“อี้ แทนคุณ” ยื่นสอบจริยธรรม “พิธา” นำเด็ก 10 ขวบ ขึ้นเวที ยุยงให้เกิดความเกลียดชัง

25 ก.ค. 66

“อี้ แทนคุณ” ยื่นสอบจริยธรรม “พิธา” นำเด็ก 10 ขวบ ขึ้นเวที ยุยงให้เกิดความเกลียดชัง ขอให้ตรวจสอบ “สิริน” ทำร้ายแฟนสาว

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.40 น. ที่รัฐสภา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และรักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างประเทศ เข้ายื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ คณะทำงานประธานสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติการณ์การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีการปล่อยปะละเลยและสนับสนับให้เด็กอายุ 10 ปี ขึ้นเวทีการเมืองและกล่าวคำพูดลักษณะเกลียดชัง และกรณีของนายสิริน สงวนสิน สส. กทม. พรรคก้าวไกล ทำร้ายร่างกายสตรี

“อี้ แทนคุณ” ยื่นสอบจริยธรรม “พิธา” นำเด็ก 10 ขวบ ขึ้นเวที ยุยงให้เกิดความเกลียดชัง

โดยนายแทนคุณ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลได้จัดงานงานเพื่อขอบคุณประชาชน ณ ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีการนำเด็ก 10 ปี 2 คน ขึ้นเวที ซึ่งนายพิธาได้กล่าวคำพูดในลักษณะยุยงให้เกิดความเกลียดชัง เช่น อยากให้พิธาเป็นนายก หากว่านายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อยากให้ว่าชื่อพิธา อยากให้จัดการกับระบบปรสิต ถือเป็นการสนับสนุนให้เด็กนำเสนอแนวคิดทางการเมือง เป็นการละเมิดสิทธิเด็ก และแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองต่อเด็ก เนื่องจากเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ

“อี้ แทนคุณ” ยื่นสอบจริยธรรม “พิธา” นำเด็ก 10 ขวบ ขึ้นเวที ยุยงให้เกิดความเกลียดชัง

นายแทนคุณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังขอเรียกร้องให้ตรวจสอบจริยธรรมอย่างร้ายแรงต่อนายสิริน ซึ่งมีข่าวทำร้ายร่างกายแฟนสาวตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ ทำให้ภาพลักษณ์ของสมาชิกผู้แทนราษฎรเสื่อมเสีย จึงไม่อยากให้ประธานสภาปล่อยปะละเลยผู้กระทำการละเมิดทั้ง 2 กรณี และอยากให้ประธานสภาตรวจสอบและสอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีพฤติกรรมฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม หรือประมวลจริยธรรมข้าราชการการเมือง พ.ศ.2564 หรือขัดกับกฎหมายระเบียบข้อบังคับอื่นใดหรือไม่ เพื่อจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม