Volvo Electric Vehicle Driving Academy หลักสูตรขับขี่รถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

15 ส.ค. 67

วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย (Volvo Car Thailand) จัดงานอบรมหลักสูตรการเรียนขับรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ในงาน Volvo Electric Vehicle Driving Academy ฝึกสอนโดยผู้ชำนาญการ ระหว่างวันที่ 14 – 18 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ณ สนามปทุมธานี สปีดเวย์ โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนกว่า 500 คน ภายในงานได้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เพิ่มทักษะด้านการขับรถไฟฟ้าที่ถูกต้องและปลอดภัย เข้าใจความต่างระหว่างรถยนต์สันดาปและรถไฟฟ้าในการใช้งาน การบำรุงรักษา และสมรรถนะของรถเพื่อเสริมความมั่นใจให้ผู้ขับ

Volvo Electric Vehicle Driving Academy

คุณคริส เวลส์, กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย กล่าวว่า

“รถไฟฟ้ากำลังได้รับความสนใจอย่างมากในกลุ่มผู้บริโภคในประเทศเนื่องจากคุณสมบัติที่สะท้อนการขับเคลื่อนที่ยั่งยืนสู่อนาคต อาทิ ไร้ไอเสียจึงไม่ก่อให้เกิดมลพิษ, ใช้พลังงานและมีค่าซ่อมบำรุงต่ำ และให้อัตราการขับเคลื่อนที่ทรงพลัง อย่างไรก็ตามการใช้งาน และดูแลรักษารถไฟฟ้านั้นมีความแตกต่างจากรถสันดาปอยู่บางประการ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ในฐานะบริษัทผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยม และผู้นำด้านความปลอดภัย เห็นถึงความสำคัญในการสร้างความเข้าใจและทักษะที่เกี่ยวกับการใช้งานรถไฟฟ้า บริษัทฯ จึงได้จัดกิจกรรม Volvo Electric Vehicle Driving Academy เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานรถไฟฟ้า และเสริมทักษะการขับขี่ปลอดภัยตามมาตรฐานสากลของวอลโว่แก่ผู้ใช้รถไฟฟ้าที่สนใจทั่วประเทศ พร้อมสานต่อเจตนารมย์ในการสร้างความปลอดภัยให้ทุกการเดินทางทั้งส่วนบุคคลและส่วนรวม”


Volvo Electric Vehicle Driving AcademyVolvo Electric Vehicle Driving Academy

Volvo Electric Vehicle Driving Academy กิจกรรมอบรมหลักสูตรการเรียนขับขี่รถไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่ถูกต้องและปลอดภัย เพื่อให้ผู้เรียนสามารถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นระหว่างขับขี่ มุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ในแต่ละทักษะและทดลองขับในสถานการณ์จริงบนสนาม โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลตลอดหลักสูตร สำหรับผู้ที่สนใจรถไฟฟ้าหรือใช้รถไฟฟ้าเป็นประจำที่ต้องการเรียนรู้การขับขี่รถไฟฟ้าอย่างปลอดภัยเพื่อเพิ่มความมั่นใจและนำไปต่อยอดการใช้งานในปัจจุบัน

Volvo Electric Vehicle Driving AcademyVolvo Electric Vehicle Driving Academy

หลักสูตรการขับขี่รถไฟฟ้าเต็มรูปแบบในครั้งนี้ เป็นการอบรมทั้งในภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดยเน้นการอบรมให้ความรู้ขั้นพื้นฐานที่กระชับเข้าใจง่าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับท่านั่ง, องศาการวางมือบนพวงมาลัย, วิธีการทรงตัวของรถขณะหมุนพวงมาลัย, ความแตกต่างของมาตรฐานการวัดระยะทางแบบ NEDC / WLTP / CLTC, ข้อแนะนำการขับขี่รถไฟฟ้าในขณะน้ำท่วมสูง, ระยะเบรกและเรียนรู้ปฏิกิริยาตอบสนองของรถ, วิธีการใช้งานระบบช่วยขับขี่ One Pedal Drive, รวมไปถึงคำแนะนำการติดตั้งเครื่องชาร์จที่บ้านเพื่อเป็นข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจ โดยในภาคปฏิบัติมีการจำลองสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนถึง 4 รูปแบบทักษะ ให้ผู้เข้าร่วมได้ปฎิบัติเพื่อนำไปต่อยอดการใช้งานรถไฟฟ้าในชีวิตประจำวันหากจำเป็น อาทิ

avoiding-obstaclesbraking-and-avoiding

  • ทักษะ Braking and Avoiding: หลักสูตรจำลองการเบรกและหักหลบ เมื่อเจอสิ่งกีดขวางด้านหน้า
  • ทักษะ Moose test: ทดสอบการทรงตัวและการควบคุมตัวรถเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ในขณะมีสิ่งกีดขวางยื่นออกมาบนถนน หรือสถานการณ์ที่ทำให้ต้องเปลี่ยนเลนกระทันหันในระหว่างขับขี่ จำลองโดยการวางกรวยล้อมกรอบเป็นเส้นทาง เพื่อให้เลี้ยวรถไปยังทิศทางที่ต้องการ ในทักษะนี้จะเป็นการสอนบังคับพวงมาลัยเพื่อ
  • ทักษะ Avoiding obstacles: จำลองเหตุการณ์ฉุกเฉินเมื่อเกิดสิ่งกีดขวางขึ้นกลางถนน เป็นเหตุให้ผู้ขับขี่ต้องตัดสินใจเปลี่ยนเลนเป็นทางซ้ายหรือขวาทันที โดยจัดจำลองกรวยจราจรเป็นรูปตัว Y สร้างสถานการณ์ให้ผู้เข้าร่วมได้ตัดสินใจด้วยตนเอง
  • ทักษะ Understeer (Half circle): จำลองเหตุการณ์ที่อาจทำให้รถเกิดอาการหน้าดื้อโค้งจากการสูญเสียการควบคุมทิศทางของรถ โดยจำลองทดสอบรถบนพื้นเปียกลื่นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เกิดทักษะการรับมือเมื่อพบเจอกับปัญหานี้ และการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิด


moose-testundersteer-(half-circle)

คุณแรนดีพ ซิง กานวา, กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน กล่าวว่า

“ตลอดระยะเวลา 125 ปีที่ผ่านมา กู๊ดเยียร์มุ่งมั่นนำเสนอนวัตกรรมยางที่ได้รับการพัฒนาและผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อเสริมประสบการณ์และประสิทธิภาพการขับขี่และความปลอดภัย เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้กับ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย ยางกู๊ดเยียร์ รุ่น กู๊ดเยียร์ เอฟฟิเชียนกริป เพอร์ฟอร์มานซ์ เอสยูวี (Goodyear EfficientGrip Performance SUV) ซึ่งเป็นยางติดรถไฟฟ้า Volvo EX30 ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานกับรถไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติในการรองรับแรงบิด และดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี มีส่วนผสมที่ช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนน เพราะเราเชื่อว่ายางที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยในการขับรถ”


Volvo Electric Vehicle Driving AcademyVolvo Electric Vehicle Driving Academyvolvo-electric-driving-academ_2Volvo EC40

โดยนอกเหนือจาก บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน กิจกรรม Volvo Electric Vehicle Driving Academy ยังได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท เอไอจี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อีแซดเอสวีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมจัดงานเพื่อมอบความรู้ และพัฒนาทักษะด้านการขับขี่รถไฟฟ้าที่ถูกต้องภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อการสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนให้แก่ผู้ใช้งานรถทั่วประเทศ

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม