สุนัขดมกลิ่นบีเกิล พบ ผู้โดยสารลักลอบนำเข้า "หมูยอเวียดนาม" ที่สุวรรณภูมิ

24 ต.ค. 65

สุนัขดมกลิ่นบีเกิล พบ ผู้โดยสารลักลอบนำเข้า "หมูยอเวียดนาม" มากับสัมภาระ ที่ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

วันที่ 23 ต.ค.65 นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น (DLD-Quarantine and Inspection Canine unit) ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ปฏิบัติงานตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์ ทั้งขาเข้าและขาออก บริเวณอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยใช้สุนัขสายพันธุ์บีเกิล โดยวานนี้ (23 ต.ค.) ได้ตรวจสอบสัมภาระของผู้โดยสารของเที่ยวบินซึ่งมีต้นทางจากเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม พบหมูยอ 9 กิโลกรัม ซุกซ่อนมา ซึ่งเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการและรออนุมัติทำลายในขั้นตอนต่อไป

สำหรับการนำสุนัขดมกลิ่นเข้ามาทำงานร่วมกับสารวัตรกรมปศุสัตว์ที่ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ใช้ ”สุนัขพันธุ์บีเกิล” ที่มีความโดดเด่นด้านการดมกลิ่น เป็นมิตรกับผู้คน ขนาดตัวเล็กและดูแลง่าย โดยจะทำหน้าที่ตรวจหาซากสัตว์ เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ตามกระเป๋าเดินทางหรือสัมภาระของผู้โดยสาร

หมูยอเวียดนาม

ที่ผ่านมาตรวจพบว่าผู้ลักลอบนำเข้าส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชียที่นำสินค้าติดตัวจำพวกเนื้อสัตว์เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัวที่เป็นเนื้อสด รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปเช่น แฮม แหนม ไส้กรอก กุนเชียง เป็ต้นเข้ามาบริโภคหรือค้าขาย ซึ่งอาจเป็นพาหะนำเชื้อโรคระบาดสัตว์หรือโรคอุบัติใหม่เข้าสู่ประเทศไทย เช่น โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) โรคไข้หวัดนก เป็นต้น

ดังนั้นกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้จัดทำแผนและมาตรการเตรียมความพร้อมการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมเพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าสินค้าปศุสัตว์เข้าสู่ประเทศไทยได้

อย่างไรก็ตาม หากมีการเปิดตรวจพิสูจน์พบว่า มีการกระทำความผิดตามที่สุนัขดมกลิ่นบ่งชี้ กรณีผู้โดยสารไม่ยินยอมจึงจะนำมาตรการตามกฎหมาย พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 เข้ามาใช้ โดยผู้กระทำความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ มาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าปศุสัตว์ เป็นหนึ่งในมาตรการควบคุมโรคระบาดสัตว์ที่กรมปศุสัตว์ดำเนินการ โดยทำให้นานาชาติเกิดความเชื่อมั่นและส่งผลดีต่อภาพรวมของการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ไทย

หมูยอเวียดนาม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส