Ford มองแง่ดี เปิดกลยุทธ์ดุดันรอบด้าน สู้ศึกตลาดรถที่ภาพรวมยังไม่สดใส

1 ส.ค. 67

Ford Ranger และ Ford Everest ยังถือเป็นพระเอกสำคัญและครองตำแหน่งรถที่มียอดขายดีที่สุดอันดับ 3 ทั้งในกลุ่มรถกระบะ และรถ PPV ทำยอดขายรวม 11,282 คัน ท่ามกลางความหม่นหมองของยอดขายรถยนต์รวมภายในประเทศ ในขณะที่กลุ่มรถ 4x4 แบบ 4 ประตู ค่าย Ford ถือว่าทำผลงานโดดเด่นรักษาตำแหน่งอันดับ 1 ในตลาดอย่างเหนียวแน่น ครองส่วนแบ่งในตลาดถึง 37% ด้าน Ford Everest ไม่น้อยหน้าครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 27% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังการเปิดตัวของ Ford Everest Platinum

คุณรัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการฟอร์ดประเทศไทย

แต่อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์รวมภายในประเทศถือว่าซบเซาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มรถกระบะที่ส่วนแบ่งเดิมจาก 42% ลดเหลือ 24% เท่านั้นในตอนนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ Ford รับรู้ถึงปัญหาเป็นอย่างนี้ และมองว่าเป็นเรื่องของปัจจัยหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดี รวมถึงการอัดฉีดเม็ดเงินและนโยบายของภาครัฐที่ยังล่าช้า และไม่ต่อเนื่อง แม้ที่ผ่านมาจะเริ่มมองเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐอยู่บ้าง แต่ตัวเลขยอดขายรถยนต์ภายในประเทศตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างเด่นชัด โดยเฉพาะรถกระบะกลุ่มที่มีราคาต่ำกว่า 6 แสนบาท เป็นกลุ่มที่มองว่าได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ

เชื่อ 6 เดือนหลังจะสถานการณ์ดีขึ้น

โดย Ford ยังมองเป็นบวกสำหรับ 6 เดือนหรือครึ่งปีหลังจากนี้ ตัวเลขยอดขายรถยนต์รวมภายในประเทศน่าจะกระเตื้องขึ้น โดยวางเป้ายอดขายรวมในปี 2567 จะอยู่ที่ประมาณ 640,000 คัน ประเมินว่าจะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก 10-20%

คุณเมธัส ลิขิตสัจจากุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดฟอร์ดประเทศไทย

Ford มองกลุ่มรถ EV เป็นอย่างไร

ส่วนเรื่องการเข้ามาในตลาดของกลุ่มรถยนต์พลังงานใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ทาง Ford มองว่ากลุ่มรถประเภทนี้ยังไม่ถือเป็นคู่แข่งโดยตรง และยังส่งผลกระทบต่อบริษัทไม่มากนัก แม้ในปัจจุบันประเทศไทยจะมีรถ EV มากถึง 42 รุ่นด้วยกัน แต่ยังกระจุกอยู่ในกลุ่ม C Segment และ SUV เป็นหลัก ประกอบกับสถานการณ์การเติบโตในปีนี้ของรถกลุ่ม EV มีแนวโน้มไม่สดใสตามที่หลายฝ่ายคาดหมาย แต่กลับกลายเป็นกลุ่มของรถยนต์ประเทศลูกผสมโดยเฉพาะรถกลุ่ม Hybrid (HEV) ที่กลับได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ จะเห็นได้จากสถิติในปี 2566 รถ EV ครองส่วนแบ่งตลาดที่ 8.9% และปีนี้เขยิบเป็น 10-11% เท่านั้น ในขณะที่กลุ่มรถ xHEV ปีที่แล้วมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 15-20% เท่านั้น แต่ครึ่งปีแรก 2567 รถกลุ่มนี้กลับเติบโตขึ้นเป็น 32% เลยทีเดียว

เห็นด้วยรัฐสนับสนุน xHEV

สำหรับมาตรการล่าสุดจากภาครัฐ ที่หันมาให้การสนับสนุนรถกลุ่มพลังงานใหม่ (xHEV) หรือ Hybrid มากขึ้น ทาง Ford เห็นด้วยและให้การสนับสนุน พร้อมทั้งอยากให้ภาครัฐอย่าลืมมองยังค่ายรถเดิมๆ ที่ยังดำเนินกิจการ รวมถึงมีโรงงานผลิตรถในประเทศไทย และยังเป็นเสาหลักในการทำธุรกิจของอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน เนื่องจากเริ่มจะเห็นได้ชัดว่าสัญญาณการเติบโตของกลุ่ม EV ยังไม่ใช่คำตอบในตอนนี้

คุณสุรวัฒน์ จึงสมประสงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้าฟอร์ดประเทศไทย

กลยุทธ์ Ford ปี 2567

ในส่วนของแผนการตลาด Ford ชูความแกร่งของแบรนด์ในฐานะผู้นำตลาดรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อผ่านกิจกรรม ‘King of Tough’ ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าและผู้ที่สนใจรถ Ford Ranger Raptor ร่วมทดสอบรถกระบะออฟโรดสมรรถนะสูงในสนามที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ 3 สนาม ในจังหวัดชลบุรี เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี ซึ่งตลอดกิจกรรม ผู้เข้าร่วมงานจะได้มีโอกาสแข่งขันเพื่อคัดเลือกผู้ชนะจากแต่ละสนามรวม 6 คน เป็นตัวแทนร่วมทริปสุดพิเศษบนเส้นทางลาวและเวียดนามในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้

รวมทั้งยังโหมกระแส Ford Ranger ให้แรงต่อเนื่องด้วยกลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้ง จับมือนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ‘มนต์แคน แก่นคูน’ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เปิดตัวเพลงใหม่ล่าสุด ‘สิพาความคิดฮอด...มากอดเด้อ’ เพื่อสานต่อความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งระหว่าง Ford และลูกค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับเพลง ‘พร้อมสู้ไหวกับอ้ายบ่’ เมื่อปีที่ผ่านมา

ด้านงานบริการลูกค้า Ford เผยว่ายอดการใช้งานนวัตกรรมบริการลูกค้าเพิ่มขึ้นทุกบริการในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีแล้ว ทั้งบริการนัดหมายออนไลน์เติบโต 44.3% หน่วยบริการเคลื่อนที่เติบโต 78% เพียงครึ่งปีแรกมีการใช้บริการกว่า 1.9 หมื่นครั้ง บริการรับ-ส่งรถนอกสถานที่เติบโต 21% และบริการตรวจเช็กตามระยะรวดเร็วภายในเวลา 60 นาที โดยใน 6 เดือนหลังของปี 2567 Ford เตรียมพัฒนาส่วนงานบริการ อาทิ

  • การเพิ่มหน่วยให้บริการเคลื่อนที่ที่รองรับงานบริการซ่อมสีและตัวถังตามมาตรฐานฟอร์ดอีก 6 แห่ง จากเดิม 40 แห่งในปีที่แล้ว
  • การพัฒนาช่องทางการสื่อสารผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ที่จะรองรับฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อให้การสื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้ารวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นการอัปเดตสถานะงานซ่อม
  • การยกระดับการจัดการอะไหล่รูปแบบใหม่ เสริมความแม่นยำและรวดเร็วในการกระจายอะไหล่ได้อย่างครอบคลุม
  • การเน้นย้ำความคุ้มค่าของการเป็นเจ้าของรถฟอร์ด โดยค่าใช้จ่ายในการเช็กระยะของฟอร์ดเมื่อครบ 120,000 กิโลเมตร หรือ 6 ปี อยู่ในระดับที่คุ้มค่าและแข่งขันได้เมื่อพิจารณาต้นทุน บาท ต่อ กิโลเมตร


Ford 28th Anniversaryแคมเปญ Ford 28th Anniversary

ในโอกาสครบรอบ 28 ปีในประเทศไทย Ford ยังได้เปิดตัวแคมเปญ ‘Ford 28th Anniversary’ มอบสิทธิ์ลุ้นรับเงินคืนรวมมูลค่ากว่า 2,240,000 บาท เมื่อจองและออกรถฟอร์ดระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 30 กันยายน 2567 ประกอบด้วย

  • รางวัลเงินคืนมูลค่า 280,000 บาท จำนวน 5 รางวัล
  • รางวัลเงินคืนมูลค่า 28,000 บาท จำนวน 30 รางวัล
  • การจอง 1 คัน จะได้รับ 1 สิทธิ์ พิเศษ! รับสิทธิ์ในการจับฉลากรางวัลเงินคืน 28 สิทธิ์ต่อการจองรถ 1 คัน หากจองรถฟอร์ดระหว่างวันที่ 17-18 สิงหาคม 2567

นอกจากแคมเปญ Ford 28th Anniversary ยังมีข้อเสนอสุดด้านบริการที่หลากหลายระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายน 2567 ได้แก่

  1. ส่วนลดพิเศษ 28% เมื่อซื้ออุปกรณ์ตกแต่งแท้ฟอร์ด ได้แก่ ฝาปิดท้ายกระบะทุกรุ่น และ/หรือ สปอร์ตบาร์ Hamer จำนวนจำกัด 100 สิทธิ์ตลอดระยะเวลาแคมเปญ (อุปกรณ์ตกแต่งแท้ฟอร์ดรับประกันสูงสุด 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน)
  2. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมไส้กรองในราคาเพียง 280 บาท จำนวน 1,000 สิทธิ์ต่อเดือน ครอบคลุมถึงน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 913D SAE 5W30 ไส้กรองน้ำมันเครื่อง และชุดแหวนรอง โดยลูกค้าต้องทำการนัดหมายผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น
  3. ส่วนลดพิเศษ 2,800 บาท เมื่อซื้อโปรแกรมขยายเวลารับประกันคุณภาพรถยนต์ Ford Care Gold และ Driveline ทุกแพ็กเกจ จำนวน 500 สิทธิ์ ส่วนลดโปรโมชั่นสามารถใช้ซื้อโปรแกรมขยายระยะการรับประกันคุณภาพรถยนต์ฟอร์ดแพ็กเกจใดก็ได้ สำหรับรถที่ยังอยู่ในเงื่อนไขการรับประกันคุณภาพจากโรงงานที่บริษัทฯ กำหนดเท่านั้น


ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและเงื่อนไขแคมเปญพิเศษได้ที่เว็บไซต์ www.ford.co.th และช่องทางโซเชียลมีเดียของฟอร์ด ประเทศไทย ทั้ง Facebook ฟอร์ด YouTube Ford Thailand TikTok Ford Thailand และ Line @FordThailand

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม