เตือน! อย่าเข้าใจผิด ครีม - สเปรย์แค่กันสัมผัส "ละอองเกสร" ไม่ช่วยเรื่องฝุ่นจิ๋ว

15 ม.ค. 62
จากกรณี สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้หลายหน่วยงาน มีการรณรงค์ให้สวมหน้ากากอนามัย N95 ซึ่งสามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่าหน้ากากดังกล่าวขาดตลาด ซึ่งต่อมา ปรากฏว่ามีผู้นำ (อ่าน : หน้ากาก N95 หมดจริง! คนกรุงตื่นฝุ่นคลุ้งเมือง กทม.ทำฝนเทียมแก้)
รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (แฟ้มภาพ)
วันที่ 15 ม.ค. 62 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับกรณีเรื่องการจำหน่ายสินค้าประเภทครีมหรือสเปรย์ซึ่งอ้างว่ามีสรรพคุณสามารถป้องกันฝุ่นละอองได้ โดยระบุว่า ทาครีม พ่นสเปรย์ ไม่ได้จะป้องกันการหายใจฝุ่น PM2.5 เข้าไปนะครับ ตอนนี้ เป็นเรื่องดีที่คนไทยเริ่มตระหนักถึงอันตรายที่เกิดขึ้นจากเจ้าฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว PM2.5 (ขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน หรือประมาณเชื้อแบคทีเรียหนึ่งตัว) กันแล้ว จนหาซื้อหน้ากากมาใส่ป้องกันตนเองกันใหญ่ .. ปัญหาคือ เริ่มมีคนแชร์ข้อความที่เข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการป้องกันฝุ่น PM2.5
ผลิตภัณฑ์ป้องกันภูมิแพ้เกสรดอกไม้
อย่างเช่น เรื่องการใช้ครีม หรือโลชั่น หรือสเปรย์ ทา ฉีด พ่นหน้าหรือช่องจมูก แล้วจะป้องกันอันตรายจากฝุ่น PM2.5 ได้ ... อันนี้ ไม่ถูกต้องนะครับ คือผลิตภัณฑ์พวกนี้ หรือแม้แต่ทริคเหล่านี้ (ที่แชร์กันนั้น เป็นทริคล้วนๆ เลยนะ ไม่ได้มาจากงานวิจัยอะไร) เค้าเอาไว้สำหรับคนที่ "แพ้ละอองเกสรดอกไม้" ที่มีขนาดเล็กมากจนถึงระดับ PM2.5 จะมาโดย "ผิวหน้า" แล้วทำให้แพ้ เห่อ คัน ฯลฯ ... ไม่ใช่ว่าจะป้องกันไม่ให้มันเข้าไปในปอดได้ ปัญหาของฝุ่น PM2.5 คือมันเล็กมากจนมองไม่เห็น และสามารถหายใจผ่านเข้าไปถึงถุงลมในปอดได้โดยง่าย โดยไม่ถูกขนจมูก หรือ ขนอ่อนและเมือกในช่องทางเดินหายใจ จับไว้เหมือนกับฝุ่นที่ใหญ่กว่า เลยทำให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ยันไปถึงระบบหลอดเลือดและหัวใจได้ ดังนี้ การทาครีมหรือพ่นสเปรย์ที่หน้า หรือแม้แต่ในช่องจมูก ก็ไม่ได้จะป้องกันการหายใจเอาฝุ่นละออง PM2.5 เข้าไปในปอดอย่างที่แชร์กันครับ ปล. สิ่งที่ควรทำจริงๆ คือ อันดับแรก หาโหลดแอพเช็คคุณภาพอากาศมาคอยตรวจสอบว่าแถวที่เราอยู่นั้น มีคุณภาพอากาศโดยเฉพาะค่า PM2.5 อยู่ในเกณฑ์ไหน ถ้าสูง ก็ควรจะหลีกเลี่ยงการอยู่ที่กลางแจ้งตรงนั้น ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็หาหน้ากากที่กันฝุ่นได้ดีๆ มาใส่ (ถ้าหาหน้ากาก N95 มาใส่ไม่ได้ เอาหน้ากากรุ่นรองๆ ลงมาก็ได้ ก็ยังดีกว่าไม่ใส่อะไรเลยนะ แต่ขอให้ใส่แนบกับหน้าให้แน่นๆ)  

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ