“นพ.ธีระวัฒน์” โพสต์ เบียร์บำรุงสุขภาพ วันละแก้วหรือวันละกระป๋อง

29 ม.ค. 66

“นพ.ธีระวัฒน์” โพสต์ชี้ประโยชน์ของเบียร์ “บำรุงสุขภาพ” วันละแก้วหรือวันละกระป๋อง ปรับสภาพจุลินทรีย์ในลำไส้ให้เป็นตัวดี ดื่มแล้วไม่อ้วน

วันที่ 29 ม.ค. 66  นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ระบุว่า “เบียร์ทั้งมี และไม่มีแอลกอฮอล์ กลับบำรุงสุขภาพ วันละแก้วหรือวันละกระป๋องนะครับ ในเบียร์มีโพลีฟีนอล จากฮอปมาก เพื่อกลิ่นรสและความขม และก็ยังมี พรีนิลฟลาโวนอยด์ ที่ชื่อ แซงโธฮิวมอล”

“การศึกษาในสัตว์ทดลอง น่าที่จะลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคที่เกี่ยวพันกับสารอนุมูลอิสระ และที่ก่อให้เกิดโรคเรื้อรัง ทั้งโรคอ้วนและเบาหวาน และในระหว่างกระบวนการเพราะบ่มเบียร์ แซงโธฮิวมอลจะมีการปรับโครงสร้างกลายเป็น ไอโซแซงโธฮิวมอล ซึ่งมีฤทธิ์ในทางเป็นประโยชน์เช่นกัน”

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา
ข้อมูลจาก : เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

“ส่วนประกอบโพลีฟีนอลในเบียร์ เมื่อตกถึงลำไส้จะมีผลในการปรับสภาพของจุลินทรีย์ ทั้งปริมาณชนิดและความหลากหลาย โครงการศึกษาจุลินทรีย์ในลำไส้ที่ใหญ่ที่สุดโครงการหนึ่ง Flemish Gut Flora Project แสดงให้เห็นว่าการดื่มเบียร์ในคนที่มีสุขภาพแข็งแรง จะส่งผลในการปรับสภาพจุลินทรีย์ในลำไส้ให้เป็นตัวดี”

“ผลของการศึกษามีการเพิ่มของจุลินทรีย์ชนิดที่เป็นตัวดีหรือมีประโยชน์มากกว่า 20 ชนิด และไม่พบว่ามีความเปลี่ยนแปลงในน้ำหนัก ปริมาณและการกระจายตัวของไขมันในร่างกายรวมกระทั่งถึงดัชนีชี้วัด สภาพคาร์ดิโอเมตาบอลิคในเลือด และไม่พบการอักเสบในลำไส้หรือการรั่วของเยื่อบุผนังลำไส้โดยการหา fecal alkaline phosphatase activity”

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส