"ไซนัสอักเสบ" ลามเป็น "ฝีในสมอง" หมอเตือน 3 อาการป่วย หากติดเชื้อลามขึ้นสมองได้

8 ก.ค. 67

หมอเผยเคสเตือนเป็นอุทาหรณ์ คนไข้วัย 69 ปี ป่วย "ไซนัสอักเสบ" ลามเป็น "ฝีในสมอง" เตือน 3 อาการป่วยต่อไปนี้ หากติดเชื้อลามขึ้นสมองได้

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.67 นายแพทย์ประชา กัญญาประสิทธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางศัลยกรรมระบบประสาทและหลอดเลือดสมอง เจ้าของเพจฯ หมอประชาผ่าตัดสมอง เผยเคสคนไข้ วัย 69 ปี ป่วยเป็น ไซนัสอักเสบ ก่อนลุกลามกลายเป็น ฝีในสมอง หากแตกเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

หมอประชา เผยว่า คนไข้อายุ 69 ปี เป็น ไซนัสอักเสบ มา 1 เดือน มีอาการปวดหัว และเป็นไข้ ซึมลง ไม่อยากอาหาร เมื่อเอกซเรย์ พบว่า สมองส่วนหน้าของคนไข้มีฝีอยู่ 2 ก้อน ซึ่งหากฝีดังกล่าวแตกเข้าไปในช่องน้ำเลี้ยงสมองก็อาจอันตรายถึงชีวิต จึงรีบผ่าตัด เพื่อดูดหนองออก และเลาะเอาโพรงผนังของหนองออก โดยหลังจากการผ่าตัดต้องรักษาด้วยยาฆ่าเชื้ออีกหลายสัปดาห์

ก็เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้เป็นโรคไซนัสอักเสบ ซึ่งไซนัสเป็นอวัยวะที่อยู่ติดกับฐานกะโหลก ถ้าเชื้อโรคมันเห่อหรือเป็นหนองทะลุเข้าสมอง ทำให้เกิดฝีในสมองได้

โดยฝีในสมองอาจจะเกิดจาก หูอักเสบ ฟันผุ ติดเชื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกายแล้วปลิวไปตามกระแสเลือดไปเจริญเติบโตในสมองเกิดเป็นฝีได้

ฝีในสมองมักเกิดในผู้สูงอายุ หรือคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ เพราะฉะนั้นการเพิ่มภูมิต้านทานแก่ร่างกายก็คือ การออกกำลังกาย

@doctor.pracha_neuro_surg #หมอประชาผ่าตัดสมอง #ฝี #รักสุขภาพ #ผ่าตัด #อัมพฤกษ์อัมพาต #รู้จากtiktok @หมอประชาผ่าตัดสมอง @หมอประชาผ่าตัดสมอง @หมอประชาผ่าตัดสมอง ♬ 她的微笑(DJMix) - 娜娜丽莎

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด