"มาสคอต" ค่ายยานยนต์ สัญลักษณ์น่ารัก ภาพจำ ประจำแบรนด์

13 ก.ค. 67

จากกระแสน้องหมีเนย มาสคอตสุดฮอตประจำร้าน Butterbear แบรนด์ขนมหวานในเครือ Coffee Beans by Dao ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของอาชีพมาสคอตที่มีกระแสดังเป็นพลุแตกภายในเวลาไม่นาน 

สำหรับเราที่อยู่ในส่วนของยานยนต์ ก็ย้อนกลับมานั่งนึกๆ ดู เอ๊ะ! ฝั่งยานยนต์ของเราก็มีมาสคอตเหมือนกัน มาดูกันว่ามีค่ายไหนทำการตลาดโดยใช้มาสคอตเป็นสัญลักษณ์แบบน่ารักๆ และเป็นที่จดจำต่อผู้พบเห็นที่เรายังพอจำกันได้ ส่วนคุณผู้อ่านจำแบรนด์ไหนได้ลองมาแชร์กันดูได้นะ

Honda จะเรียกมาสคอต ก็ดูไม่ผิดนัก หุ่นยนต์ ASIMO เป็นหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ของบริษัทฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น สร้างเสร็จเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2543 พัฒนาโดยทีมวิศวกรเยอรมนี มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ถึงแม้ บริษัท ฮอนด้า ประกาศยกเลิกการผลิตหุ่น ASIMO ไปตั้งแต่ปี 2018 ไปแล้ว โดยให้เหตุผลว่าต้องการมุ่งเน้นพัฒนาหุ่นยนต์เชิงปฎิบัติการมากกว่า แต่ความน่ารักของ ASIMO ก็ยังอยู่ มีการผลิตเป็นตุ๊กตาออกมาหลายรูปแบบ ทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ หรือแม้แต่จะออกแบบมาเป็นพวงกุญแจน่ารัก ที่ทุกวันนี้ก็ยังมีจำหน่ายให้เห็นกัน 

asimo

Michelin ภาพจำของค่ายยางรถยนต์คือ มาสคอตสีขาว นามว่า "บิเบนดัม" (หรือเรียกสั้นๆ ว่า บิบ) เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในนาม “มิชลินแมน” มาสคอตสีขาวที่เป็นที่รักของแบรนด์มิชลินมาตั้งแต่ปี 1898 โดยนับตั้งแต่ปี 1912 ยางรถยนต์เริ่มมีสีดำ เป็นที่มาว่าทำไมบิเบนดัมจึงเป็นสีขาว ย้อนเวลาไปก่อนปี 1912 ยางรถยนต์ยังคงเป็นสีเทา-ขาวหรือออกน้ำตาลมัว ๆ ต่อมาจึงได้มีการพัฒนาสูตรยางโดยเติมผงคาร์บอนลงไปเพื่อเป็นสารกันเสีย และช่วยเพิ่มความแข็งแรงทนทาน ทำให้ยางมีสีดำเหมือนที่เราเห็นทุกวันนี้ และมาสคอตน่ารักตัวนี้ก็ยังคงมีให้เราพบเห็นกันได้ตามงานอีเว้นท์ต่างๆ ของมิชลินอยู่ตลอด และเป็นตุ๊กตาหน้ารถบรรทุก บางคันประดับพี่บีเบนดัมไว้หน้ารถเยอะมาก เยอะพอๆ กับติดการกระจกข้างหลายขนาด เยอะจนผู้เขียนนี่แอบคิดไปว่า มองบานไหนกันแน่ หรือว่าเป็นการบ่งบอกไปถึงฐานะของเจ้าของรถบรรทุกกันนะ

be

Giti แบรนด์ยางรถยนต์สัญชาติสิงคโปร์ ที่มีพันธมิตรเป็นแบรนด์รถยนต์ชั้นนำต่างๆ มากมาย หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าแบรนด์นี้มียางรถยนต์แบบใดบ้าง ซึ่งมีทั้งยางรถยนต์โดยสาร SUV / 4x4 รถบรรทุกขนาดเล็ก / รถตู้ รถบรรทุกและรถบัส รวมไปถึงด้านมอเตอร์สปอร์ต โดยมาสคอตของเค้าก็น่ารักน่าเอ็นดูเป็นน้องช้างสีเหลือง สดใสน่ารักไม่น้อย

giti

Toyota ได้เผยโฉมตุ๊กตามาสคอตที่ชื่อว่า Issho สำหรับลูกค้าที่ซื้อ Toyota GR ทุกรุ่น ในประเทศอังกฤษ ตุ๊กตาได้ออกแบบมาให้มีขนาดพอดีกับที่วางแก้ว ซึ่งคำว่า Issho ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า ร่วมกัน ตุ๊กตาตัวนี้สามารถเข้าไปในเบาะหลังของโตโยต้าได้ในหลายๆ รุ่น ด้านฝั่งประเทศไทยยังมีมาสคอตประจำงาน ถนนสีขาว รวมไปถึง โครงการเมืองสีเขียว ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ Toyota Buzz ตัวแทนผู้จำหน่ายรถยนต์โตโยต้า มีมาสคอตเป็นน้องผึ้งน่ารัก พบเจอกับน้องได้ รอต้อนรับกันที่หน้าโชว์รูมของ Toyota Buzz และอีกหนึ่งภาพจำกับ สติ๊กเกอร์นกปากแหลม ที่เรามักจะเห็นติดอยู่ตามท้ายรถยุคเก่า ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของโตโยต้ารุ่นเก่าแก่อย่าง Toyota SPI ขายรถยนต์มายาวนานหลายสิบปี จึงเห็นรถมีสติ๊กเกอร์โลโก้นี้ค่อนข้างเยอะในสมัยนั้น ซึ่งหลายคนทายกันว่าเป็นนกอะไรกันแน่ น้องเป็นนกขุนทอง นั่นเอง

issho-03-scaled
248583478_204441208496366_782b

MOTOR EXPO งานมหกรรมยานยนต์ที่จัดขึ้นในช่วงปลายปีของทุกๆ ปี ก็มีมาสคอตประจำงาน อย่าง MR.MOTOR EXPO หรือ "ลุงใจดี" เป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของงาน “มหกรรมยานยนต์” รวมถึงเป็นสื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ของ “สื่อสากล” หน้าตาคุ้นเคย จดจำง่าย บุคลิกอบอุ่นเป็นมิตรกับทุกคน 

1240_2017032110091863

PTT มาสคอตก็อตซิลล่าสีฟ้าสุดน่ารัก ที่เรามักจะพบเห็นกันในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. หรือในโฆษณาและแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ด้วยหน้าตาที่น่ารักน่าเอ็นดู ทำให้เวลาที่ PTT มีกิจกรรมทางการตลาด หรือ อีเว้นท์งานต่างๆ ก็มักจะเห็นน้องก๊อตจิออกมาสร้างสีสันอยู่บริเวณงานเสมอ และเคยมีการทำตุ๊กตาออกวางจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมัน ปตท.เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบสะสมกันด้วย

banner-266833255_2378478119054898_676

ที่พอจะนึกออกก็ประมาณนี้ ส่วนใครที่มีมาสคอตที่ชื่นชอบในดวงใจก็ลองมาแชร์ มาบอกเล่ากันได้ดูได้นะ 

ภาพประกอบจาก : เว็บไซต์ต้นสังกัดของแบรนด์

advertisement

ข่าวยอดนิยม