จี้ รัฐบาลเคลียร์ให้ชัด! แจก เงินหมื่น ทำอย่างไร-เอาเงินมาจากไหน

19 ต.ค. 66

 

จุรินทร์ ตั้ง 2 คำถาม โครงการแจก เงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ต ทำอย่างไร-เอาเงินมาจากไหน จี้ รัฐบาลแจงข้อมูล ให้เจ้าของภาษีรับรู้! 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ต.ค. 66 ที่อาคารรัฐสภา นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ กรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงนโยบายแจก เงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ของรัฐบาลว่า เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายยังคงตั้งคำถาม แต่สิทธิ์ที่จะทำนโยบายเป็นสิทธิ์ของรัฐบาล เมื่อทำไปแล้วก็ต้องมีความรับผิดชอบ เมื่อเกิดความเสียหายอะไรขึ้นกับประเทศ และส่วนรวม

นาย จุรินทร์  กล่าวต่อว่า วันนี้ตนได้เสนอญัตติให้กับ กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล โดยมี กระทรวงการคลัง ผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้แทนจากภาคประชาชน มา 3 ฝ่าย 

ส่วนตนจะขอตั้งคำถาม เพื่อหาคำตอบแทนประชาชน เพราะเชื่อว่าคนทั้งประเทศอยากรู้อย่างน้อย 2 ข้อ 1.จะทำอย่างไร 2.จะนำเงินมาจากไหน ถ้าไม่ใช้เงินงบประมาณ และไม่กู้ ตนเชื่อว่าเรื่องนี้คนไทยทั้งประเทศก็ต้องการคำตอบ เพราะจนถึงวันนี้ยังไม่มีคำตอบ ยังคลุมเครือ ยังไม่มีความชัดเจน มีเพียงการติดตามจากข่าวว่าแนวโน้มจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ยังไม่มีคำยืนยันจากผู้ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย และลงมือปฏิบัติจริง ฉะนั้นวันนี้หวังว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน และสามารถที่จะแจ้งให้ประชาชนเจ้าของภาษีได้ทราบได้ เพราะสุดท้ายก็ต้องเอาเงินของประชาชน เอาเงินคนไทยมาแจก ไม่ได้เอาเงินส่วนตัวมาแจก 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  มีหลายฝ่ายมองว่าเป็นการเอื้อทุนใหญ่ ที่อยู่ในระบบดิจิทัลให้เอาเงินดำไปแปลงเป็นเงินขาวหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับตน หากติดตามจะเห็นว่าตนไม่ด่วนวิจารณ์ เพราะความชัดเจนยังไม่เกิดขึ้น แต่เป็นสิทธิ์ของผู้ที่มีความรู้และคนไทยทุกคนที่จะตั้งข้อสังเกต และติดตามได้ เพราะเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ดังนั้นก็เป็นสิทธิ์ของคนทั้งประเทศที่จะรับรู้ และตั้งคำถาม ตั้งข้อสังเกต ซึ่งรัฐบาลก็ต้องรับฟัง 

ข้อกังวลที่สุดคือความไม่ชัดเจน ตั้งแต่ต้น สุดท้ายแล้วก็ยังมีความคลุมเครือ ไม่มีความชัดเจน จนถึงวันนี้เป็นไปได้อย่างไร ทั้งที่เป็นนโยบายหาเสียงของพรรครัฐบาล  หากเป็นนโยบายหาเสียงต้องมีความชัดเจนตั้งแต่วันหาเสียงว่าจะทำอย่างไร แต่นี่กลายเป็นว่ามาเริ่มต้นนับหนึ่งหลังจากเป็นรัฐบาลแล้ว จนขณะนี้ก็ยังไม่นับ 1.1 คือยังไม่มีความชัดเจนใดๆ เกิดขึ้น หวังว่าวันหนึ่งจะมีความชัดเจน แต่แน่นอนวันหนึ่งจะต้องมีความชัดเจน แต่ระหว่างทางอย่าตำหนิคนที่ตั้งคำถาม อย่าตำหนิคนที่ตั้งข้อสังเกต และอย่าไปตำหนิประชาชนเพราะประชาชนมีสิทธิ์ที่จะรับรู้ เพราะว่าเป็นการเอาเงินภาษีของประชาชนมาใช้เจ้าของเงินก็ต้องมีสิทธิ์รับรู้ที่จะรับรู้ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีคนมองว่าเป็นการฟอกเงินครั้งใหญ่ มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ ตนพยายามที่จะให้โอกาสรัฐบาล และให้ความเป็นธรรม จะเห็นว่าตนไม่ออกบอกให้เลิก ตนบอกว่าเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลที่จะมีนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งเรื่องเงินดิจิทัล แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ที่จะเอาเงินของคนทั้งประเทศมาทำในสิ่งที่เกิดความเสียหายกับบ้านเมืองและเกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น  ที่ตนพูดไม่ได้หมายความว่าเป็นอย่างนั้น แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ที่จะทำเช่นนั้น มีสิทธิ์แค่ทำนโยบาย และต่อไปตนก็จะให้ความเห็นกับเรื่องนี้ จะทำหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลจะทำแอปพลิเคชั่นขึ้นมาใหม่ ในฐานะที่เคยเป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลชุดก่อน มองว่าแอปเป๋าตังค์ยังสามารถใช้ได้กับเงินดิจิทัลหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า สิ่งนี้ก็เป็นคำถามโดยกว้างขวางจากประชาชนว่าทำไมถึงไม่ใช้ระบบแจกเงินสดผ่านแอปเป๋าตังค์ แต่ส่วนตัวยังไม่ขอถาม เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะทำอย่างไร ยังคงมีความคลุมเครืออยู่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุดรัฐบาลจะมีการเปลี่ยนเงื่อนไขจาก 4 กิโลเมตร ไม่มีข้อจำกัดเรื่องระยะทาง นายจุรินทร์ กล่าวว่า นั่นเป็นรายละเอียด วันนี้ตนอยากให้มีหลักให้ชัดเจนเสียก่อนว่าจะทำอย่างไร ยังยืนยันแจกเป็นโทเคน หรือจะแจกเป็นเงินสดเหมือนหลายฝ่ายเรียกร้อง และตอบให้ได้ว่าเอาเงินมาจากไหน หากไม่เอามาจากเงินงบประมาณ และไม่ใช้เงินกู้ เป็นเรื่องที่ประชาชนอยากทราบ เพราะสุดท้ายก็เป็นภาระของคนไทยทุกคนที่จะใช้หนี้ต่อไปในอนาคต จึงเป็นเรื่องที่ประชาชนต้องมีสิทธิ์รับรู้ ซึ่งวันนี้ตนจะหาความชัดเจนในสองข้อนี้ และจะทำหน้าที่ติดตามเรื่องนี้แทนประชาชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส