แพทย์นิติเวช ยกเคส ชายเสียชีวิตจากสารพิษใน "มะเขือบ้า" หรือ "ต้นลำโพง"

28 ส.ค. 67

"หมอหมู" แพทย์นิติเวชชื่อดัง ยกเคสกรณีศึกษา ชายชาวฝรั่งเศสเสียชีวิตด้วยสารพิษจาก "มะเขือบ้า หรือ "ต้นลำโพง" ย้ำ! ทุกส่วนของ ลำต้น ใบ ดอก ผล เป็นพิษทั้งสิ้น!

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดเผยถึงเคส ชายชาวฝรั่งเศสรายหนึ่ง เสียชีวิตจากพิษของ มะเขือบ้า หรือ ต้นลำโพง ย้ำ! ทุกส่วนของลำต้น ใบ ดอก ผลของลำโพง มีคุณสมบัติ เป็นพิษทั้งสิ้น

หมอหมู เผยรายละเอียดกรณีดังกล่าวว่า "กรณีศึกษา ดับด้วยสารพิษ จากต้นลำโพง หรือ มะเขือบ้า
ชายชาวฝรั่งเศส วัย 35 ปีรายหนึ่ง มาพบแพทย์ด้วยอาการปวดท้องอย่างรุนแรง หมดสติ และเสียชีวิตในที่สุด ระหว่างการเดินทางในเอเชีย

1. การชันสูตรพลิกศพครั้งที่ 1 ที่ดำเนินการในเอเชียไม่พบบาดแผล ไม่พบสารพิษ หรือพยาธิสภาพใดๆ ศพถูกนำไปดองด้วยเมทานอล/ฟอร์มาลิน

2. การชันสูตรพลิกศพครั้งที่ 2 ในฝรั่งเศส และได้เก็บตัวอย่างพิษวิทยา พบ สโคโปลามีน (scopolamine) แอโทรพีน (atropine) และไฮออสไซามีน (hyoscyamine) ในน้ำวุ้นลูกตา นอกเหนือไปจากเมทานอล

3. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำไกด์นำเที่ยวในท้องถิ่น ซึ่งยอมรับว่าได้ใส่ “ต้นลำโพง หรือ มะเขือบ้า” ลงในเครื่องดื่มเพื่อทำให้เหยื่อมึนงงและปล้นทรัพย์

4. การเสียชีวิตของเหยื่อเกิดจาก “ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะอันเนื่องมาจากต้นลำโพง หรือ มะเขือบ้า”

ต้นลำโพง มีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น ลำโพงขาว มะเขือบ้า มะเขือบ้าดอกดำ ลำโพงกาสลัก

สารพิษ: ทุกส่วนของลำต้น ใบ ดอก ผลของลำโพง มีคุณสมบัติ เป็นพิษทั้งสิ้น โดยอยู่ในรูปแบบของสารอัลคาลอยด์ (alkaloid) ที่ประกอบไปด้วย สโคโปลามีน (scopolamine) แอโทรพีน (atropine) และไฮออสไซามีน (hyoscyamine)
สารพิษในต้นลำโพงไม่สามารถทำลาย ด้วยความร้อน

อาการแสดงที่เกิดจากพิษลำโพง
1. อาการจะเกิดขึ้น ภายในเวลา 30 - 60 นาที หลังจากกินเมล็ดลำโพง หรือส่วนต่าง ๆ ของลำโพง และอาการจะดำเนินต่อไปอีก 2-3 วัน

2. อาการเบื้องต้นที่พบบ่อย คือ ปากคอแห้ง กระหายน้ำ กลืนอาหารและน้ำด้วยความยากลำบาก ต่อมา สายตาพร่ามัว ระบบประสาทกลางถูกกระตุ้น มีอาการเพ้อคลั่ง ประสาทหลอน หัวใจเต้นเร็ว อุณหภูมิร่างกายสูง และ อาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
รีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล เพื่อทำการล้างท้อง แต่ถ้าไม่สามารถทำได้ก็ให้ยาระบาย และยาทำให้อาเจียน นะครับ"

ข้อมูลจาก : เฟซบุ๊ก หมอหมู วีระศักดิ์

มะเขือบ้า หรือ ต้นลำโพง

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด