2 ทนายดังถึงกับงง ผมแตงโมติดใบพัดวันเจรจาขอ 30 ล้าน ชี้แผลที่ขาทำคดีพลิก (คลิป)

4 มี.ค. 65

ทำเอาคนทั้งประเทศอึ้งไปตาม ๆ กัน เมื่อได้ฟังนางพนิดา ศิริยุทธโยธิน แม่ของสาวแตงโม ที่มาเป็นแขกในรายการของ "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ให้สัมภาษณ์ว่าไม่พอใจ "ฮิปโป ฉันท์ชนะ" และ "แอนนา" เพื่อนของลูกสาว เรื่องจากเข้าไปยุ่งกับการจัดสถานที่จัดงานศพ และนำแมวของสาวแตงโมไปเลี้ยงโดยที่ไม่แจ้งและขออนุญาต แต่กลับให้อภัยไฮโซปอ และนายโรเบิร์ต ที่อยู่บนเรือลำที่สาวแตงโมพลัดตกน้ำ และมีเรื่องเงินเยียวยา 30 ล้านบาท 

760853

ล่าสุดวันที่ 4 มี.ค.64 ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ และทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการทุบโต๊ะข่าว อมรินทร์ ทีวี 34 โดยทนายรณณรงค์ กล่าวว่า เรื่องเงินเยียวยา 30 ล้านบาท เป็นเพียงแค่คดีแพ่ง ส่วนคดีอาญายังเดินต่อไป แม้ว่าพี่ชายของน้องแตงโม จะไม่มีสิทธิ์รับเงินอยู่แล้ว แต่เขามีสิทธิ์บอกให้ตำรวจ หรือจี้เจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

"ผมไม่มองว่าคดีจะจบลงเพียงแค่นี้ หรือว่ามันจะไปศาลสักคนไหม เพราะอย่างแรกมีแนวคำตัดสินศาลฎีกาเมื่อ 30 ปีก่อน มีเหตุการณ์พายุพัดทำให้เรือล้ม มีคนเสียชีวิต และคนขับไม่มีใบอนุญาต ศาลชั้นต้นยกอุทธรณ์เพราะเป็นเหตุสุดวิสัย พ่อแม่จึงไม่ติดใจ แต่ญาติติดใจก็สู้คดี ผมก็งง ๆ ว่าแม่จะรับ 30 ล้านแล้วจบเหรอ" ทนายรณณรงค์ กล่าว

259118

สอดคล้องกับทนายไพศาล ให้สัมภาษณ์ว่า ตนต้องขออนุญาตคุณแม่ก่อนหรือไม่ เพราะเงินเยียวยา 30 ล้านบาท ยังไม่ถือว่าจบคดีได้ เนื่องจากเป็นคดีอาญาแผ่นดิน ส่วนคดีแพ่งก็ว่ากันไป ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของเขา แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นสิทธิ์ที่คนในสังคมจะรับข้อมูลข่าวสาร ถ้าผู้ต้องหารับสารภาพ ก็อาจจะได้รับโทษรอลงอาญาหรือไม่ แต่สิ่งที่ตนรู้สึกวันนี้ "ผมสงสารน้องครับ"  

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาก็มีที่ปรึกษาเป็นทนายความอยู่แล้ว แต่หากจะแบ่งเป็นเหตุสุดวิสัยจริง ๆ ถ้าแจ้งข้อหาประมาท ในทางกฎหมายความประมาทไม่มีตัวการร่วม ไม่มีการร่วมกันประมาท แต่ในทางกฎหมายที่ถูกต้องคือ ต่างฝ่ายต่างประมาทเป็นของตัวเอง ดังนั้น หากจะตั้งข้อหาอุบัติเหตุ พนักงานสอบสวนก็จะต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ ถ้ามีพยานให้การอะไรก็ตาม ก็จะต้องรับผิดชอบต่อคำพูดไม่ว่าจะในชั้นพนักงานสอบสวนหรือชั้นศาล เพราะอะไรที่ผิดปกติจะมีพิรุธเสมอ ๆ แต่ผู้ต้องหาจะให้การอย่างไรก็ได้ 

350654

นอกจากนี้ ทนายรณณรงค์ กล่าวเสริมว่า ในตอนแรกที่มีข่าวออกหมายจับ จำนวน 2 คน ตนยังรู้สึกว่าทำไมสรุปไวแบบนี้ ตนก็งง ๆ กับการทำงานของตำรวจ มันจะมีแค่ 2 คนจริง ๆ เหรอ หากตำรวจตั้งข้อหาประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แล้วเหตุใดไฮโซปอโดนข้อหาไปด้วย ทั้ง ๆ ที่โรเบิร์ตเป็นคนขับเรือ แล้วก็พยายผลักให้น้องแตงโมฉี่ท้ายเรือพลัดตกน้ำ หรืออาจจะมีประเด็นที่ขึ้นสู่ศาลเรื่อง "เมาแล้วขับ" จึงโดนข้อหาทั้งคู่ เพราะโบ TK ก็ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า เรื่องแอลกอฮอล์มีอยู่ในสำนวนด้วย หรือว่าทั้งคู่จะกลายเป็นลูกรักของคุณแม่ไปแล้ว

270989

ทนายไพศาล ยังเผยอีกว่า กรณีเส้นผมที่ติดใบพัดเรือวันนี้ ตนอยากจะถามเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า "วันแรกคุณไม่เก็บพยานหลักฐาน พอประชาชนสนใจ ก็ค่อยเข้าไปเก็บ การทำหน้าที่คุณมิชอบไหม ฉะนั้นถ้ามีหลักฐานอะไรมันเกี่ยวทั้งหมดแหละครับ วันนี้จึงสงสารแอนนา ฮิปโป แล้วถ้าสมมุตินะวันนั้นมีลวนลาม สัมผัสตัว พิรุธมันเยอะไปหมด ถ้าตกน้ำจริงทำไมไม่รีบช่วย แต่วันนี้ผมก็ต้องยินดีด้วยที่แม่ได้ลูกเพิ่มอีก 2 คนเป็นลูกชาย"

อย่างไรก็ตาม ทนายรณณรงค์ กล่าวทิ้งท้ายว่า กรณีเส้นผมที่ไปเจอว่าติดอยู่ที่ใบพัดเรือ หรือสิ่งที่ตำรวจค้นพบว่าเป็นพยานหลักฐาน ตำรวจจะต้องจำลองเหตุการณ์ให้หายสงสัยได้ว่า ใครจะเป็นคนจำลองที่ไว้ผมยาวแบบน้องแตงโม แล้วทำไมแขนและหน้าไม่มีแผล หรือถ้าเส้นผมที่พบเจอเป็นผมสั้น ๆ สมมติฐานเรื่องฉี่ก็จะไม่ไปด้วยกัน ตนจึงสอบถามคุณไทด์ เอกพัน แล้วพบว่าบาดแผลที่ขาความยาวเท่าฝ่ามือ ดังนั้นผู้ชมกำลังดูข่าวของคนรวยระดับ 100 ล้าน มีกลไกลการคิดอีกแบบนอกเหนือจากความคิดชาวบ้าน ๆ และแน่นอนทุกคนอยากเห็นการทำงานของกระบวนการยุติธรรม

604843

กระทั่ง "ดายศ เดชจบ" พี่ชายแตงโม ได้ออกมาโพสต์สั้น ๆ หลังคุณแม่ออกมาพูดผ่านรายการโหนกระแส ระบุว่า "ผิดหวัง" นอกจากนี้ยังมีแชตระบุว่า "ผมสงสารน้องกับเพื่อน ๆ และทุก ๆ คนที่เอาใจช่วยนะครับ ผมยังไม่ได้คุยกับคุณแม่ เพราะผมทำงาน แต่ผมเชื่อว่าคุณแม่ต้องการความยุติธรรมให้น้องโม แต่การสื่อสารของคุณแม่ นี่ผมก็ยังไม่เข้าใจครับ ผมต้อง
ขอโทษทุก ๆ คนด้วยนะครับ ถ้าจะโกรธจะว่าอะไรมาลงที่ผมคนเดียวได้เลยครับ ผมขอรับไว้เอง" จากนั้นชาวเน็ตเข้ามาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส