ผอ.โร่แจง ครูตัดผมนร.หญิงถึงหนังหัว อ้างคนทำ เข้มงวดระเบียบวินัยสูง

13 พ.ย. 65

ผอ.โร่แจง ครูตัดผมนักเรียนหญิงถึงหนังหัว อ้างคนที่ทำ ปฏิบัติหน้าที่งานรักษาดินแดน จึงเข้มงวดด้านระเบียบวินัยสูง ด้านผู้ปกครองไม่ติดใจเอาความ

13 พ.ย. 65 จากกรณีคลิปครูท่านหนึ่งถือกรรไกรมาตัดผมนักเรียนที่ใส่ชุดลูกเสือ ทีละคนๆ ที่นั่งอยู่กลางสนามหญ้า นักเรียนที่ถูกตัดผมส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชายที่มีผมยาว แต่มีดราม่าเกิดขึ้นเพราะครูผู้ชายไปตัดผมนักเรียนหญิงที่มีลักษณะทอมบอยผู้โพสต์ระบุว่า

"โรงเรียนสีเขียวชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ตัดผมเด็กเกินกว่าเหตุครับน้องผู้หญิงเสื้อเขียวเป็นทอมถูกหนีบไปจนถึงหนังหัว"

ล่าสุดนายชัยสิทธิ์ ผาจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชนบทศึกษา อ.ชนบท จังหวัดขอนแก่น ได้ทำหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับข้อเท็จจริง
โดยระบุว่าโรงเรียนชนบทศึกษาได้กำหนดให้มีการเข้าแถวเคารพธงชาติในทุกเช้า โดยมีครูเวรประจำวันซึ่งเป็นฝ่ายปกครองคอยตรวจสอบความเรียบร้อยและระเบียบวินัยของนักเรียนที่มาเข้าแถวตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและได้ดำเนินการแยกนักเรียนกลุ่มที่มาสายไว้

โดยนักเรียนตามคลิปวิดีโอที่ปรากฏเป็นนักเรียนที่มาสายและมีเพศสภาพเป็นหญิง แต่ตัดผมสั้นใกล้เคียงกับทรงผมนักเรียนชาย ทำให้ครูเข้าใจผิดคิดว่านักเรียนเป็นนักเรียนชายเพราะความยาวของเส้นผมและชุดกีฬาที่ใส่ ประกอบกับครูฝ่ายปกครองตามคลิปวิดีโอเคยเป็นครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในงานรักษาดินแดน จึงมีความเข้มงวดด้านระเบียบวินัยสูงนักเรียนจึงถูกตัดผมทันที เกิดเป็นคลิปวิดีโอดังข่าว

ขณะเดียวกันผู้บริหารฝ่ายกิจการนักเรียนครูที่ปรึกษาครูแนะแนวได้ร่วมเยี่ยมบ้านนักเรียนในเหตุการณ์ทั้งหมด 5 คนเพื่อพูดคุยทำความเข้าใจปรับทัศนคติและความคิดรวมถึงปรับพฤติกรรมนักเรียนด้วยจิตวิทยาเชิงบวก เพื่อให้นักเรียนมีแนวโน้มการปฏิบัติตามกฎระเบียบมากขึ้น ซึ่งผู้ปกครองทั้งหมดก็ได้รับทราบและเข้าใจกฎระเบียบของโรงเรียนและไม่ติดใจเอาความ

นอกจากนี้ทางโรงเรียนได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วและเน้นย้ำกับบุคลากรในโรงเรียนเรื่องกฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติรวมถึงบทลงโทษให้เข้ากับบริบทสภาพการณ์ในปัจจุบันโดยเน้นให้ใช้หลักการจิตวิทยาเชิงบวกในการปรับพฤติกรรม

สำหรับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 ข้อ 4 นักเรียนชายจะไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้
กรณีไว้ผมยาวด้านหลังต้องยาวไม่เลยตีนผมด้านหน้าและกลางตามความเหมาะสม นักเรียนหญิงจะไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้

กรณีไว้ยาวให้เป็นไปตามความเหมาะสมและรวบให้เรียบร้อยและกำหนดให้สถานศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาหรือคณะกรรมการบริหารโรงเรียนวางระเบียบเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนที่มีความเฉพาะเจาะจงได้และให้ศูนย์ความปลอดภัยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส