คนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล ITS World Congress Hall of Fame “Lifetime Achievement Award”

19 ก.ย. 67

รางวัล ITS World Congress Hall of Fame “Lifetime Achievement Award” เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่สูงสุดรางวัลหนึ่งในโลกแห่งวงการระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ จัดขึ้นในระหว่างการประชุม ITS World Congress ครั้งที่ 30 ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย ได้รับรางวัล Lifetime Achievement Award 

img_2212

ตลอดระยะเวลา 53 ปี ของการทำงานในวงการยานยนต์และคมนาคมขนส่ง ได้รับการยอมรับถึงผลงานของนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ในอุตสาหกรรมยานยนต์มากกว่าครึ่งศตวรรษ โดยเฉพาะการเป็นวิศวกรร่วมออกแบบและพัฒนารถยนต์ โตโยต้า โซลูน่า ให้เป็นรถยนต์คันแรกของครอบครัวที่มีราคาเข้าถึงได้ในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2540 

ไม่ว่าจะในบทบาทผู้บริหารของ TOYOTA หรือในฐานะผู้ก่อตั้ง มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย (iTIC) ในปีพ.ศ. 2553 นายนินนาท ได้ทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม การจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพ การลดอุบัติเหตุบนท้องถนน การใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะและปัญญาประดิษฐ์ในการคมนาคมขนส่ง เช่น ข้อมูลจราจรแบบเรียลไทม์ และเชื่อมต่อกล้องวงจรปิดจากหน่วยงานต่างๆ อันเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้กรุงเทพฯ เป็น "เมืองอัจฉริยะ”

ในด้านพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นายนินนาท ได้มีส่วนร่วมในงานวิจัยและพัฒนาโครงการไบโอดีเซล ในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ปัจจุบันไบโอดีเซลเป็นหนึ่งในเชื้อเพลิงหลักที่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เป็นการช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรไทยอีกด้วย

20240916_125022

นอกจากนั้น นายนินนาท ยังเป็นบุคคลสำคัญอีกท่านหนึ่งที่ร่วมผลักดันการจัดการแก้ปัญหาจราจร ด้วย "โครงการสาทรโมเดล" โดยใช้เทคโนโลยีข้อมูลอัจฉริยะ นำไปสู่การลดความแออัดของการจราจรในย่านสาทร หนึ่งในย่านธุรกิจที่หนาแน่นที่สุดของกรุงเทพฯ ลดลงได้ถึง 15% รวมถึงโครงการ "CU TOYOTA Ha:mo" ซึ่งเป็นโครงการนำร่องของ BEV Car Sharing นำไปสู่การพัฒนา Car sharing อย่างแพร่หลายในประเทศไทย

บทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเป็นประธานคณะกรรมการจัดงานเคาะระฆัง “ล้านคันยานยนต์ไทยสู่เวทีโลก” เพื่อก้าวสู่การเป็น Detroit of Asia ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยานยนต์อันดับ 10 ของโลก นอกจากนี้ในฐานะประธาน สมาพันธ์อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอาเซียน (ASEAN Automotive Federation - AAF) ได้ร่วมผลักดันเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) โดยเริ่มจากอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาค 

นายนินนาท ได้กล่าวว่า “ผมมีความภาคภูมิใจกับรางวัลเกียรติยศเป็นอย่างยิ่ง ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน และต้องขอขอบคุณ Toyota Mobility Foundation ที่ให้การสนับสนุนอย่างดีในหลายโครงการเพื่อพัฒนาการเดินทางและยกระดับคุณภาพชีวิตในประเทศไทย” 

20240916_125210

พิธีมอบรางวัลจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 ในระหว่างการประชุม ITS World Congress ครั้งที่ 30 ที่จัดขึ้นที่ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ งานระดับโลกนี้จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ปีพ.ศ. 2537 โดยสามหน่วยงานนานาชาติ ได้แก่ ITS Asia-Pacific, ERTICO (ITS Europe) และ ITS America

รางวัล ITS World Congress Hall of Fame “Lifetime Achievement Award” นี้ เป็นการยอมรับถึงความทุ่มเทและความมุ่งมั่นของนายนินนาท ในหลายๆ ด้าน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย และ สมาคมระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย (ITS Thailand) ขอแสดงความยินดีกับนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติที่สูงสุดรางวัลหนึ่งในโลกแห่งวงการระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ

20240916_125533

advertisement

ข่าวยอดนิยม