ก.เกษตร ระอุ! 2 รมช.ไม่พอใจ "ธรรมนัส" แบ่งงานไม่ชัดเจน

17 ก.ย. 66

2 รัฐมนตรีช่วยเกษตร และสหกรณ์เดือด สวนปลัดเกษตรฯ แบ่งงานแบบนี้เหมือนไม่ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ยันต้องมีการพูดคุยกันอีกรอบ

ทีมข่าว ใต้เตียงกระทรวงเกษตรฯ ได้รับแจ้งด่วนเข้ามาว่า 3 รัฐมนตรีเกษตรฯ ขณะนี้ส่อแววรักร้าวแล้วหลังพึ่งจูบปาก แจกมินิฮาร์ตโชว์สื่อมวลชนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่รอบส่อแววรักร้าวเป็นแน่แท้ หลังมีกระแสข่าวลือว่า ภายหลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แบ่งงานให้ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรงเกษตร และสหกรณ์ และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ดูแลคนละ 4 หน่วยงาน ส่วน ร.อ.ธรรมนัส ดูแล 11 หน่วยงาน (ซึ่งเป็นกรมหลักทั้งสิ้น) อาทิ กรมชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง และ ส.ป.ก

โดยได้มีกระแสข่าวลือว่า สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากให้แก่ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยเกษตร และ อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยเกษตร ถึงขั้นว่า ได้มีการสอบถาม นายประยูธ อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ในงานเลี้ยงเกษียณ ว่าคุณแบ่งงานแบบนี้เหมือนไม่ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล โดยท่าทีทั้ง 2 รัฐมนตรีช่วยมีความไม่พอใจเป็นอย่างมาก

และทีมข่าวใต้เตียงกระทรวงเกษตรฯ รายงานมา มีรัฐมนตรีช่วย ช. ถึงกับโกรธหน้าแดง กำหมัด พร้อมพูดว่าถ้าคุณแบ่งแบบนี้คุณเอาไปดูแลเองทั้งหมดก็ได้ และฝากให้คิดว่า ถ้าอยากมีเกียรติ ต้องให้เกียรติคนอื่นก่อน โดยทั้ง 2 รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ เห็นความไม่ชอบธรรมในประเด็น การแบ่งงานให้ดูแลไม่สอดรับกับนโยบายที่ทางพรรคหาเสียงไว้ และข้อระเบียบการแบ่งงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผูกมัดด้วยข้อบังคับและเงื่อนไขต่างๆ จนทำให้การทำงานของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปฏิบัติงานได้ยากและไม่สนองต่อนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคได้ รวมถึงยังไม่การพูดคุยตกลงแบ่งงานกันอย่างเป็นทางการอีกด้วย

โดยนายประยูธ ตอบสั้นๆ ว่าเป็นระเบียบเดิมที่เคยยึดถือปฏิบัติกันมา โดยทำให้อีก 2 รัฐมนตรีช่วยเกษตร ไม่พอใจเป็นอย่างมากโดยบอกการแบ่งงานต้องมีการพูดคุยกันใหม่ โดยในการพูดคุยครั้งนี้มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมอยู่ด้วย

ซึ่งทีมข่าวใต้เตียงกระทรวงเกษตรฯ ได้แอบสืบรู้มาว่ารอบนี้ ทั้ง นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยเกษตร และ อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยเกษตร ได้มีการพูดคุยในทางลับถึงความไม่เหมาะสมของการแบ่งงานในครั้งนี้ โดยจะนัดหารือ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แบ่งงานที่รับผิดชอบกันใหม่อีกครั้ง ในวันที่ อังคาร 19 กันยายนนี้ ซึ่งหากมองย้อนกลับ คำพูดของ รัฐมนตรีช่วย ช.ที่พูดกับปลัด ว่า (ถ้าอยากมีเกียรติ ต้องให้เกียรติคนอื่นก่อน) อาจตีความหมายได้ อาทิ

1. ไม่มีการพูดเรื่องแบ่งหน่วยงานอย่างเป็นทางการ และหน่วยงานที่แบ่งครั้งนี้ไม่สอดรับกับนโยบายที่ทางพรรคตนเองหาเสียงไว้

2. ประเด็น สวนสิทธิ์การตั้งโยกย้ายข้าราชการ (อธิบดี) ไว้ที อำนาจ รัฐมนตรีว่าการ

ซึ่งทีมข่าวใต้เตียงกระเกษตรฯ ได้วิเคราะห์ประเด็นนี้ เคยขึ้นมาแล้วในกระทรวงเกษตรฯ กรมที่อยู่ในการดูแลของรัฐมนตรีช่วย แต่ไม่สามารถควบคุมบริหารจัดการงานได้ เพราะอำนาจแต่งตั้งอยู่ในมือรัฐมนตรีว่าการ ทำให้กระทรวงเกษตรฯ แบ่งเป็นหลายก๊กในยุคปัจจุบัน พอมาถึงยุค ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาจจะมีการจัดระเบียบใหม่ให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ ซึ่งต้องรอฟังดูว่าในวันอังคารนี้จะคุยกันลงตัวมากน้อยแค่ไหน ทีมข่าวใต้เตียงกระทรวงเกษตรฯ จะตามเกาะติดมาให้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม