ตกลงป้าเป็นอะไร?? อิซาเบลล์ อูแปร์ กับบทป้าจิตหลุดใน “Greta เกรต้า ป้า บ้า เวียร์ด”

2 เม.ย. 62

การปะทะกันระหว่างสองนักแสดงมากฝีมือต่างรุ่น โคลอี้ เกรซ มอเรตซ์ และ อิซาเบลล์ อูแปร์ ที่ทั้งคู่ต่างโคจรมาพบกันในภาพยนตร์อุดมความระทึกสุดขีดคลั่งใน  “Greta เกรต้า ป้า บ้า เวียร์ด”  ผลงานทริลเลอร์สุดขีดความหลอนของผู้กำกับ นีล จอร์แดน ที่หลายเสียงต่างเห็นตรงกันว่านี่คือว่าที่หนังไซโคจิตวิทยาที่กระตุ้นให้ผู้ชมรู้สึกหวาดกลัว กดดัน ลุ้นระทึก ในแบบที่คอหนังสายสยองไม่ควรพลาดชม กับเรื่องราวของพนักงานเสิร์ฟสาว (โคลอี้ เกรซ มอร์เรต) ผู้บังเอิญเก็บกระเป๋าปริศนาได้ในรถไฟใต้ดินและนำไปคืนเจ้าของ เกรต้า (อิซาเบลล์ อูแปร์) ก่อนที่ธาตุแท้สุดอำมหิตของเกรต้าจะเริ่มปรากฏ จนนำไปสู่การคุกคามที่คาดไม่ถึง โดยวันนี้เราจะพาไปพูดคุยกับ อิซาเบลล์ อูแปร์ นักแสดงมากฝีมือผู้รับบทบาท เกรต้า คุณป้ามหาภัยคนนี้กัน

จริงเปล่าที่จอห์น วอเตอร์เคยพูดไว้ว่าคุณเล่นเป็นผู้หญิงเลวหลายๆครั้งแต่คุณกล่าว่า ไม่หรอก ฉันเล่นเป็นผู้หญิงที่อยู่ในสถานการณ์เลวร้ายต่างหาก?

อิซาเบลล์ อูแปร์: ใช่ค่ะ แต่ครั้งนี้ บทบาทนี้เลวจริงๆ (หัวเราะ) เธออยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายมากและเธอเป็นผู้หญิงที่เลวร้ายมากๆ และเธอก็แตกต่างจากบทบาทที่ฉันเคยเล่นมาจริงๆ ค่ะ

  
  

แตกต่างในแง่ไหน?

อิซาเบลล์ อูแปร์: เธอแตกต่างในแง่ที่ว่าเธอไม่มีความดีบริสุทธิ์ในตัวเธอแม้แต่น้อย (หัวเราะ) ฉันหมายถึงเธอโรคจิตขนานแท้ ออกจะเป็นปีศาจร้าย เมื่อคุณไปถึงจุดนั้นได้ไกลหรือเมื่อคุณข้ามเส้นแบบที่เธอทำ มันก็ไม่มีอะไรที่จะแก้ต่างหรือให้ความเป็นธรรมแก่สิ่งที่เธอทำได้ เธอจึงเป็นปีศาจ และหนังเรื่องนี้ก็มีสไตล์ในแง่ที่ว่าบางครั้งมันก็ดูสนุกสนานมากๆ ในขณะเดียวกันก็มีความตลกขบขันอย่างเต็มเปี่ยมค่ะ

คุณได้อ่านเรื่องราวก่อนการถ่ายทำหรือเปล่า?

อิซาเบลล์ อูแปร์: ไม่หรอกค่ะ จริงๆ แล้วฉันชอบสคริปท์และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมฉันถึงเล่นหนังเรื่องนี้ มันเพียงพอแล้วสำหรับฉันในการเล่นเรื่องนี้ และอีกทั้งเป็นเพราะฉันรู้ว่านีล จอร์แดนจะกำกับหนังเรื่องนี้ ดังนั้น แน่นอนถ้าไม่ใช่เขากำกับ หรือให้พูดชื่อใครสักคนที่ฉันอาจจะคาดว่าเป็นผู้กำกับที่ยอดเยี่ยม ฉันก็ไม่มั่นใจว่าฉันคงจะเล่นได้ในแบบเดียวกัน แต่เมื่อรู้ว่าเขาจะกำกับและเขาก็ถ่ายทอดองค์ประกอบบางอย่าง อย่างเช่นเธอเล่นเปียโนและในช่วงท้ายเรื่อง อีกทั้งงานออกแบบ อพาร์ทเมนท์ที่เธออาศัยและบรรยากาศทั้งหมดของหนังเรื่องนี้ก็วิเศษมากๆ มันออกจะหลงยุคหน่อยๆ อีกทั้งมันมีบางอย่างที่เหนือกาลเวลาซึ่งฉันคิดว่ามันทำให้เรื่องราวดูลึกลับ ไม่ใช่เชิงเทพนิยายหรอกค่ะ

แต่พอฉันเข้าใจในสิ่งที่คุณกล่าวมานั้น ฉันก็เลือกแนวแบบ Hansel and Gretel มาเปรียบเทียบตัวเอง

อิซาเบลล์ อูแปร์: และอีกอย่างชื่อของตัวละครฉัน เกรต้า ทำให้คุณนึกถึงเรื่องราวเกี่ยวกับความบริสุทธิ์ ความดีงามและความชั่วร้าย ขาวกับดำ และเป็นสิ่งที่ฉันชอบ แต่สำหรับหนังเรื่องนี้ มันเล่นกับภาพเหมารวมจริงๆ ว่าอะไรควรจะเป็นสิ่งดีงาม อะไรควรจะเป็นความเลวร้าย อะไรควรจะเป็นความบริสุทธิ์ และอะไรควรจะเป็นความผิดค่ะ

คุณมีวิธีการอะไรในการเตรียมตัวรับบทเป็นเกรต้า?

อิซาเบลล์ อูแปร์: ฉันไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการใดๆ นีล (ผู้กำกับ) มอบอิสระให้เราอย่างเต็มที่ ฉันแค่เล่นตามที่ตัวละครของเธอถูกเขียนไว้ ฉันไม่ได้พยายามทำให้ตัวละครเธอดูดีกว่าหรือเลวร้ายกว่า เธอดูบริสุทธิ์และเกือบจับต้องไม่ได้ในช่วงเริ่มต้นซึ่งดูเพี้ยนไปหน่อย และด้วยชีวิตของเธอที่อาศัยในอพาร์ทเมนท์เก่าๆ มันก็เลยดูเหมือนเธอมาจากอีกยุคหนึ่ง แต่นั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมฉันถึงบอกคุณว่าฉันแค่เล่นตามบทที่เขียน ฉันจะไม่พยายามเอาองค์ประกอบด้านความรู้สึกอื่น ๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องมาใช้นะคะ บางทีการใช้คำว่า “ความรู้สึก” อาจจะไม่ใช่คำที่ถูกต้องนัก แต่ว่าหากคุณรู้ว่าเธอมีห้องๆ หนึ่งที่เก็บเหยื่อของเธอเอาไว้ แล้วในห้องนั้นก็มีตุ๊กตาวางอยู่เรียงรายเต็มไปหมด คุณก็จะรู้ได้ทันทีว่าเธอเป็นบุคคลอันตราย และมันก็เป็นสิ่งที่รบกวนจิตใจมากๆ ค่ะ

เรื่องราวแบบนี้คือสิ่งที่เห็นในหนังของ จอห์น วอเตอร์ ?

อิซาเบลล์ อูแปร์:  แน่นอนค่ะ ฉันหมายถึงไม่ว่า จอห์น วอเตอร์, ดาริโอ อาร์เจนโต และใครก็ตามแต่ คนเหล่านี้ก็เล่นกับภาพเหมารวมด้วยความอิสระอย่างเต็มเปี่ยม นั่นเพราะมันมีความไม่กลมกลืนเชิงเย้ยหยันและมีสไตล์ที่ยอดเยี่ยมในหนังเรื่องนี้ซึ่งมันทำให้หนังดูพิเศษมากๆ ดังนั้นคุณสามารถเรียกว่าเป็นหนังระทึกขวัญเรื่องหนึ่งและเรียกว่าเป็นสิ่งที่ดูเป็นกระแสหลักจริงๆ แต่อีกประการหนึ่งมันก็ดูเจนโลกจริงๆซึ่งฉันชอบนะคะ มันเป็นอะไรได้มากกว่านั้น และฉันชอบที่อ้างอิงถึงจอห์น วอเตอร์ คนทำหนังที่ฉันชอบค่ะ

พิสูจน์ความบ้า โรคจิตเต็มขั้นของ “Greta เกรต้า ป้า บ้า เวียร์ด” ได้แล้ววันนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส