“ปกรณ์วุฒิ”โวย“ก้าวไกล” ถูกรุมกินโต๊ะ กมธ. 35 คณะ

5 ก.ย. 66

ปกรณ์วุฒิ” โวย “ก้าวไกล” ถูกรุมกินโต๊ะ กมธ.35 คณะ ชี้เพื่อความสง่างามของสภา ฝ่ายค้านควรอยู่ในคณะตรวจสอบ

 

วันที่ 5 ก.ย.66 นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ ประจำสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 35 คณะ ซึ่งขณะนี้ยังตกลงกันไม่ลงตัว โดยระบุว่า ขณะนี้ยังมีการติดหลายปัญหา ซึ่งกมธ.ที่ซ้ำมีทั้ง กมธ.แรงงาน และ กมธ. ป.ป.ช. เพราะการแบ่งคณะในครั้งนี้ การเริ่มต้นไม่เหมือนปี 2562 มีการตกลงชัดเจนคือพรรคใหญ่ได้เปรียบในการเลือกก่อน และตกลงเจรจากันทุกอย่างราบรื่น แต่คราวนี้พรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้แต่ละพรรคเลือกกันมาก่อนและค่อยมาตกลงทีหลัง ทำให้เกิดปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลก็เลือกกรรมาธิการชุดที่ตนเองเป็นเจ้ากระทรวง ส่งผลให้กมธ.หลายชุด ซ้ำกับพรรคก้าวไกล

และการที่บอกว่าพรรคก้าวไกลไม่ถอยนั้น ขอถามกลับว่าตอนนี้คุณถอยหรือยัง เพราะทุกคนรู้ดีว่าการเป็นประธานกมธ.สำคัญแค่ไหน

ส่วนการที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง เสนอว่าหากตกลงไม่ได้ให้ไปจับสลาก นั้นนายปกรณ์วุฒิ มองว่าผลจะเหมือนเดิม คือพรรคก้าวไกลจะได้ กมธ.ที่ไม่มีใครเลือก 6-7 คณะ พร้อมยืนยันว่าทุกพรรครู้ดีว่าพรรคก้าวไกลประณีประนอมแค่ไหน และถ้ามองว่าประธานกมธ.ไม่สำคัญจะมาทะเลาะกับก้าวไกลทำไม โดยอ้างเหตุผลต่างๆนานา


พร้อมมองด้วยว่าหากยื้อเวลาเลยหลังการเลือกตั้งซ่อมระยอง พรรคก้าวไกลอาจได้สัดส่วนกมธ.เพิ่มจาก 10 คณะเป็น 11 คณะ ซึ่งส่วนพรรคไม่มีปัญหาจะ 10 หรือ 11 คณะก็ยอมได้ แต่อยากให้ตั้งได้เร็ว เพราะหากเป็นเช่นนั้นพรรคก้าวไกลได้ประโยชน์จริง แต่พรรคเสียประโยชน์ก็จะเป็นรวมไทยสร้างชาติ

นายปกรณ์วุฒิ เปิดเผยด้วยว่าในครั้งที่ผ่านมา กมธ.บางคณะไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านเสนอวาระอะไรเลย ซึ่งพรรคเพื่อไทยในสมัยยังเป็นฝ่ายค้านก็โดนปฏิเสธไม่ให้ตรวจสอบ ดังนั้นจึงยืนยันว่าเพราะความสง่างามของรัฐสภาควรเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้คณะกมธ.โดยเฉพาะการตรวจสอบการทุจริต.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม