ฮิตทั่วโลก! MG ZS ขายแล้ว 1.06 ล้านคัน ยกเป็นรุ่นจุดเปลี่ยนสำคัญในไทย

22 ก.พ. 67

MG ZS ทำยอดขายทั่วโลกกว่า 1.06 ล้านคัน ส่วนในประเทศไทยโกยยอดขายกว่า 63,000 คันไปแล้ว จุดเปลี่ยนที่ทำให้คนไทยได้รู้จัก MG มากขึ้น คือการบุกเบิกเปิดเซกเมนต์รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก หรือ B-SUV ที่ 10 ปีก่อนยังเป็นตลาดที่การแข่งขันไม่สูงมากนัก และมีแบรนด์เข้ามาทำตลาดเพียงไม่กี่แบรนด์ จนในปี ค.ศ. 2017 MG ส่ง MG ZS มาแจ้งเกิดในฐานะ “สมาร์ทเอสยูวี” หนึ่งเดียวของตลาดขณะนั้น ที่มีระบบปฏิบัติการอย่าง i-SMART สั่งการด้วยเสียงภาษาไทย และวางตำแหน่งให้เป็นรถเอสยูวีที่มีสเปกครบในราคาเข้าถึงได้ไม่ยาก ส่งผลให้ MG ZS ถึงขนาดกลายเป็นโมเดลที่ทำให้ MG เป็นตัวหลักในตลาดเอสยูวีของไทย และทำให้เซกเมนต์รถอเนกประสงค์ขนาดเล็กมีการเติบโตหลายเท่าตัวจในเวลาต่อมา

MG ZS sale 1.06 million

MG ZS สร้างมาตรฐานใหม่ในไทย

“ตัวถังใหญ่ กว้าง มาพร้อม i-SMART มีหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามาขนาดใหญ่ ออฟชั่นที่ให้มาแบบจัดเต็ม ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย” คือบทสรุปของ MG ZS ที่เปิดตัวในประเทศไทยช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2017 กับผลงานที่ทำให้ MG ZS เป็นโมเดลแจ้งเกิดของ MG และสร้างสถิติยอดขายเป็นอันดับต้น ๆ ของตลาด B-SUV ก่อนจะพาแบรนด์ MG ทะยานขึ้นอันดับ 3 ของยอดขายรวมทั้งปีในกลุ่ม B-SUV ปี ค.ศ. 2018 ด้วยยอดขายรวมสูงถึงกว่า 14,669 คัน

และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ยอดขายโดยรวมโตขึ้นแบบก้าวกระโดด MG ZS ยังสามารถคว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี “Car of the Year” 2 ปีซ้อน ในปี ค.ศ. 2018 – 2019 จนมาถึงในปี ค.ศ. 2020 MG ได้ขยับมาตรฐานขึ้นไปอีกขั้น ทำให้ MG ZS เป็นรุ่นแรกของ MG ที่มีระบบ Emergency Call จากตัวรถไปยังเบอร์โทรที่ได้มีการตั้งค่าไว้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีในเวลาฉุกเฉิน นอกจากนี้ ยังได้รับ การรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดระดับ 5 ดาว จากการทดสอบการชน ASEAN NCAP

ระยะเวลากว่า 7 ปี MG ZS กวาดยอดขายรวมสะสมกว่า 58,623 คัน (ข้อมูล MG ZS รุ่นน้ำมันอย่างเดียว ณ เดือนธันวาคม ค.ศ. 2023) ตอกย้ำความสำเร็จระดับสากลของ MG ZS ด้วยรถยนต์ที่ถูกผลิตและส่งออกกว่า 1 ล้านคัน (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม ค.ศ. 2023) จาก SAIC Motor Corporation ไปยังประเทศ ต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี ออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม เป็นต้น

MG ZS ไฟฟ้า 100%

จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ MG ZS EV เปิดตลาดไฟฟ้าในไทยเป็นแบรนด์แรก

ในปี ค.ศ. 2019 MG ได้สร้างจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ ด้วยการเป็นแบรนด์แรกที่เข้ามาทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ด้วยการส่ง MG ZS EV เข้ามาเปิดตลาด และมันกลายเป็นรถที่เหมือนจุดประกายให้คนไทยเห็นว่าการใช้งานรถไฟฟ้าเป็นเรื่องที่ “ง่าย” และใช้งานได้ทั่วประเทศ ส่งผลให้ MG ZS EV ขึ้นแท่น เป็นอีกรุ่นที่ได้รับความนิยมทันที โดยสามารถสร้างยอดขายหลังการเปิดตัวในปีแรกได้มากกว่า 1,000 คัน และมียอดส่งออกไปทั่วโลกจนถึงปัจจุบันแล้วกว่า 156,000 คัน (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม ค.ศ. 2023) ทั้งยังเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่ได้พิสูจน์สมรรถนะการขับขี่บนเส้นทางต่าง ๆ หลากหลายรูปแบบในประเทศไทยผ่านภารกิจ EV Marathon ตลอดระยะเวลาต่อเนื่อง 7 วัน รวมทั้งหมด 4,880 กิโลเมตร และยังได้รับรางวัลการันตีคุณภาพจากทั่วโลก อาทิ

MG ZS EV Gen 2

  • รางวัล Top EV Sales Award 2019 ผู้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารวมสูงสุด ประจำปี 2562 จัดโดย สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย
  • รางวัล Product of the Year Awards 2020 สุดยอดสินค้าแห่งปี 2563 ประเภทรางวัล “ยานยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี” ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้า จัดโดย นิตยสาร Business+ ร่วมกับวิทยาลัย การจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • รางวัล รถยนต์แห่งปี (Car of the Year 2022) และ รางวัล Best Value Electric Car จากทีมงาน Driving Electric
  • รางวัล Best Family Electric Car จาก CARBUYER BEST CAR AWARD 2023
  • รางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี “Car of The Year 2023” ประเภทรางวัล The Most Valuable EV Car

และ MG ถือเป็นแบรนด์ที่มีเครือข่ายสถานีชาร์จไฟ เป็นของตนเองภายใต้ชื่อ MG SUPER CHARGE มากกว่า 146 แห่งอีกด้วย

MG VS HEV 2022

เพิ่ม “Hybrid SUV” เข้ามาเป็นตัวเลือก

นอกจากตลาดรถไฟฟ้า MG ยังคงไม่ทอดทิ้งตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือก ด้วยการเปิดตัว MG VS HEV ในปี ค.ศ. 2022 เพื่อเพิ่มไลน์อัพในกลุ่ม B-SUV ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น กับจุดเด่นของการเป็น “สปอร์ตไฮบริดเอสยูวี” ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว VTi-TECH พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังสูงสุดที่ 177 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ E-CVT นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกในกลุ่ม B-SUV ที่มี Dual Widescreen Cockpit ที่ให้จอ Widescreen ขนาด 12.3 นิ้ว ติดกัน 2 จอ กระจังหน้าในรูปแบบ Electrified Matrix Grille Design ทำให้ MG VS HEV เป็นรถยนต์ที่มีความครบเครื่องทั้งในเรื่องรูปลักษณ์และสมรรถนะเลยก็ว่าได้

ปีนี้ เอ็มจี ในฐานะโกลบอลแบรนด์จะมีอายุครบ 100 ปี รถรุ่น MG ZS ได้ถูกวางให้เป็นหนึ่งโมเดลสำคัญ ที่จะสร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่องหลังจากนี้ เราคงต้องรอติดตามความเคลื่อนไหวเร็วๆ นี้ ว่าจะมีการเซอร์ไพรส์ใหญ่เกิดขึ้นหรือไม่?

advertisement

Powered by อมรินทร์ นิวส์ - ยานยนต์

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม