ครูบาตุ้มแจงใช้น้ำลายลงยันต์เจิมรถ อ้างไม่มีอุปกรณ์ หมอเตือนเสี่ยงติดโควิด (คลิป)

10 ต.ค. 64

กรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก “แม่ทัพลิง 2/3” ได้แชร์คลิปพระสงฆ์รูปหนึ่งกำลังใช้น้ำลายเจิมรถให้ญาติโยม โดยไม่ใช้แป้งหรือปากกาใด ๆ ทั้งนั้น

459889

ครูบาตุ้ม เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง กล่าวชี้แจงว่า ลูกศิษย์ออกรถยนต์คันใหม่ จึงนำรถมาให้เจิมเพื่อความสิริมงคล ในวันนั้นไม่มีอุปกรณ์เจิม จึงใช้น้ำหมากเจิมรถคันดังกล่าว

ล่าสุดวันที่ 10 ต.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้สอบถามไปยัง รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว กล่าวว่า ก่อนอื่นตนขอแสดงตัวว่าไม่ได้ลบหลู่พระ และลูกศิษย์ที่เคารพศรัทธา เพียงแค่วิเคราะห์ตามหลักอนามัยและหลักวิทยาศาสตร์เท่านั้น

662839

การใช้น้ำลายป้ายสิ่งต่าง ๆ นั้นไม่ถูกหลักอนามัย เนื่องจากน้ำลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อของบุคคลที่ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจหลายชนิด เช่น เชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งมีการศึกษาแล้วว่ามีเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนในน้ำลายกว่า 80 %

263611

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารอยู่บนพื้นผิวต่าง ๆ ได้ในระยะเวลาที่ต่างกัน เช่น พื้นผิวโลหะ 4 ชั่วโมง พื้นผิวไม้ 6-24 ชั่วโมง พื้นผิวแก้วหรือผ้า 24-72 ชั่วโมง พื้นผิวกระดาษหรือพลาสติก 48-96 ชั่วโมง

8]bx

โดยจากคลิปดังกล่าวนั้น การเจิมรถหากผู้เจิมติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะทำให้เชื้อติดบนพื้นผิวผ้าในรถที่เจิม จึงควรระมัดระวัง แล้วพ่นทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในรถด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส