ส่งท้ายเดือนแห่งความหลอน! จับเข่าคุย ผกก.หนังผี ‘จิม-โสภณ’ พร้อมคอนเทนต์สยองขวัญบน Netflix ที่ไม่ควรพลาด

30 ต.ค. 62
ส่งท้ายเดือนตุลาคมนี้ ด้วยบทสัมภาษณ์สุดพิเศษพร้อมคอนเทนต์แนะนำชวนขนหัวลุกให้เข้าบรรยากาศเดือนแห่งวันฮาโลวีนจากผู้กำกับหนังสยองขวัญมือทองของเมืองไทย จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ผู้ที่เคยฝากผลงานหนังสุดหลอนไว้นับไม่ถ้วน ทั้ง ลัดดาแลนด์ชัตเตอร์กดติดวิญญาณแฝดสี่แพร่งห้าแพร่งโปรแกรมหน้าวิญญาณอาฆาต และ เพื่อน… ที่ระลึก แต่ละเรื่องล้วนสร้างปรากฏการณ์ความหลอนติดตามาแล้วทั้งในไทยและต่างประเทศ และล่าสุด.. จิมกำลังจะมีผลงานซีรีส์แนวไซไฟลึกลับเรื่อง เคว้ง” (The Stranded) ซึ่งเป็นออริจินัลไทยเรื่องแรกของ Netflix กำหนดออกอากาศทั่วโลกในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

จิม-โสภณ เล่าย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นของการก้าวเข้ามาอยู่วงการหนังผี เริ่มจากการทำหนังสั้นเพื่อฉายในกิจกรรมต่างๆ ของคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย โดยหนังทุกเรื่องที่จิมสร้างไม่ว่าจะเป็นหนังรัก หรือหนังตลก ก็ล้วนแล้วแต่มีเรื่องของความตายและความสยองขวัญเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น จึงได้ค้นพบตัวเองว่าแท้ที่จริงแล้วเป็นคนชอบเรื่องราวลึกลับ จิมเผยว่าสเน่ห์ของการทำหนังผีที่เขาชื่นชอบมากที่สุด คือการได้เห็นปฏิกิริยาของผู้ชมที่มีต่อหนังโดยเฉพาะ ‘ความกลัว’ ซึ่งทำให้ผู้กำกับคนนี้มีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นปฏิกิริยาเหล่านั้นจากผู้ชมที่กำลังอินกับหนังของเขา จนอดไม่ได้ที่จะต้อง ‘จดแต้ม’ ไว้ว่าฉากไหนที่คนดูชอบมากที่สุด

หลายคนอาจจะคิดว่าผู้กำกับหนังผีคงไม่กลัวผีแน่นอน แต่เมื่อถูกถามว่า คุณจิมกลัวผีไหม?” จิม-โสภณ ตอบแบบไม่ลังเลยเลยว่า กลัวครับ และยังมีความเชื่อในสิ่งลี้ลับว่ามันมีอยู่จริง พร้อมเผยว่าส่วนตัวแล้วไม่เคยเจอผีแบบตัวเป็นๆ เลยสักครั้ง แต่จะสัมผัสได้ว่ารอบตัวหรือสภาพแวดล้อมขณะนั้นมีอะไรอยู่ ทำให้ทุกๆ ครั้งที่ไปออกกองถ่ายทำหนัง เวลามีทีมงานมากระซิบให้ฟังถึงเรื่องราวลี้ลับในกองถ่าย เขาต้องบอกทีมงานว่าถ้าเจออะไรหรือเห็นอะไรแปลกๆ ไม่ต้องมาบอก จน จิม-โสภณ ได้ฉายาว่าเป็น ผู้กำกับหนังผี ที่กลัวผี

กลัวผี แล้วจะทำหนังผีได้หรือ?” จากผลงานที่ผ่านมาของ จิม-โสภณ คงเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่า ความกลัวไม่ได้มีอิทธิพลต่อความรักในการทำหนังของเขา ซึ่งหลายครั้งเขาได้ถ่ายทอดความกลัวของตัวเอง ลงไปในหนังจนเกิดเป็นฉากที่หลอนอยู่ในใจผู้ชมหลายคนแบบลบออกจากหัวไม่ได้ และยังเชื่อว่าบรรยากาศความน่ากลัวสามารถสร้างขึ้นมาได้โดยไม่ต้องไปถ่ายทำในสถานที่จริงที่มีประวัติอาถรรพ์

แล้ว จิม-โสภณ กลัวผีอะไร? ผีทุกประเภทที่ไม่สามารถสื่อสารได้ หรือผีที่คุยไม่รู้เรื่อง เช่น ผีซอมบี้ หรือผีที่ก่อนตายมีความวิกลจริตไม่สามารถควบคุมและไม่สามารถต่อรองได้จะน่ากลัวกว่าผีปกติทั่วไป เป็นผีที่ จิม-โสภณ กลัวมากที่สุด เขายังเผยอีกว่าหากสมมติจะต้องเลือกเป็นผี 1 ประเภท จะขอเป็นวิญญาณที่สามารถล่องหนได้และคอยแอบสังเกตผู้คนในมุมมองที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อนด้วย

เมื่อพูดถึงวันฮาโลวีน ภาพแรกที่หลายคนนึกถึงอาจจะเป็นลูกฟักทองแกะสลักเป็นหน้าตาปีศาจ (Jack o lantern) ที่ในต่างประเทศมักจะนำมาประดับตกแต่งในช่วงเทศกาลแห่งเดือนตุลาคมนี้ แต่สำหรับผู้กำกับ จิม-โสภณ ขอตอกย้ำความอินกับเดือนแห่งความสยองขวัญด้วยการสรรหาภาพยนตร์หรือซีรีส์สยองขวัญเรื่องโปรด มาจัดเพลย์ลิสต์นั่งดูตลอดทั้งเดือน สร้างบรรยากาศให้เดือนตุลาคมสยองขวัญกว่าที่เคย และนี่คือ 3 คอนเทนต์สุดหลอนบน Netflix ที่ จิม-โสภณ แนะนำพร้อมการันตีว่าห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

  • The Six Sense

หนังผีในตำนานสุดคลาสสิก เล่าเรื่องราวของเด็กเห็นผีที่ไม่ได้มีแค่ความหลอน แต่ยังแฝงไว้ด้วยเรื่องราวความดราม่าระหว่างตัวละครในเรื่องที่สอดแทรกข้อคิดบางอย่างที่อยากให้ผู้ชมได้สัมผัสมากกว่าความน่ากลัว โดยตัวหนังพยายามจะสื่อถึงว่า ‘ทุกคนต้องการที่จะสื่อสาร และต้องการคนที่พร้อมจะรับฟัง’ ทำให้พอดูหนังเรื่องนี้จบแล้วจะได้อะไรมากกว่าแค่ความน่ากลัวนั่นเอง

  • Get Out

ภาพยนตร์แนวระทึกขวัญสุดลึกลับที่ไม่ได้ให้แค่ความรู้สึกน่ากลัว แต่ยังให้ความหลอนและลุ้นระทึกไปกับตัวละคร นอกจากนี้ยังสอดแทรกประเด็นการเหยียดสีผิวและการแบ่งแยกชนชั้นที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างเฉียบขาด ผ่านฉากแสนปกติที่ไม่ปกติ โดยได้ฝีมือการแสดงขั้นเทพที่สื่ออารมณ์ออกมาได้แบบไม่ธรรมดา เรียกได้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกคิดวิเคราะห์มาอย่างรอบด้าน แยบยลหลายชั้น และกระแทกใจผู้ชมไปเต็มๆ การันตีด้วยรางวัลออสการ์ถึง 4 สาขา

  • The Haunting of Hill House

เรื่องราวของสามีภรรยาและลูกๆ อีก 5 คน ที่ย้ายเข้าไปอยู่ในคฤหาสน์หลังงามที่เต็มไปด้วยเรื่องราวอาถรรพ์ที่ค่อยๆ ปั่นประสาทของคนในครอบครัว จนเกิดเป็นโศกอนาฏกรรมสุดสยอง และตามหลอกหลอนครอบครัวนี้เรื่อยมา โดยจิมเผยว่าซีรีส์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวดราม่าที่อยู่บนพื้นฐานของซีรีส์ผี ถือเป็นส่วนผสมของความสัมพันธ์ ความลึกของตัวละคร และปริศนาในบ้านหลังนี้ได้อย่างลงตัว

  ใครที่คิดถึงผลงานการกำกับของ จิม-โสภณ ไม่ต้องรอลุ้นอีกต่อไป เพราะ เคว้ง” (The Stranded) ออริจินัลซีรีส์ไทยเรื่องแรกของ Netflix เตรียมรอสตรีมมิงพร้อมกันทั่วโลกในกว่า 190 ประเทศ โดย จิมยังเผยว่า ซีรีส์แนวนี้ไม่เคยมีในไทยและในต่างประเทศมาก่อน ซึ่งผู้กำกับคนนี้ตั้งใจคัดสรรส่วนผสมคุณภาพมาปรุงรสให้ เคว้ง กลมกล่อมในสไตล์ ฟิวชั่น” ที่แปลกใหม่ งานนี้เขาจึงอยากชวนคอ Netflix มาลองพิสูจน์ความลึกลับครั้งนี้ไปพร้อมๆ กัน 15 พฤศจิกายนนี้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส