"มูลวัว" สร้างเงิน ไม่ทิ้งเปล่า กรอกใส่ถุงขาย รายได้งาม   

24 ม.ค. 66

"มูลวัว" สร้างเงิน ชาวบ้านโนนสวรรค์ไม่ทิ้งเสียเปล่า สร้างเป็นประโยชน์ กรอกใส่ถุง วางขายหน้าบ้าน เป็นอาชีพเสริม รายได้งาม

วันที่ 24 ม.ค. 66 ที่บ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เลี้ยงวัวนม ส่งขายโรงนมภูพานเป็นอาชีพหลัก นอกจากนี้แล้วยังนำมูลวัวที่ทิ้งเรี่ยราดในโรงเลี้ยง มาสร้างเป็นประโยชน์ ดีกว่าทิ้งให้เสียเปล่า และส่งกลิ่นรบกวนชาวบ้านคนอื่น จึงนำมูลวัวดังกล่าวมาตากแดด 4-5 วัน เพื่อให้มูลวัวแห้งได้ที่ แล้วบรรจุกระสอบวางขายหน้าบ้าน สร้างรายได้เสริมได้เป็นอย่างดี

มูลวัว

นายสมาน พวงมาลัย อายุ 59 ปี ชาวบ้านเลี้ยงวัวนม บ้านโนนสวรรค์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ค่าครองชีพที่สูงขึ้น รวมถึงวัวนมค่าหัวอาหารก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน จึงทำให้รายได้ลดลง ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่ที่เลี้ยงโคนม รวมถึงตนต้องหาวิธีสร้างรายได้เสริมเพิ่มอีกช่องทาง จึงพากันนำเอามูลวัวมาตากแห้งทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ กรอกกระสอบขายวางหน้าบ้าน ในราคากระสอบละ 50 บาท ถือว่าถูกมาก หากเทียบกับราคาปุ๋ยทั่วไป นำไปใช้เพื่อการเกษตรปลูกพืชผักสวนครัว หรือไม้ประดับ และพืชเศรษฐกิจ

มูลวัว

นายสมาน กล่าวอีกว่า จากประสบการณ์ของผู้ที่นำไปใช้ บอกว่าดีมาก พืชผลเจริญเติบโตงอกงาม เพราะได้สารอาหารดีจากวัวที่กินหัวอาหาร ไม่มีเศษหญ้า เหมือนปุ๋ยคอกทั่วไป เพราะจะมีหญ้าหรือวัชพืชติดไปด้วย นับเป็นอีกช่องทางที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ค่าครองชีพสูงขึ้น

มูลวัว

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส