สปอร์ตไลท์ VS ไฟตัดหมอก เหมือนกันหรือไม่!?

28 ก.ค. 67

ใครที่มีโอกาสได้ไปเที่ยว หรือไปทำงานต่างจังหวัดบ่อย ๆ โดยเฉพาะบางปีอาจจะต้องไปทำงานช่วงฤดูหนาว หรือแม้แต่ฤดูฝนเอง ซึ่งตอนเช้า ๆ มักจะมีหมอกลง บางแห่งก็มีบ้างเล็กน้อย บางแห่งก็ไม่มีเลย แบบนี้ไม่มีปัญหา เพราะส่วนใหญ่คนขับรถยนต์เค้าไม่เปิดไฟตัดหมอกกัน เปิดแค่ไฟหน้าหรือไฟหรี่ธรรมดา ๆ พอจะให้รถคันอื่นมองเห็นเป็นอันว่าใช้ได้

แต่สำหรับบางแห่งที่หมอกลงค่อนข้างจัด อย่างภาคเหนือและภาคอีสานนี่สิ! แค่ไฟหน้าหรือไฟหรี่อย่างเดียวเอาไม่อยู่นะ แถมไฟหน้ารถหลายรุ่น ใช้ไฟหน้าแบบลำแสงเป็นสีขาวนวลเข้ากับหมอกได้ดีทีเดียว หมอกลงหนาแบบนี้ ก็ต้องเปิดสปอร์ตไลท์ช่วย 

ซึ่งสปอร์ตไลท์นั้น เป็นเสมือนโคมไฟที่ช่วยเพิ่มความสว่างในยามค่ำคืน ส่วนใหญ่ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน จะให้ความสว่างไม่มากมายนัก เป็นประเภทแสงไม่มากกินวัตต์ต่ำๆ พอๆ กับไฟหน้า และทางโรงงานเค้าก็จะปรับให้ลำแสง ค่อนข้างก้มต่ำส่องลงพื้นถนน เนื่องจากลำแสงของสปอร์ตไลท์นั้น จะเป็นลำแสงที่พุ่งตรงส่องจับตำแหน่งไปที่จุดใดจุดหนึ่ง ไม่เหมือนกับไฟหน้ารถปกติที่ลำแสง จะมีองศาในการกระจายตัวมากกว่า   

ด้วยเหตุนี้เอง ทางโรงงานเค้าจึงปรับลำแสงของสปอร์ตไลท์ให้ส่องเฉพาะที่พื้นถนนแทน เพราะไม่ต้องการให้ลำแสงไปส่องรบกวนสายตาของคนขับรถที่ขับสวนทางมา ถ้าไม่มีใครไปปรับโคมไฟสปอร์ตไลท์ ให้มันเงยขึ้นก็คงไม่มีปัญหาใช่ไหมล่ะ? แต่ที่มันเป็นปัญหา ก็เพราะคนชอบไปปรับให้โคมไฟสปอร์ตไลท์มันเงยขึ้นนั่นเอง

พอเปิดไฟสปอร์ตไลท์ปุ๊บลำแสง ก็ส่องรบกวนสายตาชาวบ้านเค้าปั๊บ ยิ่งเป็นรถที่ไปติดตั้งสปอร์ตไลท์เอาเองยิ่งหนักเลย เลือกแบบโคมใหญ่ ๆ ให้ความสว่างมาก ๆ ปรับลำแสงในระดับเดียวกับไฟหน้ารถ เปิดทีนึงส่องไปไกลสามบ้านแปดบ้าน คงคิดว่ากำลังขับรถแข่งแรลลี่อยู่ล่ะมั้ง ถึงต้องการใช้แสงไฟส่องทางมากขนาดนั้น ประเภทที่รู้ตัวเปิดและปิดเป็นช่วง ๆ ก็ไม่เท่าไหร่ แต่บางคันเปิดกันยันถึงที่หมาย ส่องหน้ารบกวนสายตาใครบ้าง ข้าไม่สน!! ยิ่งขับทางไกลตอนกลางค่ำกลางคืนแถวต่างจังหวัด พบมากเลยแบบนี้ ก็มีทะเลาะกันเหมือนกันนะ

ไหน ๆ ก็เอ่ยมาถึงเรื่องนี้แล้ว ก็เลยไปรู้จักกับ สปอร์ตไลท์ หรือ SPOT LAMP กับไฟตัดหมอก หรือ FOG LAMP กันซะหน่อย เพื่อที่จะได้รู้ว่าไฟทั้ง 2 ประเภทนี้ เป็นยังไงและการใช้งานต่างกันหรือไม่? มาดูกัน! 

หมอกลงเปิด FOG LAMP ต้องการแสงเพิ่มเปิด SPOT LAMP

เชื่อว่าหลาย ๆ คน ยังแยกแยะไม่ออกระหว่าง ไฟตัดหมอก หรือที่เรียกว่า FOG LAMP กับ ไฟเสริมเพิ่มความสว่าง หรือที่เราเรียกกันว่า SPOT LIGHT หรือ SPOT LAMP นั่นเอง

FOG LAMP หรือ ไฟตัดหมอกนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นโคมหรือหลอดไฟ ที่ให้ลำแสงสีเหลือง หรือ แดง ใช้ในการบอกตำแหน่งของตัวรถ ใช้ในกรณีที่ต้องวิ่งฝ่าหมอก ควัน หิมะ หรือในขณะฝนตกหนัก เพื่อให้รถคันอื่นที่ขับสวนหรือตามหลังมาสังเกตได้ง่ายขึ้น ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้ดีเทียว

ส่วน SPOT LIGHT หรือ SPOT LAMP นั้น เป็นไฟที่ติดตั้งเสริมเข้ามา เพื่อช่วยให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ยามค่ำคืนดีขึ้น มีความสว่างของแสงมากน้อยแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่ลำแสงของไฟประเภทนี้ จะเป็นสีขาวอมเหลือง หรือขาวนวล แต่ในปัจจุบันมีให้เลือกสารพัดสีแหละ ตามแต่ความชอบและกำลังทรัพย์ที่จะซื้อหา              

นี่แหละ ความแตกต่างระหว่าง SPOT LIGHT และ FOG LAMP ก็คงทราบแล้วนะว่า ไฟแบบไหนคืออะไรและใช้งานอย่างไร? ที่สำคัญเวลาซื้อมาใช้แล้ว ตอนจะเปิดใช้ก็ควรให้ประโยชน์กับเราได้ และไม่เดือดร้อนชาวบ้านเป็นดีนะ ขอฝากเรื่องนี้ไว้ด้วย

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม