บราซิล ไม่ทน ลงถนนไล่ ปธน. บริหารโควิดล้มเหลว คนตกงาน เศรษฐกิจแย่แก้ไม่ได้

4 ต.ค. 64

ชาวบราซิลชุมนุมใหญ่ กดดันให้ถอดถอนประธานาธิบดีพ้นตำแหน่ง หลังบริหารประเทศล้มเหลวทุกมิติ

ชาวบราซิลจำนวนหลายหมื่นคน พร้อมใจออกมาเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนน ที่นครเซาเปาโล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อความล้มเหลวในการบริหารประเทศของรัฐบาล ภายใต้การนำของประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐสภา ลงมติถอดถอนประธานาธิบดีวัย 66 ปี ออกจากตำแหน่ง

รายงานข่าวระบุว่า ประชาชนจำนวนหลายหมื่นคน ได้ออกมาเดินขบวนแสดงพลังไปตามถนน เปาลิสต้า อเวนิว ที่เป็นถนนสายหลักของเมืองเซาเปาโล พร้อมทั้งตะโกนข้อความ และชูป้ายที่มีเนื้อหาต่อต้านประธานาธิบดีโบลโซนารู ไปตลอดทาง
นี่ถือเป็นหนึ่งในการเดินขบวนต่อต้านประธานาธิบดีโบลโซนารู ครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในปีนี้ และถือเป็นการตอกย้ำถึงความล้มเหลวของรัฐบาลของเขา ในการจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้บราซิลมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศมากถึง 21,459,117 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 597,749 ราย

นอกจากจะล้มเหลวในการจัดการสถานการณ์โควิด-19 แล้ว กลุ่มผู้ประท้วงยังระบุว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโบลโซนารู ยังล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อ ปัญหาการว่างงาน และปัญหาราคาน้ำมันพุ่งสูง

รายงานข่าวระบุว่า นอกจากการเดินขบวนประท้วงในเมืองเซาเปาโล แล้ว ยังมีการเดินขบวนประท้วงต่อต้านผู้นำบราซิลเช่นนี้ในอีกมากกว่า 160 เมืองทั่วประเทศ รวมถึงที่ ริโอ เด จาเนโร, และกรุงบราซีเลีย ที่เป็นเมืองหลวงของประเทศ
ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไปของบราซิล จะมีขึ้นเดือนตุลาคมปีหน้า โดยคะแนนนิยมล่าสุดของโบลโซนารู ได้ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว

โดยผลสำรวจล่าสุด พบว่า ชาวบราซิลมากถึงร้อยละ 61 มีความเห็นว่า รัฐบาลของเขาบริหารประเทศได้ “แย่” หรือ”แย่มาก”

บราซิล ประท้วง ไล่ประธานาธิบดี

บราซิล ประท้วง ไล่ประธานาธิบดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม