โซเชียลกระหน่ำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ราดยางมะตอยทับโคนต้นไม้ ชุ่ยหรือเจตนา?

9 ก.พ. 66

โซเชียลกระหน่ำด่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ทำลานจอดรถ เอายางมะตอยมาเททับโคนต้นไม้ ตั้งคำถาม ทำไปเพราะชุ่ยหรือเจตนา?

นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ นักเขียนรางวัลศรีบูรพา ได้โพสต์ภาพต้นใหญ่ในเขตอุทยานถูกเจ้าหน้าที่นำยางมะตอยมาเทราดตรงโคนต้น ผ่านทางเฟซบุ๊ก Vanchai Tantivitayapitak จนทำให้ชาวเน็ตที่เห็นต่างตั้งข้อสงสัยว่าทำแบบนี้ถูกหรือไม่ ซึ่งนายวันชัยได้เขียนแคปชั่นว่า

ความชุ่ยของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้นไม้ขนาดใหญ่หลายสิบต้นใกล้ๆกับทางขึ้นที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ ถูกราดด้วยยางมะตอยจนมิด เพื่อเคลียร์เป็นที่จอดรถ แต่เทพื้นยางมะตอยแบบนี้ ต้นไม้คงยืนต้นตายแน่นอน เพราะ
1) ปิดพื้นผิวดินไม่ให้น้ำซึมลงดิน (ต้นไม้จะไม่ได้รับน้ำ)
2) ปิดรัดโคนต้นไม้ไว้ไม่ให้สามารถเติบโตขยายต้นได้

น่าจะเป็นความชุ่ยของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ หรือเป็นเจตนาทำให้ต้นไม้ยืนต้นตายในที่สุด อยากถามจริงๆ ว่าทำไมอุทยานจึงจัดการดูแลป่าแบบคนไม่มีความรู้เลย ครั้งแล้วครั้งเล่า ที่ตลกคือ ต้นไม้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หากชาวบ้านลักลอบตัดไม้ โทษจำคุก แต่เจ้าหน้าที่มีสิทธ์ทำให้ต้นไม้ป่าเหล่านี้ค่อยๆตายได้อย่างไม่ผิดอะไร"

ต่อมามีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ และบางคนก็ให้ข้อมูลว่า แอสฟัลติกคอนกรีต (Asphaltic Concrete ที่ประกอบด้วยส่วนผสมของหินย่อยกับยางแอสฟัลท์) ที่เททับรอบโคนต้นไม้มีผลต่อระบบรากไม้ที่ต้องการอากาศ และน้ำ หน่วยงานที่ดำเนินงานต้องแก้ไขขุดรื้อออก

หลังเป็นข่าวออกไป เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้ออกมาชี้แจง โดยระบุว่า กรณีการเทลานหน้าอาคารสำนักงานโดยทับบริเวณโคนต้นไม้นั้น

1.ปัจจุบันขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการราดยางไพร์มโคท เป็นชั้นยางกันน้ำกันซึมลงผิวจราจร ซึ่งจะมีชั้นหินคลุก และดินลูกรังหนาชั้นละประมาณ 15-20 ซม.

2.ทางเขตฯเชียงดาว ได้แจ้งให้ผู้รับเหมาแก้ไขในวันพรุ่งนี้โดยด่วน ซึ่งจะมีการแก้ไขโดยการขุดรอบๆโคนต้นไม้ออกห่างโคนต้นไม้ประมาณ 1 เมตร เพื่อเปิดบริเวณรอบๆโคนต้นไม้เพื่อให้ต้นไม้หายใจและต้นไม้จะได้เจริญเติบโตในวันข้างหน้าต่อไป

ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ต้องกราบขออภัยในความผิดพลาดครั้งนี้ และจะทำการแก้ไขให้ดีที่สุดโดยด่วน เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้อีก และต้องขอขอบพระคุณท่านอย่างสูง ที่ได้กรุณาแนะนำมาครับ

1675915432430

หลังจากที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้ออกมาชี้แจง หลายคนก็ยังไม่พอใจ คอมเมนต์ต่อว่า เช่น ถ้าไม่รู้จักวิธีรักษาป่า หรืออนุรักษ์ต้นไม้ ก็ลาออกเถอะครับ, ตอนอบรมนักท่องเที่ยว มีระเบียบซะเคร่งครัด แต่เรื่องง่ายๆ แค่นี้ดันมาพลาดเอง ปล่อยให้เกิดขึ้นได้ยังไงครับ ใครจะรับผิดชอบ, ถามจริงๆนะคะ เจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่ มีความรู้ความสามารถตรงตามหน้าที่ความรับผิดหรือเปล่าคะ? ทำไมการจัดการเรื่องทำลานจอดรถมันถึงได้ออกมาแบบทำลายธรรมชาติแบบนี้ เป็นต้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส