ยายน้ำตาตกใน! หลานหัวหน้าแก๊ง18 มงกุฎ หลอกยายให้ขายที่ดิน?

19 ส.ค. 66

ชาวบ้านร้องสื่อ! หลังมีแก๊งมิจฉาชีพ 18 มงกุฎ หลอกซื้อที่ดินให้โอนที่ดินให้ก่อน จากนั้นหนีหายติดต่อไม่ได้

19 ส.ค. 2566 เมื่อเวลา 12.00 น. ชาวบ้านได้แจ้งต่อสมาคมพิพักษ์ไทย จ.ระยอง ว่าโดนหลอกให้ขายที่ดิน นายพิทักษ์ ศิริวงศ์ นายกสมาคมพิพักษ์ไทย จึงได้พาชาวบ้านมาร้องต่อผู้สื่อข่าวว่าชาวบ้านใน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกว่าจะซื้อที่ดิน แต่เงินที่ให้ไม่ครบตามที่ทำสัญญากันไว้ ค่าความเสียหายรวมกันร่วม 10 ล้านบาท

นางห่อ สงวนนามสกุล อายุ 68 ปี เล่าว่าที่ดินของตนนั้น เป็นที่ดินของสามีซึ่งสามีเสียชีวิตไปแล้ว และที่ดินได้ติดจำนองไว้กับทางธนาคารจำนวน 1.8 ล้านบาท มีหลานชื่อนายศักดิ์ คอยแวะเวียนมาหาตน มาเกลี้ยกล่อมให้ขายที่ดิน ตนเห็นว่าสามีก็ตายไปแล้ว ที่ดินทำสวนปลูกยาง ราคาน้ำยางไม่ดีต้องคอยหาเงินมาจ่ายดอกธนาคาร ตนจึงตัดสินใจขายที่ดิน

โดยมีหลานมาทำสัญญาซื้อขาย เอาทนาย เอาตำรวจมาเป็นพยาน ตนก็เลยไว้ใจ ตกลงขายที่ดินในราคา 4.8 ล้านบาท จำนวน 7 ไร่ เป็นที่ดินใน ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยผู้เป็นหลานชายได้เอาเงิน 1.8 ล้านบาท ไปไถ่ถอนที่ดินที่ติดจำนองไว้ก่อน ในวันที่ 20 มิถุนายน 65 และให้ตนมาอีก 2 แสนบาท จากนั้นให้โอนที่ให้กับนายทุน เลยทำสัญญากันว่าส่วนที่เหลือจะแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ งวดละ 1 ล้านบาท 

หลอกยายขายที่ดิน

  • โดยเริ่มงวดแรกในเดือน ก.ย. 65 ต้องชำระ 1 ล้านบาท
  • งวดที่ 2 เดือน ม.ค. 66  ต้องชำระ 1 ล้านบาท
  • งวดที่ 3 เดือน เม.ย. 66 ต้องชำระ 8 แสนบาท

และหลานบอกกับตนว่า นายทุนจะเอาที่ดินไปแบ่งขายเป็นล็อคๆ ทำป้ายมาติดไว้ที่หน้าที่ดินของตน เพื่อให้ตนเชื่อ หลังจากที่ได้โอนโฉนดที่ดินแล้ว ก็เอาป้ายออกไปจากที่ดินและไม่มีการจ่ายเงินตามที่ตกลงกันไว้ ติดต่อก็ไม่ได้

ไปขอคัดสำเนาที่สำนักงานที่ดิน อำเภอบ้านค่าย ก็พบว่า ที่ดินของตนนั้นโอนให้กับนายทุนไป และในระยะเวลาไม่ถึงเดือนก็มีการโอนต่อไปอีกคน ตนเชื่อสนิทใจเลยว่าเป็นแก๊งหลอกลวงแน่นอน และที่ตนเสียใจเป็นที่สุดคือเป็นญาติกันแท้ๆ เอาทนาย เอาตำรวจ มาเป็นพยานยืนยันว่าจะไม่โกง ไม่หลอก ให้ตนโอนที่ดินให้ก่อนจ่ายเงิน นอกจากนี้ยังมีเหยื่อรายอื่นๆ อีก ที่ถูกแก๊งนายหน้ามิจฉาชีพซื้อขายที่ดิน กระทำในพฤติการณ์เดียวกัน จ่ายเงินก่อนเพื่อไปไถ่ถอนที่ดิน ที่ติดจำนองและขอชำระราคาที่ดินเป็นงวดๆ

นายธนัทพงศ์ สงวนนามสกุล อายุ 25 ปี,นางชวัลรัชต์ สงวนนามสกุล อายุ 48 ปี ชาวบ้านใน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ก็โดนลักษณะพฤติกรรมเดียวกัน เป็นญาติที่ติดต่อมาเพื่อขอซื้อที่ดินไถ่ถอนโฉนดที่ดินจากธนาคารให้ก่อน และให้โอนที่ให้กับนายทุนทันทีหลัง จากนั้นก็โอนต่อไปเป็นชื่ออีกคน ซึ่งเป็นนายทุน ก็เป็นคนเดียวกัน ค่าความเสียหายรวมกันร่วม 10 ล้านบาท จากจำนวนผู้เสียหายรวม 3 คน

พ.ต.ท.พูลศักดิ์ นานันท์ รอง ผกก. (สอบสวน) สภบ้านค่ายจ.ระยอง ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ของชาวบ้านเอาไว้ ทั้งนี้ทางรอง ผกก.อธิบายว่า พฤติกรรมแบบนี้มันก็ชัดเจนว่าหลอกลวง ฉ้อโกง เพราะทำสัญญาตกลงซื้อขายกัน แต่เงินที่จ่ายมายังไม่ครบ มีการจ่ายเท่าที่ติดจำนองไว้กับแบงค์เท่านั้น และหลอกให้ผู้เสียหายโอนที่ดินเป็นการซื้อขายเด็ดขาด ซึ่งโดยปกติต้องได้เงินจนครบ แบบนี้ปกปิดข้อเท็จจริง เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวน เพื่อสืบข้อเท็จจริงก่อนดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ท้ายนี้ พ.ต.ท.พูนศักดิ์ นานันท์ ขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน ในกรณีจะขายที่ดินควรตรวจสอบให้ดี หรือหากไม่รู้ในเรื่องกฎหมาย ควรมีทนายความหรือผู้รู้กฎหมาย หรืออย่างน้อยควรแจ้งทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ให้รับทราบ เพื่อมาช่วยร่วมตรวจสอบก่อนจะทำสัญญา และทำนิติกรรมใดๆ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการฉ้อโกง ซื้อขายที่ดินไว้ ณ ที่นี้ด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส