ดีไซเนอร์สุดปลื้มชุดกระป๋อง "แอนนาเสือ" ปังทั่วโลก เผยสตอรี่ซึ้งกรวดสู่เพชร (คลิป)

12 ม.ค. 66

เรียกเสียงฮือฮาได้อย่างมากสำหรับการประกวด Miss Universe 2022 ในรอบ Preliminary ครั้งที่ 71 ณ เมืองนิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา โดยสาวงามตัวแทนประเทศไทย "แอนนา เสืองามเอี่ยม" ที่ในรอบนี้ได้ส่วนใส่ชุดราตรีจากแบรนด์ MANIRAT ที่ทำมาจากฝากระป๋องที่ทิ้งแล้ว ซึ่งเป็นฝีมือของดีไซน์เนอร์ "อาริฟ เจ๊ะหวาง" ที่ได้เนรมิตชุดนี้ขึ้นมาแบบต๊าช ปัง เลิศมาก!

502936

วันที่ 12 ม.ค. 66 อาริฟ เจ๊ะหวาง อายุ 29 ปี ดีไซน์เนอร์ออกแบบและทำชุดราตรี เปิดใจว่า ชุดราตรีจากฝากระป๋องของ "แอนนาเสือ" ตนได้แรงบันดาลใจมาจากตัวน้อง ทำชุดนี้เพื่อการส่งเข้าประกวด ตนจบแฟชั่นดีไซน์เนอร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เราเลยรู้ว่าสเตปของการทำชุด คือเราต้องเอาสตอรี่มาเล่า ได้ฟังเรื่องราวของแอนนา แล้วมาหล่อหลอมทำเป็นชุด ซึ่งแอนนาจะบอกเสมอว่าตัวเองคือนางงามจากกองขยะ แอนนาถูกเลี้ยงมาด้วยคุณทวดที่เป็นแม่ชี น้องจึงยอมรับได้ว่าตัวเองเกิดมาจากอะไร เคารพตัวเอง ทัศนะคติตรงนี้เราเลยหยิบยกขึ้นมา เพื่อเป็นตัวแทนของแอนนาในการทำเสื้อผ้า

739174

ตนเลยตัดสินใจเอาฝากระป๋องมาเปลี่ยนแปลงจากขยะให้เป็นเพชร เหมือนตัวแอนนาที่เกิดจากอะไรก็แล้วแต่ แต่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองมาถึงทุกวันนี้ เป็นจุดหลักที่เรานำมาทำให้จากขยะกลายมาเป็นชุดราตรีเพชรชุดหนึ่งได้ เหมือนแอนนาที่เจียระไนเป็นเพชรแล้ว ก็เลยได้ชุดที่ชื่อ "Hidden Precious Diamond Dress"

179131

ก่อนที่เราจะลงมือทำชุดเราได้มีการคุยกับตัวแอนนาก่อน เจอน้องครั้งแรกตอนวันที่วัดตัว แต่เรื่องราวทั้งหมดเราจะปูทางให้น้องหมดแล้ว เป็นชุดที่เราสเกตแล้วได้อย่างที่คิดเลย แม้จะมีปรับเปลี่ยนบ้าง แต่สุดท้ายก็ได้มา สิ่งที่เราคิดมันทำออกมาได้กระจ่างชัด และตามที่คิดเอาไว้

902395

การลงมือทำที่ค่อนข้างเหน็ดเหนื่อยเลย ตนทำคนเดียวเต็ม ๆ และจะมีเพื่อนอีกหนึ่งคนที่คอยช่วย เก็บเป็นความลับเลย ไม่สามารถทำหลายคนได้ ทุกอย่างมันต้องเป๊ะ เราไม่วางใจใครในการทำ ส่วนขั้นตอนการทำต่าง ๆ ในส่วนของฝากระป๋องตนได้รับมาจากหลายทาง มีรุ่นพี่ที่สะสมไว้จากมูลนิธิขาเทียม หรือจากไชน่าเวิร์ล ทำให้เรามีฝากระป๋องจำนวนเยอะ จากนั้นเราก็เอามาแยกแล้วส่งชุบ ส่งปัดฝุ่น แล้วเอามาเคลือบเงา เอามาเชื่อมติดเพชร พอได้ 1 ยูนิตก็มาต่อขึ้นแพทเทิร์น จากขึ้นแพทเทิร์นเสร็จก็เอามาต่อห่วงจิกเข้าไปกับผ้าโปร่ง กว่าจะได้มาใช้เวลานานมาก ต้องไม่มีตรงไหนพลาด ใช้เวลาทำจริง 12 วัน จากเวลาที่กองให้ 1 เดือนกว่า และใช้ฝากระป๋องประมาณ 2,790 ชิ้น การทำใช้เทคนิค "ปาโก้ระบาน จิลเวรี่ดีเทล" เป็นเทคนิคที่ไม่เคยเห็นกับการทำชุดราตรีนางงาม

997777

ส่วนตัวตอนที่ตนเห็นชุดตัวเอง มีหลายความรู้สึกมาก มีทั้งจะร้องไห้ ตื้นตัน ดีใจ เรียกว่ามันเกินฝัน ไม่คิดว่าจะเป็นชุดเรา วันนี้ก็รอบพรีลิมมินารี่ ตนโอเคมาก อย่างน้อยที่สุดไม่ว่าจะการเดินต่าง ๆ ของน้อง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสีหน้าของน้อง ความรู้สึกของน้อง และน้องดูมีความสุข ไม่กังวลและไม่ติอะไรเลย ถ้าทำด้วยความสุขก็แฮปปี้กับน้อง หน้าที่เราคือต้องทำเสื้อผ้าที่บ่งบอกตัวน้อง และส่งน้องไปจักวาล เป็นความสุขของคนทำเสื้อผ้า และเพื่อคนไทยทุกคน

295770

"รู้สึกภูมิใจกับตัวเองที่ตัดสินใจทำ และเลือกไม่ผิดที่ได้ทำกับนางงามที่ชื่อ แอนนา เสืองามเอี่ยม และถ้าไม่ใช่น้องเราก็ไม่รู้ว่าชุดจากขยะจะเป็นใครที่จะมาใส่ ชุดนี้เกิดมาเพื่อเขาคนเดียว และเขาสามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีที่สุด และตนก็พอใจกับผลงานของน้องในวันนี้มาก"

ส่วนตัวหลังจบการประกวดวันนี้ตนก็ได้ดูกระแสตอบรับบ้าง เรียกว่าเกินความคาดหมาย ตอนแรกคิดว่าจะแตกเป็นสองเสียง แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่ได้กลับมาคือมิติใหม่ของการทำชุดนางงาม เสียงที่เป็นแง่บวกดีกับเรามาก ส่วนคอมเมนต์เชิงไม่เห็นด้วย ก็ถือว่าเป็นรสนิยมของแต่ละคนไป ฐานะคนทำชุดได้เห็นคอมเมนต์แล้วตนแฮปปี้มาก ๆ เรียกว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของตน และเป็นผลงานชุดราตรีชุดแรกที่ตนได้ทำ ภูมิใจมาก และรักที่สุด สวยที่สุดเท่าที่เคยทำมา

777952

ส่วนเรื่องความหวังในการคว้ามงสามของแอนนา ตนตอบไม่ได้ว่าปลายทางจะเป็นอย่างไร น้องจะเป็นคนใส่มงกุฎหรือเปล่า แต่สิ่งที่สำคัญที่เราอยากให้แฟนนางงามทุกคนเข้าใจตรงกันคือมันเป็นความฝันของผู้หญิงคนหนึ่ง สิ่งที่เขาทำออกมาให้มองที่ความสุข ความตั้งใจ และให้มองถึงความพยายามของแอนนา อยากให้ทุกคนคอยให้กำลังใจน้องด้วย ให้น้องได้สนุกกับโมเมนต์นี้ มันเป็นโอกาสเดียวของชีวิต

840601

สุดท้ายตนอยากให้กำลังแอนนา ตนไม่คาดหวังว่าจะต้องเป็นผู้ได้รับชัยชนะ ตนบอกแอนนาว่าเชื่อในตัวน้องเสมอ มันต้องเป็นวันของน้อง ไม่ได้หมายความว่าต้องชนะเสมอไป เชื่อว่าหลังจากนี้น้องจะมีอะไรกลับมาแน่นอน คนไทยจะรักน้องมากขึ้น และตัวน้องก็จะมีความสุขมากขึ้น

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส