รู้จัก Acne Conglobata สิวอักเสบรุนแรง เสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือด

22 ก.ค. 67

Acne Conglobata สิวอักเสบรุนแรง แค่สกินแคร์ไม่พอต้องกินยาร่วมด้วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ออกมาเตือน ปล่อยไว้อันตราย เสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือด

พญ. วีรินทร์ จิรสุวรรณกุล แพทย์โรคสมอง และแพทย์เจ้าของคลินิกความงาม @claire.clinic.roiet ให้ความรู้เรื่อง Acne Conglobata สิวอักเสบรุนแรง สิวที่ต้องพบแพทย์ เพราะแค่สกินแคร์อาจไม่พอ ต้องกินยาควบคู่ไปด้วย พร้อมเผย อาหารที่ต้องเลี่ยงคนเป็นสิว และผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคนเป็นสิว

รู้จัก Acne Conglobata สิวอักเสบรุนแรง

Acne Conglobata เป็นสิวที่รุนแรงมากที่สุด เป็นสิวที่มีลักษณะโพรงหนองภายใน การรักษาสิวชนิดรุนแรงจะใช้ยาทาอย่างเดียวอาจจะไม่ได้ผล จำเป็นต้องใช้ยารับประทานร่วมด้วย คือ 1.ยาต้านการอักเสบ 2.อนุพันธ์กรดวิตามิน A 3.ยาฆ่าเชื้อ

การเป็นสิวที่รุนแรงในลักษณะนี้จำเป็นต้องไปพบแพทย์ ให้แพทย์สั่งยาให้รับประทานด้วย อาจไปที่คลินิก หรือ โรงพยาบาลก็ได้ แบบที่รุนแรงมากๆ สามารถใช้สิทธิ์บัตรทอง รักษาที่โรงพยาบาลได้

ความจำเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ต้องไปโรงพยาบาลก็คือ อาจต้องหาความผิดปกติเพิ่มเติมว่าเป็นจากครีมที่ใช้มีส่วนผสมของเสตียรอยด์หรือจริงแล้วมีภาวะอื่นซ่อนอนยู่ ไม่ว่าจะเป็น ซีสต์ในรังไข่ หรือภาวะที่ทำให้ฮอร์โมนแอนโดรเจนสูงขึ้นผิดปกติ

สำหรับการรักษาสิวทั่วๆ ก็คือ ต้องหยุดสกินแคร์ที่ก่อให้เกิดสิว เวลาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คือผลิตภัณฑ์กลุ่ม Non Comedogenic คือ ไม่ก่อให้เกิดสิว เป็น วอเตอร์ เบส ไม่มีส่วนผสมของไขมัน

อาหารควรหลีกเลี่ยงกลุ่มที่มีน้ำตาล นมวัว ช็อกโกแลต ในส่วนของยาทา 1.กลุ่มยาฆ่าเชื้อ 2.ยากลุ่มอนุพันธุ์ของกรดวิตามิน A ยาละลายหัวสิว ลดการอุดตันรูขุมขน ร่วมด้วย

@weerinj #สิว #สิวอุดตัน #สิวติดสาร #สิวอักเสบเรื้อรัง #ยาสิว #หน้าติดสาร ♬ Storytelling - Adriel



อีกหนึ่งความเห็นของ "หมอต่อ" นพ. พีรพงษ์ สุดสงวน แพทย์เฉพาะทางผิวหนัง ให้ความเห็นต่อกรณีเดียวกันนี้ว่า
"วิธีรักษา สิว Acne Conglobata คือ ต้องเข้ารับการรักษาที่ถูกต้อง ต้องเป็นโดยแพทย์ เพราะปฏิกิริยาของการอักเสบมันเกินควบคุม

ยาที่ต้องให้คือ ยาระงับการอักเสบ ไปกดภูมิกดเม็ดเลือดขาวที่ทำงานผิดปกติ จากนั้นก็ต้องให้ยาระงับการทำงานของต่อมไขมันที่ทำงานผิดปกติ ซึ่งหากได้รับหารรักษาที่ถูกต้องจะทำให้การยุบเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ยิ่งรักษาเร็วยิ่งดี เพราะหากปล่อยให้ถุงหนองเหล่านี้อยู่บนหน้านานๆ ก็อาจก่อเหตุแผลเป็น เป็นหลุมใหญ่ๆ เป็นรอยแผลเป็นที่ขรุขระเต็มไปหมด"

เช่นเดียวกับ "หมออ๊อก" นพ.สกุลเกียรติ ตันศิริคงคล แพทย์จุฬา และ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง สำเร็จการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน ออกมาเตือนว่า การเป็นสิวอักเสบชนิดรุนแรงชนิดยี้ ผลข้างเคียงที่รุนแรงที่สุดคือ ติดเชื้อทางกระแสเลือด แนะนำพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้อง"

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด