จับตานายกฯ ประชุมครม. ต่อ พรก.ฉุกเฉิน พร้อมเคลีย์ใจในกระทรวงเกษตร

18 ก.ย. 66

จับตา ครม.ต่อพรก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนใต้หรือไม่ ขณะที่กระทรวงมหาดไทย อนุทิน จ่อชงเคาะแต่งตั้งโยกย้ายบิ๊กมหาดไทยล็อตใหญ่ พร้อมติดตามนายกฯ เคลียร์ใจ 2 รมช.เกษตรหลังไม่พอใจ “ธรรมนัส” แบ่งงานไม่แฟร์ ก่อนบินไปประชุม UN

วันนี้ (18 ก.ย. 66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี เวลา 11.00 น.เนื่องจากช่วงเช้านายกรัฐมนตรีติดภารกิจ

โดยวาระการประชุม ครม. ที่ต้องจับตาในวันนี้ เป็นเรื่องการลดราคาน้ำมันภายหลังที่นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนระหว่างลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า “เบนซินมีสิทธิซิครับ” เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งทะยานขึ้นเกือบ 40 บาทต่อลิตร

อย่างไรก็ตามต้องจับตาเรื่องการแบ่งงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คุมทั้งสิ้น 11 หน่วยงาน จึงมีกระแสข่าวว่านายไชยา พรหมา และนายอนุชา นาคาศัย 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้ดูแลคนละ 4 หน่วยงาน จึงเกิดความไม่พอใจ

นอกจากนี้ต้องจับตาเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่าง ๆ ในสัดส่วนของกระทรวงมหาดไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เตรียมจะเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงมหาดไทยต่อที่ประชุมครม. ในตำแหน่งอธิบดี รองปลัดและผู้ว่าราชการจังหวัดใหญ่ และคาดว่าสำนักงบประมาณจะเสนอให้ครม. พิจารณากรอบวงเงินรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากกรอบวงเงินงบประมาณเดิม 3.35 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.3 แสนล้านบาท หลังจากผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม 4 หน่วยงานหลักทางการเงินการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามต้องจับตาวันนี้ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาสมช.จะเสนอต่อที่ประชุมครม. ให้มีการต่อพรก.ฉุกเฉิน โดยครม. มีการเรียกให้ชี้แจงถึงเหตุผลและความจำเป็นในการที่จะต่อขยาย หลังก่อนหน้านี้มีการขยายเวลาพรก.ฉุกเฉินออกไปตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.66 และจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.66) ซึ่งเป็นการขยายเวลาเป็นครั้งที่ 72

เนื่องจากก่อนหน้านี้ครม.พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะดำรงตำแหน่ง ให้ครม.นายเศรษฐาเป็นผู้พิจารณาต่อขยายออกไปอีก 3 เดือน โดยก่อนหน้านี้ นายรอมฎอน ปันจอร์ สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ตั้งคำถามถึงการต่อพรก.ฉุกเฉินใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงนายกรัฐมนตรีว่าจงใจปล่อยให้การแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้อยู่ในมือทหารต่อไปใช่หรือไม่

ขณะที่เวลา 13:00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าพบนายกรัฐมนตรีหารือเรื่องการพัฒนากรุงเทพมหานครร่วมกัน ก่อนที่เวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรี ภริยา และคณะ จะเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 78 (UNGA78) ที่นครนิวยอร์กสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-24 ก.ย.66

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส