อันตราย! สิ่งของอะไรบ้าง ที่ไม่ควรเก็บไว้ในรถยนต์

22 ส.ค. 67

‘สิ่งของที่ห้ามเก็บไว้ในรถ’ รถยนต์เป็นเหมือน 'บ้าน' เคลื่อนที่ได้เลยก็ว่าได้ ไม่แปลกที่จะเก็บสิ่งของต่างๆ ไว้ในรถ แต่มันก็มีบางอย่างที่ไม่ควรเก็บไว้ในรถ เพราะจะส่งผลให้เกิด กลิ่นไม่พึงประสงค์แล้ว อาจนำมาซึ่งอันตรายต่อตัวผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมไปถึงทรัพย์สินก็ได้เช่นเดียวกัน อะไรบ้างที่ไม่ควรเก็บไว้ในรถ มาดูกัน

ทะเบียนรถยนต์
ทะเบียนรถยนต์ เล่มรถสีน้ำเงิน เป็นสิ่งที่เจ้าของรถทุกคนต่างก็มี แต่ไม่จำเป็นต้องใส่ไว้ในรถ แค่ถ่ายสำเนาติดไว้ก็พอ เพื่อการตรวจสอบของพนักงานจราจรตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 

เอกสารที่สำคัญต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
เอกสารคำคัญ เช่น สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านเล่มจริง สมุดบัญชีธนาคาร หรือสำเนาที่ดิน 

กระเป๋า
เป็นข่าวกันมานักต่อนัก ที่โจรมักจะทุบรถเพื่อเอาของมีค่าอย่างกระเป๋าไป ไม่ควรทิ้งกระเป๋าไว้บรถ เพราะทำให้เตะสายตาคนผ่านไปผ่านมาได้อย่างมาก 

Power bank
แบตสำรองนั้นไวต่อความร้อนเป็นอย่างมากและเกิดการลัดวงจรได้ อาจจะทำให้เกิดประกายไฟและไฟไหม้ได้ แบตสำรองที่เก็บไว้บนจะเสื่อมสภาพเร็วและมีอายุการใช้งานสั้น 

สิ่งของที่เป็นยางซิลิโคน
แน่นอนว่าซิลิโคนไม่ถูกกับความร้อน ถึงแม้จะช่วยยืดติดสิ่งของ มีความน่ารัก แต่เมื่ออุณหภูมิในห้องโดยสารสูงขึ้น หรือจอดรถไว้กลางแดด ซิลิโดนจะหลอมละลายทำให้คอนโซลได้รับความเสียหาย หรือมีกลิ่นออกมาได้

ขวดพลาสติก
ขวดน้ำเป็นสิ่งของต้องห้าม หากปล่อยให้แสงอาทิตย์ลอกดผ่านเลนส์แว่นขยาย ทำให้เกิดปฏิกิริยาการเผาไหม้ได้ ขวดน้ำเปล่ากับน้ำเมื่อโดนแสงแดดผ่านก็เปรียบได้กับเลนส์แว่นขยาย ซึ่งสามารถเผาไหม้บริเวณที่ขวดน้ำส่องได้ รถเกิดไฟไหม้ได้

เครื่องเขียน
พวกยางลบ ที่ทำมาจากสารเคมีประเภท พลาสติไซเซอร์ สีเทียน หรือสีชอล์ค หรือที่ไวต่อการละลายและเสื่อมสภาพด้วยแสงแดด ก็ทำปฏิกิริยาได้เมื่อเจออุณหภูมิที่ร้อนจัด 

ยา
จากอุณหภูมิที่ร้อนระอุ ไม่ควรเก็บยาทั้งชนิดน้ำและชนิดเม็ดไว้บนรถ หรือยาดม ยาหอม จะทำให้คุณภาพหรือสารบางอย่างของยานั้นเสื่อมลงได้ 

เครื่องสำอาง
เนื่องจากเครื่องสำอางบางประเภทมีส่วนผสมของน้ำมัน หากโดนแสงแดด อาจจะทำให้เครื่องสำอางเกิดการแยกชั้นระหว่าส่วนผสมกับน้ำมันเสื่อมสภาพได้ง่าย

สเปรย์
สเปรย์ฆ่าเชื้อและสเปรย์แอลกอฮอล์ชนิดอัดแก๊ส เป็นสิ่งที่อันตรายมากหากลืมก็บไว้บนรถ เพราะความร้อนจะทำให้กระป๋องเกิดแรงดันเพิ่มขึ้น จนทำให้กระป๋องระเบิดจนเกิดประกายไฟได้

ไฟแช็ก
ไฟแช็กนั้นเต็มไปด้วยสารเคมีที่เป็นเชื้อเพลิง เพียงเกิดประกายไฟเพียงไม่กี่วินาที ก็ทำให้ไฟไหม้ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะความร้อนทำให้สารเคมีที่เป็นเชื้อเพลิงขยายตัว จนทำให้เกิดการระเบิดได้เช่นกัน

แว่น
แว่นตาส่วนมากทำมาจากพลาสติก ซึ่งพลาสติกไม่ถูกกับแสดงแดดและความร้อน สำหรับคนที่วางแว่นไว้บริเวณหน้าคอนโซลทำให้ สีเลนส์ซีดจาง บริเวณกรอบแตกลายงา เปราะง่าย ควรเก็บในกล่องให้มิดชิด

อุปกรณ์ไอทีที่มีแบตเตอรี่
อุปกรณ์ไอทีชนิดที่มีแบตเตอรี่คงไม่ต่างจากแบตเตอรี่สำรองที่ห้ามเอาไว้บนรถ อุณหภูมิสูงอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงและเกิดการลัดวงจร จนทำให้เป็นประกายไฟหรือระเบิดได้ กันไว้ดีกว่าแก้ห้ามทิ้งอุปกรณ์ไอทีชนิดที่มีแบตเตอรี่ไว้บนรถ

กระป๋อง
กระป๋องต่างๆ เช่น กระป๋องน้ำอัดลม อยู่ในรถยนต์ที่ตากแดดเป็นเวลานาน ทำให้เกิดความร้อน แรงดันในกระป๋องก็จะเพิ่มขึ้นทำให้กระป๋องระเบิด และทำให้น้ำที่อยู่ในกระป๋องเลอะเบาะรถยนต์ 

อาหาร
หากทานอาหาร ขนมต่างๆ เศษอาหารหกกระเด็น หากไม่ทำความสะอาดก็ทำให้เกิดเชื้อโรคได้ เนื่องจากอาหารสามารถทำปฏิกิริยากับแบคทีเรียภายในรถได้ และแบคทีเรียทำให้อาหารเน่าเสียและทำให้คนที่รับประทานเป็นโรคอาหารเป็นพิษได้เช่นกัน

พวงมาลัยดอกไม้
ส่วนใหญ่จะเห็นขายตามสี่แยก ผู้ขับขี่บางท่านเป็นสายไหว้ กราบไหว้แม่ย่านาง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในรถยนต์ก็มักจะซื้อมากราบไหว้เสมอ และมักลืมทิ้งไว้ในรถยนต์เสมอ ซึ่งร้านดอกไม้บางร้านใช้ยาเพื่อให้ดอกไม้นั้นคงทนอยู่ได้ยาวนาน อาจะส่งผลต่อระบบหายใจและพวงมาลัยที่แห้งก็จะกลายเป็นฝุ่นเล็กๆ ได้ก็มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจได้อีกด้วย

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม