The Power of Respect คำไหนควรใช้ คำไหนไม่ควรใช้ในประเด็น "ความหลากหลายทางเพศ"

1 มิ.ย. 67

The Power of Respect เปิดคลังศัพท์ "ไม่ควรใช้" ในประเด็นความหลากหลายทางเพศ LGBTQ+ เผยข้อแนะนำ คำไหนควรใช้ ฟังแล้วละมุนละไมใจฟู

เคยเจอไหม? คนประเภท "ไม่เรียกชื่อเรา" แต่กลับใช้คำพูดหรือแสลงเชิงล้อเลียน เช่น น้องตุ้ยนุ้ย, พี่จ้ำม่ำ หรือสารพัดศัพท์แสงแสลงเชิงบูลลี่ที่สรรหามาเรียก โดยที่เจ้าตัวอาจลืมเรื่องของ "ใจเขาใจเรา" ไป

การพูดในลักษณะดังกล่าว จะเป็นการพูดซึ่งหน้า หรือพูดหยอกล้อกันในที่ทำงาน ที่จำนวนคนอาจไม่เยอะมาก ยังเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และไม่คำนึงถึงความรู้สึกของอีกฝ่าย แต่หากคำพูด "เซนต์สิทีฟ"  เหล่านั้น ถูกนำเสนอผ่าน "สื่อ" ที่มีคนอ่าน-คนดู เป็นล้านๆ มันจะกระทบต่อจิตใจของผู้ถูกกระทำแค่ไหน ลองคิดดู....

เนื่องในเดือนแห่งความภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ Pride Month อมรินทร์ทีวี ออนไลน์ ขอแนะนำ คู่มือการปฏิบัติงานสื่อในการนำเสนอประเด็นความหลากหลายทางเพศ

"เพราะไม่ว่าเขาจะเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ คนพิการ ผู้กระทำผิด ชาติพันธุ์ ชนเผ่าพื้นเมือง เด็ก ผู้หญิง และคนที่ถูกทำให้เป็น ชายขอบของสังคม เขาเหล่านั้นควรได้รับการนำเสนอผ่านสื่ออย่างเคารพซึ่งกันและกัน"

คำไหนควรใช้ คำไหนไม่ควรใช้

คำตีตรา สร้างอคติด้านลบ สร้างความรุนแรงผ่านภาษา และละเมิดสิทธิมนุษยชนของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

ในกรณีข่าวเกี่ยวกับการ "ล่วงละเมิดทางเพศ"

คำที่ไม่ควรใช้ ตุ๋ย / ถั่วดำ / อัดถั่วดำ เช่น รวบชายหื่น ลวง ด.ช. 11 ขวบ ตระเวนตุ๋ยข้ามจังหวัด

คำที่ควรใช้ คือ ละเมิด / ล่วงละเมิด * ในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าคดีอาชญากรรมทางเพศ "สื่อ" จะใช้คำเลี่ยง ไม่ใช้คำตรงๆ อย่าง ข่มขืน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการไม่สร้างบาดแผลทางใจเพิ่มให้แก่ผู้เสียหาย*

การตีตราเพศอื่น ๆ ว่าเป็นของเทียมของปลอม มีนัยยะว่าเพศอื่น ๆ เป็นสิ่งที่ผิดปกติ แปลกประหลาด

คำที่ไม่ควรใช้ ชายจริงหญิงแท้ ชายปกติ/หญิงปกติ เช่น นางเอกชื่อดังให้สัมภาษณ์หลังหลายคนชมว่าเล่นเหมือนมากจนไม่แน่ใจว่าเป็นผู้หญิงแท้หรือเปล่า

คำที่ควรใช้ ชาย,หญิง คนที่มีความหลากหลายทางเพศ เช่น นางเอกชื่อดังให้สัมภาษณ์หลังหลายคนชมว่าเล่นเหมือนมากจนไม่แน่ใจว่าเป็นผู้หญิงหรือเปล่า

การตีตราว่าเพศอื่นที่ไม่ใช่ชาย หญิง เป็นความผิดปกติ

คำที่ไม่ควรใช้ เบี่ยงเบนทางเพศ วิปริตทางเพศ เช่น ผู้นำไคโรฟันธง พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ คือ อาชญากรรมของซาตานต่อมวลมนุษยชาติ

คำที่ควรใช้ ความหลากหลายทางเพศ เช่น ผู้นำไคโรฟันธง ความหลากหลายทางเพศ คือ อาชญากรรมของซาตานต่อมวลมนุษยชาติ

การจัดลำดับความสำคัญทางเพศ แสดงถึงความไม่เท่าเทียมทางเพศ

คำที่ไม่ควรใช้ เพศที่สาม สาวประเภทสอง เช่น ชาวเพศที่สามของปากีสถานเรียกร้องการยอมรับในสังคมหลังทนทุกข์ทรมานเพราะสังคมต่อต้าน

คำที่ควรใช้ กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ เช่น กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศของปากีสถานเรียกร้องการยอมรับในสังคมหลังทนทุกข์ทรมานเพราะสังคมต่อต้าน

สื่อถึงความหมกมุ่นในกามารมณ์

คำที่ไม่ควรใช้ รักร่วมเพศ เช่น บรูไน ยกเว้นโทษประหารชายรักร่วมเพศ หลังถูกต้านจากกระแสสังคมโลก

คำที่ควรใช้ คนรักเพศเดียวกัน คนที่มีความหลากหลายทางเพศ เช่น บรูไนยกเว้นโทษประหารชายรักชาย/ คนรักเพศเดียวกัน หลังถูกต้านจากกระแสสังคมโลก

คำที่ไม่ควรใช้ ผู้ชายนะยะ ไม้ป่าเดียวกัน ผู้หญิงมีงู ประเทือง ชาวดอกไม้ ตุ๊ดซี่ แต๋ว ตุ๊ดตู่ น้องเตย สีสันวันเกณฑ์ทหาร ผู้ชายนะยะ-พระ-พ่อลูกอ่อน

คำที่ควรใช้ กะเทย คนที่มีความหลากหลายทางเพศ คนรักเพศเดียวกัน คนข้ามเพศ สีสันวันเกณฑ์ทหาร กะเทย-พระ-พ่อลูกอ่อน

ไม่มีคำแทน ไม่ควรใช้ และต้องเลิกใช้

เสียดายของ ฉิ่งฉับ ฟันดาบ ตีฉิ่ง เล่นดนตรีไทย ฟ้าเหลืองที่เหมืองทอง ฟ้าเหลืองที่เมืองทอง มนต์รักฟักทองบด

คำที่ไม่ควรใช้ หัวโปก คนโสดตายเรียบ เผยคลิปวินาที “กะเทยหัวโปก” โดนแฟนทำเซอร์ไพรส์ เล่นเอาอิจฉากันทั้งปรพะเทศ

คำที่ควรใช้ คนที่มีความหลากหลายทางเพศ คนโสดตายเรียบ เผยคลิปวินาที “น้องที่มีความหลากหลายทางเพศ” โดนแฟนทำเซอร์ไพรส์ เล่นเอาอิจฉากันทั้งประเทศ

คู่มือการปฏิบัติงานสื่อในการนำเสนอประเด็นความหลากหลายทางเพศ อ่านฉบับเต็ม คลิก

advertisement

เทรนดี้ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด