เที่ยวตรุษจีน ฉบับ “โลคอลฮ่องกง” วิถีงานเทศกาลที่คนไม่ค่อยรู้จัก ลุยบิ๊กอีเวนต์ห้ามพลาด !

8 ก.พ. 67

เมื่อนึกถึงเทศกาลตรุษจีน เรามักวาดภาพงานเทศกาลจีนแบบดั้งเดิม ที่ไม่มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ แต่ความเป็นจริงนั้นกลับตรงกันข้าม เพราะที่ฮ่องกงนั้นมีบรรยากาศการเฉลิมฉลองตรุษจีนที่เก๋และมีสีสันที่สุด !

สำหรับผู้ที่อยากจะสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษและไม่เหมือนใคร สามารถมาร่วมฉลอง ตรุษจีน 2567 แบบครึกครื้นที่สุดกับเราได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นตลาดดอกไม้สุดคึกคัก งานอีเวนต์แสนสนุกทั่วเมือง ไปจนถึงการประดับประดาสวยงามจัดเต็มตั้งแต่เช้าจรดเย็นตลอดช่วงเทศกาล

#1 เที่ยวงานอีเวนท์ Marquee Chinese New Year ทั่วฮ่องกง

ฉลองตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ในฮ่องกงที่อัดแน่นไปด้วยงานเฉลิมฉลองทั่วทุกมุมเมือง ทั้งงานอีเวนต์และกิจกรรมต่างๆ มากมายที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

งานอีเวนต์ ตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดของเมือง อย่าง ขบวนพาเหรดยามค่ำคืน Cathay International Chinese New Year Night Parade จะกลับมาทวงบัลลังก์อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเริ่มต้นปีมังกร ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ หลังจากห่างหายไปนานถึง 5 ปี

05-stock-photo-icnyp_2

โดยขบวนพาเหรดที่ประดับประดาอย่างหรูหรา และจัดเต็มการแสดงจากเอนเตอร์เทนเนอร์ทั่วโลก พร้อมความสนุกอีกมากมายไม่รู้จบนี้จะเริ่มเคลื่อนตัวตั้งแต่เวลา 20.00 น. ไปจนถึง 21.45 น. ผ่านย่านท่องเที่ยวเบอร์ต้นอย่างจิมซาจุ่ย

ขบวนพาเหรดจัดขึ้นภายใต้ธีม World Party Great Celebration หรือการเฉลิมฉลองสุดอลังกับปาร์ตี้ระดับโลก ที่นำเสนอพลังงานอันเหลือล้นของฮ่องกง ประกอบด้วยชุดการแสดงสุดอลังการ โดย 13 คณะนักแสดงจากฮ่องกง และ 16 คณะนักแสดง จาก 12 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

05-stock-photo-2019-icnyp_1

อาทิ ทีม Avantgardey กลุ่มนักเต้นหญิงล้วนชื่อดังจากญี่ปุ่น, ทีม Light Dancers จากสเปน และ ทีม Universe of Lights จากเยอรมนี ที่ใช้แสงไฟประกอบการแสดงอย่างลงตัว, ไปจนถึงทีม Bacolod City MassKara Festival ขบวนหน้ากากยิ้มจากฟิลิปปินส์ และชุดการแสดงอื่นๆ อีกมากมายที่จะเปลี่ยนย่านจิมซาจุ่ยให้เป็นงานปาร์ตี้ขนาดใหญ่ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง !

06-2019-lunar-new-year-firewo

ต่อมาในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ อ่าววิคตอเรียที่เลื่องชื่อระดับโลกจะสว่างไสวไปด้วย การแสดงดอกไม้ไฟฉลองตรุษจีนสุดตระการตา ประจำปี 2567 มาเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความเบิกบานเหมือนกับดอกไม้ไฟที่เบ่งบาน กระจายตัวทำมุมงดงามอยู่ท่ามกลางท้องฟ้ายามค่ำคืน จากจุดชมวิวสองฝั่งบนทางเดินเลียบอ่าวที่เห็นชัดที่สุดไปด้วยกัน

บรรยากาศการเฉลิมฉลอง ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ โดยตลอดระยะเวลาดังกล่าว นักท่องเที่ยวจะได้เต็มอิ่มไปกับความสนุก ความตื่นเต้นอื่นๆ อีกมากมายที่รอคุณอยู่ที่ฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็น CNY Raceday, Lunar New Year Cup รวมถึงการเชิดสิงโตที่จะจัดขึ้นทั่วเมือง และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

รับชมการถ่ายทอดสด “Cathay International Chinese New Year Night Parade” ได้ที่ เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของการท่องเที่ยวฮ่องกง Discover Hong Kong

https://www.discoverhongkong.com/eng/what-s-new/events/chinese-new-year.html

เวลาการถ่ายทอดสด: วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา19.00-20.45 เวลาประเทศไทย หรือ 20:00–21:45 เวลาฮ่องกง

#2 ลิ้มรส ‘ผู่นชอย’ เปิดรับความเป็นสิริมงคลในทุกๆ ด้าน

ผู่นชอย (Poon Choi) มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "มื้อกะละมัง" ก่อนหน้านี้เป็นอาหารที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก โดยส่วนใหญ่จะหารับประทานได้เฉพาะในหมู่บ้านตามชนบท แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ผู่นชอยได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน

โดยจะใช้กะละมังขนาดมหึมาในการบรรจุการเรียงชั้นของวัตถุดิบชั้นยอด ราดทับด้วยน้ำเกรวี่รสชาติอร่อยเข้มข้น จากนั้นนำไปอุ่นก่อนจะนำมารับประทานร่วมกัน ว่ากันว่าส่วนประกอบที่หลากหลายของผู่นชอยสื่อถึงความหมายต่าง ๆ อาทิ เนื้อหมูที่เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง ไปจนถึงกุ้งที่เป็นสัญลักษณ์ของความสุข คนท้องถิ่นเชื่อว่าการรับประทานอาหารที่เป็นมงคลเหล่านี้สามารถดึงดูดเรื่องดี ๆ เข้ามาในชีวิต

01-stock-photo-poon-choi

นักท่องเที่ยวสามารถลิ้มลอง ผู่นชอย แบบดั้งเดิมได้ด้วยการเลือกเดินทางกับทัวร์ท้องถิ่นสุดพิเศษไปสัมผัสบรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างแท้จริง ณ หมู่บ้านแถบชนบทของฮ่องกงอย่างหมู่บ้านใน Yuen Long หรือ Sha Tau Kok ที่โดดเด่นด้วยประเพณีพื้นเมืองแบบดั้งเดิม

#3 ทำ ‘พุดดิ้งตรุษจีน’ เพื่อความสำเร็จอีกก้าวของชีวิต

หนึ่งในอาหารยอดนิยมในช่วงตรุษจีน คือ พุดดิ้งวันตรุษจีน แสนอร่อยที่มีทั้งแบบคาวและหวาน เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองและความสำเร็จใหม่ ๆ ในชีวิต โดยทั่วไป นิยมทำพุดดิ้งนี้ในช่วงก่อนถึงวันตรุษจีนแล้วนำไปแจกให้เพื่อน ๆ และญาติเป็นของขวัญ​เมื่อเทศกาลมาถึง

02-cny-puddings-workshop_1-_c

ผู้ที่หลงรักการเข้าครัวต้องห้ามพลาด เพราะเมื่อมาเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป จัดโดยร้านเบเกอรีเจ้าดังประจำเมืองอย่าง Kee Wah Bakery คุณจะสามารถนำสูตรพุดดิ้งวันตรุษจีนนี้กลับไปทำได้ถึงที่บ้าน ให้คุณสามารถทำขนมดั้งเดิมนี้ได้ทุกที่ทุกเวลา

02-cny-puddings-workshop_2-_c

#4 ช็อป ‘อาหารทะเลตากแห้ง’ ทำอาหารเริ่มต้นปีอย่างรุ่งโรจน์

อาหารทะเลตากแห้งถือเป็นวัตถุดิบหลักของเมนูในวันตรุษจีนเสมอ นั่นก็เพราะคนท้องถิ่นเชื่อว่าวันเริ่มต้นปีใหม่คือก้าวสำคัญของปี ดังนั้น การรับประทานอาหารดี ๆ ที่ทำจากวัตถุดิบที่มีราคาตั้งแต่วันแรกของปีจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะส่งผลให้คุณได้เริ่มต้นปีตามแบบที่คุณต้องการ

ถนนเด เวอ (Des Voeux) ฝั่งตะวันตกของเซิงหว่าน (Sheung Wan) ที่ขนาบด้วยควีนสตรีทและเซ็นเตอร์สตรีท เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ “ถนนอาหารทะเลตากแห้ง” ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางอาหารทะเลตากแห้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ ที่แห่งนี้ คุณจะได้พบกับร้านค้านับสิบที่จัดจำหน่ายทั้งหอยเชลล์ หอยเป๋าฮื้อ กุ้ง และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน ถนนเส้นนี้จะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะชาวฮ่องกงจะแห่มาตุนวัตถุดิบท้องถิ่นหายาก เพื่อนำไปประกอบอาหารมื้อเฉลิมฉลองร่วมกับครอบครัว อาหารทะเลตากแห้งหลายชนิดนับเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและโชคลาภ กระเพาะปลาเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่หอยเป๋าฮื้อตากแห้งมีลักษณะคล้ายกับแท่งทองคำจึงแสดงถึงความมั่งคั่ง

03-stock-photo-dried-seafood-

ทุกวันนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารทะเลตากแห้งได้ง่ายๆ ครบจบเพียงที่เดียวในร้านค้าปลีกรายใหญ่หลายแห่งในฮ่องกง ถึงเวลาช้อปอาหารทะเลตากแห้งไว้ตุนสำหรับตรุษจีนกันแล้ว!

#5 ตั้งวงเล่น ‘ไพ่นกกระจอก’ เปิดรับความโชคดี

ในช่วงตรุษจีน ผู้คนจะเดินทางไปมาหาสู่เพื่ออวยพรปีใหม่และใช้เวลาร่วมกัน หนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมในเทศกาลนี้ก็คือ การเล่นไพ่นกกระจอก ซึ่งจะประกอบไปด้วยผู้เล่นไม่เกินสี่คนในแต่ละรอบ เป็นเกมที่ทั้งสนุกและทำให้ได้พูดคุย และแสดงถึงความสามัคคีกันของผู้เล่น โดยเป็นเกมที่ต้องใช้ทั้งโชคและทักษะไปพร้อมกัน ว่ากันว่าเสียงไพ่นกกระจอกยามที่กระทบกัน ก็เหมือนกับเสียงประทัดที่จุดในช่วงตรุษจีนเป็นการปัดเป่าโชคร้าย

04-mahjong-course_2-_credit-r

เตรียมตัวตกหลุมรักเกมนี้ได้เลย ขอชวนมาลองเรียนคอร์สสอนเล่นไพ่นกกระจอกสุดเอ็กซ์คลูซีฟโดยผู้เชี่ยวชาญในฮ่องกง ซึ่งรับประกันได้เลยว่าคุณจะ "เหมาะเจี๊ยะ" ได้อย่างมืออาชีพในเวลาไม่นาน

อย่าช้า ! วางแผนทริปเที่ยวฮ่องกงกันเลยตอนนี้เพื่อเริ่มต้นปีมังกรอย่างสมบูรณ์แบบ!

advertisement

Powered by เทรนดี้

เทรนดี้ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด