โซเชียลขุดคลิป “สามารถ” ฉะ “ช่อ พรรณิการ์” ชี้สังคมมีกฎกติกาอย่าแถ

23 มิ.ย. 66

 

โซเชียลขุดคลิป “สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” ฉะ “ช่อ พรรณิการ์” ชี้ สังคมมีกฎกติกา อย่าแถแต่แก้ กฎหมาย หลังเกิดเรื่อง “น้องหยก” 

วันที่ 23 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโซเชียลมีเดียมีการแชร์คลิปที่ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นบนเวทีการเมืองคนรุ่นใหม่ โดยมี น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ พรรณิการ์ อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เข้าร่วมในเวทีนี้ด้วย 

โดยช่วงหนึ่ง นายสามารถ ได้แสดงความเห็นต่างกับ น.ส.พรรณิการ์ ที่มองประเด็นกาละเทศะว่า เป็นเรื่องของผู้มีอำนาจเป็นคนกำหนดไม่ใช่สังคม ขณะที่นายสามารถ กลับเห็นว่า กฎกติกาสังคมเป็นผู้กำหนด การแสดงออกสิ่งใดต้องไม่กระทบหรือละเมิดสิทธิ์บุคคลอื่น วันนี้เรามีกฏหมาย นั่นคือกติกาที่จะทำให้ทุกคนอยู่ร่วมกัน หากวันใดถ้ากฏหมายเกิดไม่เป็นธรรม ก็จะต้องถูกแก้โดยขั้นตอนอยู่แล้ว 

นายสามารถ ได้ยกตัวอย่างกรณีการถอดเสื้อ แล้วคนอื่นก็บอกว่าเป็นการอนาจาร ซึ่งในอดีตสมัยกรุงศรีอยุธยา การไม่ใส่เสื้อผ้าทั้งหญิงและชายไม่ผิด แต่มาถึงจุดหนึ่งอาจใช้ไม่ได้ในปัจจุบัน สังคมตกผลึกว่าต้องใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด นั่นเป็นกติการร่วมกันป้องกันความขัดแย่ง เราจึงต้องมีกฎหมายเกิดขึ้น 

“ไกลแล้วต้องดึง คุณ ช่อ พรรณิการ์ กลับมาหน่อย การกินโอเลี้ยงกับเรื่องของการถอดเสื้อ มันต่างกัน จะกินอะไรก็เป็นสิทธิ์ของคุณ ถ้าแก้ผ้าอยู่ที่บ้านอยู่ในห้องคนเดียวนั่นแหละคือเสรีภาพ แต่ถ้าออกมาข้างนอกแล้วคนอื่นไม่ชอบ กฎหมายถือเป็นการละเมิดคนอื่น มันเป็นกติการ่วมกัน แต่วันหนึ่งคุณ ช่อ พรรณิการ์ กลับบอกว่า งั้นเราแก้กฎหมายเลย จะได้เดินแก้ผ้ากันได้ ถูกเหรอ ผมถามว่าถ้าเราอยากร่วมเพศกันกลางถนนเราทำได้ไหม ทั้งที่เป็นการตกลงร่วมกันของคนสองคน แต่เนื่องจากกฎหมายบอกว่าห้ามทำในที่สาธารณะ นี่แหละอนาจารจึงเกิดขึ้น” นายสามารถ กล่าวโต้ตอบบนเวที 

โดยในคลิป นายสามารถ ยังได้กล่าวถึงประเด็นร้อนเกี่ยวกับทรงผมในโรงเรียนด้วยว่า ประเด็นนี้โรงเรียน มีกฎ ไม่ต่างกับบ้านเมืองที่ย่อมมีกฎ ฉะนั้นถ้ารับไม่ได้ก็สามารถไปเรียนต่อสถานที่อื่น แต่หากวันหนึ่งกติกาเรื่องทรงผมไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม ทุกคนต้องการไว้ผมยาวส่งผลให้โรงเรียนไม่มีนักเรียนเลย โรงเรียนก็ต้องไปเปลี่ยนกฎเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจ หรือคนใช้อำนาจแม้แต่น้อย แต่เป็นเรื่องของกติกา 

ทั้งนี้ในใต้โพสต์ดังกล่าว ชาวเน็ตได้เข้ามาแชร์ และคอมเมนต์ต่างๆ มากมาย ส่วนใหญ่แสดงความเห็นด้วยว่า บ้านมีกฎบ้าน เมืองมีกฎเมือง ทุกคนต้องเคารพกฎ กฎกติกาและกฎหมาย ซึ่งสอดคล้องกับบริบทของเหตุการณ์ของ น้องหยก ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส