ด่วน! “วันนอร์” สั่งงดประชุมร่วมรัฐสภา โหวตนายกฯ 27 ก.ค.

25 ก.ค. 66

 

วันนอร์” สั่งงดประชุมร่วมรัฐสภา โหวตนายกฯ 27 ก.ค. เลี่ยงขัดแย้งกฎหมาย รอ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการลงมติญัตติโหวตชื่อซ้ำ ชอบด้วย รธน.หรือไม่ 

วันที่ 25 ก.ค. 66 นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ วันนอร์ วันมูหะมัดนอร์ มะทา มีคำสั่งให้งดการประชุมหารือร่วมกันระหว่างประธานรัฐสภา ตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมือง ในวันที่ 26 ก.ค. 66 เวลา 14.00 น. และงดการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ที่มีวาระพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 

โดยภายหลังจาก ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการลงมติในญัตติการโหวตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ประธานรัฐสภาได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของ สภาผู้แทนราษฎร ไปพิจารณา ซึ่งล่าสุดฝ่ายกฎหมายได้รายงานกลับมายัง ประธานรัฐสภา เพื่อเลี่ยงความขัดแย้งในข้อกฎหมาย หลังคำร้องของ ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งไปถึง ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งเป็นผลจากการที่ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ เข้าให้ข้อมูลกับ ประธานรัฐสภา เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ สมาชิกรัฐสภา ยังมีความเห็นถึงสำนักประธานรัฐสภาว่า หากการประชุมในวันที่ 27 ก.ค. มีการยืดยาวออกไป ไม่สามารถจบลงได้ภายในกรอบเวลา อาจจะกระทบไปถึงวันที่ 28 ก.ค. ซึ่งสมาชิกหลายคนต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไปเข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะจัดขึ้นในทุกศาลากลางจังหวัด จึงเห็นควรให้เลื่อนการประชุมรัฐสภาในวันดังกล่าวออกไปก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม