"เลือดออกในสมอง" เกิดจากอะไร เช็กสัญญาณ ร่างกายเตือนก่อนเกิดเรื่องร้าย

18 มี.ค. 67

เลือดออกในสมอง คืออะไร มีสาเหตุเกิดจากอะไร เช็กสัญญาณร่างกายเตือน อาการเลือดออกในสมองเป็นอย่างไร และวิธีรักษา

จากกรณี อดีตพริตตี้ชื่อดัง "ออฟฟี่ แม็กซิม" นอนหลับไป 2 วัน หลังฟื้นขึ้นมาก็ได้ไปโรงพยาบาล หมอตรวจพบ เลือดออกในสมอง ดังที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

และเพื่อตระหนักถึงข้อควรระวังด้านสุขภาพ ทีมข่าวอมรินทร์ทีวีออนไลน์ ได้ทำการรวบรวมข้อมูล โดยอ้างอิงบทความของ น.อ.นพ.อุดม สุทธิพนไพศาล ร.น. แพทย์ผู้ชำนาญการด้านประสาทวิทยา โรงพยาบาลเมดพาร์ค เกี่ยวกับ เลือดออกในสมอง ภาวะอันตรายร้ายแรงที่ก่อให้พิการ หรืออันตรายถึงชีวิตได้

เลือดออกในสมอง คืออะไร

เลือดออกในสมอง คือ ภาวะที่หลอดเลือดในสมองแตก ทำให้เลือดไหลออกไปกดเนื้อเยื่อสมอง ทำให้สมองขาดออกซิเจนและไม่สามารถทำหน้าที่ของสมองส่วนนั้นได้ ภาวะเลือดออกในสมองเป็นอันตรายถึงชีวิต และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ป่วยจะต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์โดยเร็วที่สุด

เลือดออกในสมอง มีสาเหตุเกิดจากอะไร

เลือดออกในสมองมีสาเหตุจากหลากหลายปัจจัย เช่น การได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดแดงแข็ง ลิ่มเลือดอุดตัน เนื้องอกในสมอง ภาวะครรภ์เป็นพิษรุนแรงและมีภาวะชัก ลิ่มเลือดอุดตัน เป็นต้น

อาการของเลือดออกในสมองเป็นอย่างไร

อาการของเลือดออกในสมองขึ้นอยู่กับบริเวณที่เลือดออกภายในสมองและกะโหลกศีรษะ แต่อาการทั่วไปจะปวดหัวรุนแรงอย่างเฉียบพลัน รู้สึกเจ็บแปลบคล้ายเข็มทิ่มตำ อ่อนแรง เหน็บชา ด้านใดด้านหนึ่งของใบหน้า แขนหรือขา คอแข็งเกร็ง มีภาวะกลืนลำบาก ตาพร่ามัว มีปัญหาในการมองเห็น สูญเสียการทรงตัว ภาวะบกพร่องทางการสื่อสาร พูดไม่รู้เรื่อง มีอัตราการเต้นหัวใจผิดปกติ และอาจมีอาการชัก เป็นต้น

การรักษาภาวะเลือดออกในสมอง มีวิธีการอย่างไร

การรักษาภาวะเลือดออกในสมองขึ้นอยู่กับปริมาณเลือดที่ออกในสมอง สาเหตุ ตำแหน่งและรวมถึงขอบเขตที่เลือดออก การรับการรักษาอย่างทันท่วงทีจะช่วยให้ลดความเสียหายที่เกิดขึ้นที่สมองและช่วยให้สามารถฟื้นตัวจากภาวะเลือดออกในสมองได้เร็ว โดยแพทย์จะทำการเลือกแนวทางการรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เช่น การผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ การผ่าตัดใส่สายระบายเลือดและน้ำจากโพรงสมอง การผ่าตัดโดยใช้คลิปหนีบที่บริเวณเส้นเลือดโป่งพอง หรือการผ่าตัด “รูปผิดปกติของหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ” เป็นต้น

เลือดออกในสมอง คืออะไร
ภาพประกอบเนื้อหา

advertisement

Powered by สุขภาพและความงาม

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด