“อดิศร” ยันไม่มีปัญหา โหวต “วันนอร์” เป็น ประธานสภา

4 ก.ค. 66

 

ผ่าทางตัน ก้าวไกล-เพื่อไทย “อดิศร” ยันไม่มีปัญหา โหวต “วันนอร์” เป็น ประธานสภา ไม่มีแหกโค้งหนุน “พิธา” เป็น นายกฯ ล้านเปอร์เซ็นต์ 

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) นาย อดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก ถึงกรณีตำแหน่ง ประธานสภา ที่พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลมีมติโหวตให้นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ วันนอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ และหัวหน้าพรรคประชาชาติว่า ยืนยันว่าไม่มีปัญหา ส่วนกรณีที่เคยพูดว่า พรรคก้าวไกลและ พรรคเพื่อไทยคะแนนห่างกันไม่มากนั้น ขณะนี้ผ่านไปแล้ว เพราะขณะนั้นทางพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยต่างมีคนที่มีเหมาะสมของตัวเอง ก็พยายามดันกันไปมาแบบลักบี้ ในที่สุดก็ดันไม่ได้ ก็ต้องนำนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา มาวางไทร์ 

เมื่อถามว่า เป็นการผ่าทางตันของสองพรรคหรือไม่ที่นำนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา มาเป็น ประธานสภา นายอดิศร กล่าวว่า ประชาธิปไตยทุกปัญหามีทางออก นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทามีความเหมาะสมที่สุด ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ ซึ่งตอนแรกนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา บอกว่าจะไม่รับ แต่ในที่สุดประชาธิปไตยเดินต่อไม่ได้ ทางออกก็มาถึงนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ขอขอบคุณนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา โดยชื่อนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา มีการเคาะครั้งสุดท้ายเมื่อวานนี้ ซึ่งแนวทางการโหวตในวันนี้ ทั้ง พรรคก้าวไกลและ พรรคเพื่อไทยโหวตนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็น ประธานสภา ตอนนี้คนที่เหมาะสมคือนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา 

นายอดิศร กล่าวต่อว่า ตำแหน่ง ประธานสภา ที่เป็นนาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ต้องขอบคุณนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล พร้อมยืนยันว่าตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ทางพรรคเพื่อไทยสนับสนุนนาย พิธา ล้านเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อวานนี้ได้เจอนาย พิธาก็ได้จับมือ และบอกสวัสดีท่านนายกฯ ยืนยันสองพรรคจับมือกันมาด้วยดีตลอด เพื่อเดินหน้าต่อไป และพรรคเพื่อไทยคงไม่มีใครแหกโค้ง ในการเลือกนาย พิธาเป็นนายกฯ เพราะทางลาดยางหมดแล้ว อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่ผ่านมาในการประลองกำลังกันเป็นเรื่องธรรมดา ขณะนี้การประลองกำลังจบสิ้นแล้ว แต่ปัญหาทางการเมืองในสภา เป็นที่โต้เถียงกัน มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล สิ่งนี้ไม่ใช่ปัญหาที่จะสิ้นสุด ไม่ทราบว่าปัญหาต่อไปอะไรจะเกิดขึ้น กฎหมายแต่ละฉบับและญัตติที่เสนอเข้ามาอนาคตไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร แต่หากครองเสียงข้างมากในสภาได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา 

นายอดิศร กล่าวว่า สำหรับการจัดตัังรัฐบาลก็คงต้องหารือกันต่อไป ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรี ตนไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร แต่คงจะต้องเดินหน้าต่อไปในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี คงต้องรอให้มีรัฐบาลก่อน เพราะประชาชนคาดหวังในการจัดตั้งรัฐบาลและเมื่อไหร่จะมีนายกรัฐมนตรี กระตือรือร้นกันจังคนที่จะเป็น 

เมื่อถามว่าการประชุมพรรคเพื่อไทยช่วงเช้านี้ก่อนจะเริ่มการ ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อลงมติโหวตเลือก ประธานสภานั้น นายอดิศร กล่าวติดตลกว่า “วันนี้มากินลาบปลาดุก การประชุมเดี๋ยวนี้ พรรคเพื่อไทยชอบยึดโทรศัพท์ การประชุมลับคือการเปิดเผย รู้ทุกตัวอักษร”

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม