พระเณรอยู่ไม่ได้! กุฏิเรือนแพสุดเฮี้ยนหลอกหลอนพระ-เณรกลางวันแสกๆ

22 มิ.ย. 66

พระเณรอยู่ไม่ได้! กุฏิเรือนแพโคตรผีดุสุดเฮี้ยน หลอกหลอนพระเณรกลางวันแสกๆ ทั้งโดนเขกหัว ดึงขา นั่งทับหน้าอก บางครั้งเจอกระโดดลงมาจากหอระฆัง

22 มิ.ย. 2566 ลือกันสนั่นเกี่ยวกับกุฏิเรือนแพวัดลาย โคตรผีดุเฮี้ยนสุดๆ หลอกหลอนแม้กระทั่งตอนกลางวันแสกๆ  ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังวัดลาย หมู่ 3 ต.ทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย พบพระครูวิธานธรรมประสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดลาย เจ้าคณะตำบลหนองจิก เพื่อสอบถามว่าข่าวลือนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร?

พระครูวิธานธรรมประสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดลาย เจ้าคณะตำบลหนองจิก เปิดเผยว่ากุฏิเรือนแพโคตรผีดุที่เป็นข่าวลือนั้น เดิมทีมีโยมนำมาถวายหลวงปู่ต่วน (วาจาสิทธิ์) เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดลาย เมื่อปี พ.ศ.2480 เป็นบ้านเรือนแพ ของสามีภรรยาเศรษฐี จ.สุโขทัย ซึ่งถูกพวกโจรบุกเข้ามาปล้นบ้านและยิงสองสามีภรรยาจนเสียชีวิต ลูกหลานจึงได้นำบ้านเรือนแพหลังดังกล่าวมาให้หลวงปู่ต่วน วัดลาย เพื่อใช้เป็นกุฏิสงฆ์

ผี

สำหรับความเฮี้ยนของ “กุฏิเรือนแพโคตรผีดุแห่งวัดลาย” นั้นมีเรื่องเล่าขานกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2480 ที่บ้านเรือนแพหลังนี้มาอยู่ที่วัด ก็เริ่มมีคนโดนผีหลอกหลอนเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยพระสงฆ์และชาวบ้านหลายคนต่างยืนยันเป็นเรื่องจริงที่เจอมากับตัวเอง โดยเฉพาะพระ-เณรที่กิริยาไม่สำรวม ขี้เกียจสวดมนต์ท่องหนังสือก็จะเจอผีกันทุกคน

ทั้งโดนเขกหัว ดึงขา นั่งทับอกปรากฏกายให้เห็น นั่งห้อยขาที่หน้าเรือนบ้าง บางคนเจอกระโดดลงมาจากหอระฆัง  ยื่นมือยาวจะดับตะเกียง แล้วก็ห้อยหัวลงมาผมยาวเฟื้อยหลอกพระบวชใหม่  พระบางรูปได้ยินเสียงดังกุกกักในห้อง ก็เลยจะแอบดูผ่านรูกระสุนปืน แต่ปรากฏว่าแทบช็อก เพราะเจอผีตาโตแดงก่ำจ้องเขม็งกลับมาแบบตาต่อตาเลยทีเดียว  ล่าสุดหลอกหลอนแม้กระทั่งตอนกลางวันแสกๆ โดยคนที่เจอเป็นช่างก่อสร้าง ที่กำลังบูรณะซ่อมแซม หอกลอง,กุฏิหลวงปู่ต่วน ก็เห็นผีนั่งห้อยขา จ้องหน้า อยู่บนหอฉันเก่าอายุกว่า 100 ปี ของวัดลายอีกด้วย

ผีดุ

ทั้งนี้ “วัดลาย” บ้านทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เดิมเป็นวัดร้างเก่าแก่ ตามหลักฐานโบราณวัตถุที่ปรากฏ คือ แท่นพระอุโบสถ แท่นเจดีย์เก่า และใบเสมา 2 ใบ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.1885 หรือ 681 ปีก่อน ต่อมาพระอุปัชฌาย์ ต่วน ธมฺมปญฺโญ หรือ หลวงปู่ต่วนวาจาสิทธิ์ เจ้าอาวาสรูปแรกของวัดลาย ได้เข้ามาบูรณะจนได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ 27 ก.ย.2481 ปัจจุบันมีสถานที่สำคัญคือ ศาลาการเปรียญ พระอุโบสถเก่า พระพุทธสีมาชัยสิทธิ พระพุทธศรีสรรเพชรคีรีมาศสถิตย์ วิหาร สระหอไตร ดงตาล 900 กว่าต้น หอกลอง และหอสวดมนต์อายุกว่า 100 ปี ซึ่งกรมศิลป์ได้ช่วยบูรณะและอนุรักษ์ไว้ดังเดิม

ปัจจุบันทางวัดได้ทำการบูรณะซ่อมแซมหอกลอง หอฉัน กุฏิหลวงปู่ต่วน และกุฏิเรือนแพ ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว พร้อมเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชม ศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นได้ทุกวัน ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น ส่วนกุฏิเรือนแพโคตรผีดุที่ตกเป็นข่าวลือนั้น ทางวัดได้จัดทำเป็นห้องสมุดประจำวัด เพื่อให้พระ-เณร ญาติโยมทุกคนได้มาใช้ศึกษาธรรม ถ้าใครสนใจก็สามารถแวะมาศึกษาหาความรู้ได้ที่วัดลาย บ้านทุ่งหลวง อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส