ทนายอนันต์ชัย ร้องป.ป.ช.ลุยเอาผิด เศรษฐา ปมตั้ง ผบ.ตร.

17 ต.ค. 66

ทนายอนันต์ชัย ร้อง ป.ป.ช. ลุยเอาผิด เศรษฐา ปมตั้ง ผบ.ตร. ฟันผิด ม.219 เผยมีแชตเด็ดหลักฐานล็อกสเปกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

วันนี้ (17 ต.ค. 66) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช. (สนามบินน้ำ) จ.นนทบุรี
ยื่นตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 219 จากการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า วันนี้มาในฐานะส่วนตัวในฐานะประชาชนไม่ได้มาในฐานะทนายความ แต่บังเอิญประกอบอาชีพทนายความเท่านั้น ย้ำว่าการยื่นในประเด็นนี้ไม่ได้มาในฐานะเป็นผู้รับอำนาจของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ก็ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องนี้

ย้ำว่าจริงๆตนเองไม่ยุ่งการเมือง ไม่เคยวิพากษ์และไม่เล่นการเมือง หน้าที่ตัวเองมีอย่างเดียวคือไปเลือกตั้ง แต่ที่ต้องมายื่นเพื่อให้ผู้นำของประเทศมีภาวะเป็นผู้นำมีจริยธรรม โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม เป็นผู้ใช้รักษาดูแลกฎหมาย จึงบอกว่าการเลือก ผบ.ตร.เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

ดังนั้นที่มาร้องเรียนวันนี้เพื่อให้นายกรัฐมนตรีมีจิตสำนึกว่าการใช้อำนาจชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยจึงได้มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ที่มีอำนาจไต่สวนข้อเท็จจริง และหาก ป.ป.ช. ชี้มูลว่ามีพฤติการณ์ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ก็ให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง หรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลาไม่เกิน 10 ปี ด้วยหรือไม่ก็ได้ ซึ่งจะเร่งรัดให้รีบดำเนินการภายใน 3 เดือน และจะทำหนังสือทวงถามเร่งรัดทุก 15 วัน

นายอนันต์ชัย กล่าวอีกว่า ในการเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา เป็นไปตามลำดับอาวุโส และพิจารณาตามความรู้ความสามารถ อีกทั้งในขณะที่การเลือกตั้ง ผบ.ตร.ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการข้อเท็จจริงในการค้นบ้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็น ก.ตร.ซึ่งเป็นบุคคลที่มีส่วนได้เสีย ถ้าหากมีการเลือกตั้งก็อาจจะไม่เป็นกลาง โดยการเลือก ผบ.ตร.วันนั้นมีเพียง พล.ต.อ.เอก เอก อังสนานนท์ เป็นคนเดียวที่คัดค้าน การเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร. ไม่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ถือว่าเป็นซุปเปอร์ฮีโร่เป็นตำรวจเพียงคนเดียวที่กอบกู้วงการตำรวจ ซึ่งนายอนันตชัย ระบุด้วยว่าส่วนตัวมองว่าหาก พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เป็นผบ.ตร.จะมีความสง่างามกว่านี้

นอกจากนี้ นานอนันต์ชัย ระบุว่า การเลือก ผบ.ตร. มีการสั่งการผ่าน LINE ส่งไปให้กับ ก.ตร.ให้เลือกคนนี้ ซึ่งตัวเองได้มีหลักฐานและส่งไปที่ ป.ป.ช.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่สำคัญทราบว่าการแต่งตั้งครั้งนี้มีอดีตทนายความท่านหนึ่งไปนั่งอยู่ด้วย ซึ่งจริงๆแล้วไม่ควรไปนั่ง ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าทนายความคนนี้เป็นคนของใคร

อย่างไรก็ตามย้ำถึงคนที่วิพากษ์วิจารณ์ขอให้ใช้สติสัมปชัญญะ โดยระบุว่า ตนเองไม่ใช่นักร้องสะเปะสะปะ ร้องไปทั่ว ร้องจนสมาคมถูกปิด แต่ที่ดำเนินการดังกล่าวก็เพื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม