ฮือฮา!ฝูงผึ้งหลวงแห่ทำรังองค์พระธาตุโบราณล้านนา อายุกว่า 500 ปี

22 ส.ค. 66

ฮือฮา!ฝูงผึ้งหลวงแห่ทำรังองค์พระธาตุโบราณล้านนา อายุกว่า 500 ปี

วันที่ 22 ส.ค66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบฝูงผึ้งหลวงแห่ทำรังรอบองค์พระธาตุโบราณอายุ กว่า500ปี วัดหนองหวี ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเป็นวัดเก่าแต่ที่มีอายุกว่า 500ปี และหลังจากสร้างพระธาตุได้มีผึ้งหลวงป่าเข้ามาทำรังรอบองค์พระธาตุมาร่วม10รังตลอดทั้งปีและไม่เคยย้ายรังหนีไปไหน

 

ทั้งที่บริเวณรอบวัดเป็นป่าไม้ล้อมรอบและที่แปลกฝูงผึ้งหลวงป่าไม่ต่อยทำร้ายพระสงฆ์หรือผู้คนที่เข้ามาทำบุญกราบไหว้ขอพรบริเวณพระธาตุภายในวัดแต่อย่างใด

 

สำหรับองค์พระธาตุวัดหนองหวี ได้มีการบูรณะสร้างขึ้นมาครอบใหม่แทนองค์เก่าปี พ.ศ2540 เป็นรูประฆังคว่ำทรงแปดเหลี่ยมสูง 29 เมตร ฐานกว้าง19เมตร ทาด้วยสีทองเหลืองอร่ามและจะมีฝูงผึ้งหลวงเข้ามาทำรังบริเวณมุมเหลี่ยมของพระธาตุ

พระครูสถิตอรุโณทัย เจ้าอาวาสวัดหนองหวี กล่าวว่าองค์พระธาตุเป็นทรงระฆังคว่ำ 8 เหลี่ยม สูง 29 เมตร ฐานกว้าง19เมตร สร้างขึ้นมาแทนพระธาตุองค์เก่าเมื่อปีพ.ศ.2540 มีอายุมากว่า500ปี

 

สำหรับองค์พระธาตุวัดหนองหวีเป็นศิลปะองค์พระธาตุล้านนา3ศิลปะ นำมาประยุกต์ผสมผสานสร้างมีศิลปะองค์พระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน ศิลปะองค์พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ และศิลปะองค์พระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส