ติดๆ ดับๆ ทำยังไงดี ไฟเตือน ABS โชว์ ทดสอบระบบการทำงานอย่างไร?

27 ส.ค. 67

ABS คือ ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ย่อมาจาก Anti Lock Braking System ซึ่งประโยชน์ของระบบเบรกป้องกันล้อล็อค คือ รักษาเสถียรภาพของทิศทางรถยนต์ในระหว่างการเบรก สามารถควบคุมระบบบังคับเลี้ยวได้เมื่อเบรก ช่วยให้ระยะเบรกเหมาะสมในทุกสภาพถนน

ระบบเบรกป้องกันล้อล็อคใช้อิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุมแรงเบรก ที่ส่งไปยังล้อในการควบคุมทิศทางของรถ รักษาเสถียรภาพของทิศทางรถยนต์ได้โดยลดแรงเบรกในล้อใดก็ตามที่กำลังจะล็อก ทั้งนี้เพื่อป้องกันรถยนต์ลื่นไถลในแกนแนวตั้ง เพื่อยังสามารถควบคุมและบังคับเลี้ยวได้ 

ปัญหาไฟเตือนระบบ ABS เกิดสว่างโชว์ขึ้นแบบติดๆ ดับๆ ในรถนั้น ก็มีสาเหตุมาจากหลาย ๆ อย่างด้วยกัน เริ่มตั้งแต่ตัวไฟเตือนมีปัญหาเอง เช่น สายดินไม่แน่น, ขั้วไฟ หรือ ปลั๊กหลวม ก็เลยทำให้เกิดอาการนี้ขึ้นมาได้ หรือถ้าเกิดจากระบบเบรก ABS มีปัญหาจริง ๆ อันนี้ต้องเช็คกันหลายจุด อาจจะเป็นจุดง่าย ๆ แต่ทำให้ช่างตกม้าตายกันมาเยอะ ก็คือ น้ำมันเบรกพร่อง แค่เติมน้ำมันเบรกลงไปในกระปุกน้ำมันเบรกให้เต็ม ไฟเตือนก็ไม่โชว์    

หรืออาจจะมาจากตัวเซนเซอร์ของระบบ ABS มีปัญหา โดยเฉพาะตัวที่เรียกว่า เซนเซอร์ – จี (G – SENSOR) ซึ่งใช้ในระบบ ABS ของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เซนเซอร์พวกนี้อาจจะหลวมหรือทำงานบกพร่อง ไฟเตือน ABS ก็จะติดโชว์เหมือนกัน หรือตัวเฟืองสัญญาณที่ล้อสกปรก เกิดแตก บิ่น หรือหัก เซนเซอร์เกิดรับสัญญาณไม่ได้ แบบนี้ไฟก็โชว์เช่นกัน         

การทดสอบง่าย ๆ ว่าระบบ ABS ยังทำงานดีอยู่หรือไม่? ก็ลองหาถนนโล่ง ๆ ต้องโล่งจริงๆ หรือพั้นที่ว่างๆ เท่านั้น ที่ที่รถไม่พลุกพล่านสักนิด พอที่จะขับรถด้วยความเร็วสัก 80 - 100 กม./ช.ม. และสามารถเหยียบเบรกลงไปเต็ม ๆ เท้า โดยรถไม่แถไปทิ่มหรือฟาดเอารถคันอื่นเขาได้ ถ้าเหยียบเบรกแบบกระทันหันด้วยความเร็วขนาดนี้แล้ว ล้อไม่ล็อกเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดจนน่าหวาดเสียวล่ะก้อ แสดงว่าระบบ ABS ยังทำงานดีอยู่ แต่ถ้าเบรกแล้วล้อเกิดอาการล็อก ยางบดถนนส่งเสียงน่ากลัวออกมา แสดงว่าท่าทางระบบ ABS จะไม่ทำงานซะแล้ว มีปัญหาในระบบ ABS แน่นอน    

แต่ถึงอย่างไร เรื่องเบรกเป็นเรื่องเป็นเรื่องตายนะ ไม่น่าวางใจนัก ควรนำรถเข้าตรวจเช็คในศูนย์บริการดีกว่า เดี๋ยวจะกลายเป็น เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย นะ รีบนำรถไปเช็คที่ศูนย์ หรืออู่ที่ชำนาญงาน และมีเครื่องมือตรวจเช็คระบบไฟ ในรถรุ่นนั้นๆ ก็จะดีไม่น้อยเลยทีเดียว

 

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม