กราดยิง 2 มัสยิดในนิวซีแลนด์ ดับแล้ว 49 ราย - นายกฯ ประกาศยกระดับความปลอดภัยขั้นสูง

15 มี.ค. 62
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ได้เพิ่มเป็น 49 ราย ขณะที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 4 ราย โดยทางการนิวซีแลนด์ยังได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยเป็นขั้นสูง นายกรัฐมนตรีจาร์ซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ระบุว่าเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครส์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เป็นเหตุก่อการร้าย และมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี ซึ่งผู้ก่อเหตุเป็นพวกขวาจัดหัวรุนแรง พร้อมกับแสดงความเสียใจต่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นโดยเหตุกราดยิงครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 40 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 20 คน
นายกรัฐมนตรีจาร์ซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์
หลังเกิดเหตุกราดยิง ผู้นำนิวซีแลนด์ก็ได้ประกาศยกระดับการรักษาความปลอดภัยเป็นขั้นสูงเพื่อป้องกันเหตุโจมตีและสั่งปิดมัสยิดทั้งหมดในเมืองไครเชิร์ส จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ผู้นำนิวซีแลนด์ยังได้ขอความร่วมมือจากชาวเน็ตให้ยุติการเผยแพร่คลิปไลฟ์สดของมือกราดยิงและคำประกาศอุดมการของผู้ก่อเหตุ โดยในเช้าวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นก็จะเตรียมไปเดินทางไปยังมัสยิดที่เกิดเหตุด้วย
กราดยิง
เจ้าหน้าที่นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล
ส่าสุดตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 4 คนเป็นชาย 3 คน และเป็นหญิงอีก 1 ราย โดยหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมเป็นชาวออสเตรเลีย ซึ่งผู้ต้องสงสัยทั้งหมดไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีเฝ้าระวัง โดยตำรวจเกรงว่าอาจมีผู้ต้องสงสัยรายอื่นที่ยังคงลอยนวลอยู่ในเวลานี้ และยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีมือปืนร่วมก่อเหตุกี่คน จากตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบระเบิดแสวงเครื่อง 2 ลูกติดตั้งภายในรถยนต์ของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ซึ่งได้ปลดชนวนระเบิดแล้ว แต่ตำรวจก็ยังไม่สรุปว่ากลุ่มคนร้ายเตรียมวางแผนที่จะก่อเหตุระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายด้วยหรือไม่
เจ้าหน้าที่ตำรวจขณะจับกุมผู้ต้องสงสัย
ขณะที่กลุ่มประเทศมุสลิมอย่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย ตุรกี อัฟกานิสถานและปากีสถานก็ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และร่วมกันประณามเหตุกราดยิงในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการมุ่งทำร้ายศาสนาอิสลามและชาวมุสลิม ติดตามข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ที่ อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

ข่าวยอดนิยม