ถุงมือยางมือสอง ส่งนอก จุรินทร์ ขีดเส้น สตช. 1 เดือนปิดคดี ไม่พบ นักการเมือง-คนมีสี เกี่ยวข้อง

27 ต.ค. 64

คืบหน้า ถุงมือยางมือสอง โผล่ สหรัฐฯ จุรินทร์ ขีดเส้น สตช. เร่งปิดคดีภายใน 1 เดือน เบื้องต้นไม่พบ นักการเมือง-คนมีสี เกี่ยวข้อง

กรณี ถุงมือยางมือสอง ที่ถูกเปิดเผยโดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนว่าพบถุงมือแพทย์ที่ผ่านการใช้แล้วนำเข้าจากประเทศไทยมายังสหรัฐอเมริกา นั้น

ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจากทางด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการส่งออกถุงมือยางไปนอกราชอาณาจักร ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ณ อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ว่า จากการประชุม ได้ข้อสรุป 4 ประเด็นดังนี้คือ

  1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบว่า คดีที่เกี่ยวข้องกับถุงมือยางทางการแพทย์ขณะนี้เป็นคดีสำคัญ โดยได้ดำเนินคดีทั้งหมด 15 คดี ด้วยกัน รวมคดีที่เกี่ยวข้องกับบริษัทแพดดี้เดอะรูมด้วย โดยขณะนี้อัยการได้สั่งฟ้องแล้ว ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับถุงมือยางทางการแพทย์ยี่ห้อสกายเมด ที่ไปปรากฏชื่อในข่าวของ CNN นั้นที่ประชุมได้มอบให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับไปสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีต่อไป โดยจะมีการเร่งรัดสืบสวนให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน
  2. ที่ประชุมได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กรมโรงงาน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมศุลกากร กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้บังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด รวมทั้งให้ความร่วมมือหรือบังคับใช้กฎหมายกับ 2 กรณีที่ปรากฏในข่าว CNN
  3. ที่ประชุมได้สอบถามกับกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ ว่าจะมีผลกระทบในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือกระทบกับเรื่องการค้าและการส่งออกระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาหรือไม่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบใดๆ เกิดขึ้นเพราะที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน หากพบการกระทำสิ่งผิดกฎหมายเราดำเนินคดีทุกกรณีไม่มียกเว้น
  4. ที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หาข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขและปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในการส่งออกถุงมือยางทางการแพทย์ไปยังประเทศสหรัฐอเมริการวมทั้งประเทศอื่นๆ ด้วยเพื่อหาแนวทางทำตลาดการส่งออกถุงมือยางทางการแพทย์ เพื่อหารายได้เข้าประเทศให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ขณะที่ทางด้าน พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. กล่าวว่า จากการที่ สตช.สืบสวนสอบสวนและดำเนินในหลายคดียังไม่พบนักการเมืองหรือคนมีสีเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่พบกลุ่มเอกชนที่เห็นช่องทางในช่วงที่มีความต้องการถุงมือยางทางการแพทย์สูงในขณะนี้ เป็นผู้กระทำผิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- พล.ต.ท.จิรภพ เผยข่าว ถุงมือยาง ไม่ได้มาตราฐาน คนแฉเป็นผู้ต้องหาคดีอุ้มชาวไต้หวัน
ฉาว! สื่อนอกตีข่าวสหรัฐฯพบ ถุงมือยางเถื่อน ส่งจากไทย จุรินทร์ บอก ยังไม่ทราบ
กองปราบทลายโรงงานผลิตถุงมือยางไม่ได้มาตรฐาน ย่านลำลูกกา มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส