพจะทดสอบและตรวจสอบโซลูชันเหล่านี้ก่อนที่บริษัทจะนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น 

ทั้งนี้ Microsoft ปฏิเสธที่จะเปิดเผยราคาของเครื่องมือใหม่เหล่านี้

โมเดล AI ด้านการดูแลสุขภาพ

ปัจจุบัน ประมาณ 80% ของการไปโรงพยาบาลและระบบสาธารณสุข จะต้องมีการตรวจและวินิจฉัยโรคผ่านภาพเอ็กสเรย์ หรือภาพชิ้นเนื้อ เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วย แต่บางครั้ง การแปลงรูปเข้าสู่ระบบดิจิทัล ต้องใช้เวลาและต้องการพื้นที่จัดเก็บจำนวนมาก เพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อ

Microsoft กำลังเปิดตัวคอลเล็กชันโมเดล AI แบบโอเพนซอร์สหลายโหมด ที่สามารถวิเคราะห์ประเภทข้อมูลได้มากกว่าแค่ข้อความ เช่น ภาพทางการแพทย์ ข้อมูลบันทึกทางคลินิก และข้อมูลจีโนม เพื่อให้องค์กรด้านการดูแลสุขภาพ สามารถใช้โมเดลเหล่านี้เพื่อสร้างแอปพลิเคชันและเครื่องมือใหม่ๆ

เช่น สไลด์พยาธิวิทยา หากต้องการแปลงรูปตัวอย่างเข้าสู่รูปแบบดิจิทัลเพียงสไลด์เดียว อาจต้องใช้พื้นที่จัดเก็บมากกว่า 1 กิกะไบต์ แต่โมเดลพยาธิวิทยา AI ที่มีอยู่มากมาย ได้รับการฝึกฝนจากสไลด์ชิ้นเล็กๆ ทีละชิ้น 

Microsoft และ Providence Health & Services ได้สร้างโมเดลสไลด์ทั้งหมด ซึ่งปรับปรุงการคาดการณ์การกลายพันธุ์ และการแบ่งประเภทย่อยของมะเร็ง ตามรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ที่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถสร้าง และปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของตนเองได้ 

Sara Vaezy หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และดิจิทัลของ Providence กล่าวกับ CNBC ว่า “การได้แบบจำลองพื้นฐานแบบสไลด์ทั้งหมดสำหรับพยาธิวิทยาเป็นความท้าทายในอดีต... และตอนนี้เราสามารถทำได้แล้ว นี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จริงๆ” 

ทั้งนี้ โมเดลต่างๆ มีอยู่ในแค็ตตาล็อกโมเดลใน Azure AI Studio ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการพัฒนา Generative AI ของ Microsoft 

บริการตัวแทนดูแลสุขภาพ

นอกจากนี้ Microsoft ยังได้เปิดตัวฟีเจอร์ ตัวแทน AI ด้านสุขภาพ หรือ AI Healthcare Agent ซึ่งมีความซับซ้อนแตกต่างกันไป แต่สามารถช่วยให้ผู้ใช้ตอบคำถาม ทำให้กระบวนการเป็นอัตโนมัติ และดำเนินการงานเฉพาะต่างๆ ได้ 

โดยองค์กรต่างๆ สามารถสร้างตัวแทนที่มีระบบป้องกันเฉพาะด้านการดูแลสุขภาพ ได้ผ่าน Microsoft Copilot Studio เมื่อคำตอบมีการอ้างอิงถึงหลักฐานทางคลินิก ระบบจะแสดงแหล่งที่มา และจะมีหมายเหตุระบุว่า “คำตอบนั้นสร้างขึ้นโดย AI” และยังระบุด้วยว่า มีการปลอมแปลงหรือละเว้นข้อมูลด้วยหรือไม่ 

ตัวอย่างเช่น แพทย์สามารถพิมพ์คำถามว่า “การทดลองทางคลินิกใดสำหรับผู้ชายวัย 55 ปีที่เป็นโรคเบาหวานและโรคปอดเรื้อรัง” และรับรายการตัวเลือกที่เป็นไปได้ วิธีนี้จะช่วยประหยัดเวลา และความพยายามของแพทย์ในการค้นหาการทดลองกับผู้ป่วยในแต่ละครั้ง

นำระบบเอกสารอัตโนมัติมาใช้กับพยาบาล

ในเดือนสิงหาคม Microsoft ประกาศว่า ขั้นตอนต่อไปของการเป็นพันธมิตรกับ Epic Systems หรือผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์ด้านการดูแลสุขภาพ ที่เก็บข้อมูลจากกว่า 280 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา คือ การสร้างเครื่องมือจัดทำเอกสารที่ขับเคลื่อนด้วย AI สำหรับพยาบาล

เมื่อปีที่ผ่านมา Microsoft เคยเปิดตัวเครื่องมือจัดทำเอกสารอัตโนมัติสำหรับแพทย์ที่มีชื่อว่า DAX Copilot โดย AI จะแปลงข้อมูลเป็นบันทึกทางคลินิกและจัดทำสรุปโดยอัตโนมัติ ซึ่งต่อมาได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในปีนี้ เพราะช่วยประหยัดเวลาและลดภาระงานด้านการบริหาร

แต่จนถึงขณะนี้ DAX Copilot เปิดให้ใช้งานเฉพาะแพทย์เท่านั้น ทำให้การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น กำลังสร้างเครื่องมือที่คล้ายกันซึ่งได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับพยาบาลด้วย ตามที่ Microsoft กล่าว

Presti กล่าวว่า เวิร์กโฟลว์ของพยาบาลแตกต่างจากเวิร์กโฟลว์ของแพทย์มาก และโซลูชันใดๆ ที่พัฒนาขึ้นสำหรับพยาบาล จะต้องบูรณาการกับวิธีการทำงานของพวกเขา ทีมงานของ Microsoft ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการติดตามพยาบาลในระหว่างกะงาน เพื่อดูว่าพวกเขาทำงานอย่างไร และค้นหาว่า จุดไหนที่ทำให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุดตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้ Microsoft กำลังทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ เช่น Stanford Health Care, Northwestern Medicine, และ Tampa General Hospital เพื่อพัฒนาระบบดังกล่าว

ที่มา CNBC

advertisement

SPOTLIGHT