DSI ยื่นศาลถอนประกัน "ชัยวัฒน์" - สั่งย้ายด่วนพ้นกรมอุทยานฯ ไปทสจ.ปัตตานี

18 พ.ย. 62
วันนี้(18 พ.ย.) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้นัดหารือกับคณะพนักงานสอบสวน เพื่อตรวจสอบคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัว นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ผู้ต้องหาคดีร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว, ฆ่า และอำพรางการเสียชีวิตของนายบิลลี่ พอละจี หากหลักฐานครบถ้วน ในช่วงบ่ายจะมอบหมายให้พนักงานสอบสวนไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง
นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร
หลักฐานที่จะไปยื่นคำร้องต่อศาล หลัก ๆ คือ การถอดเทปคำสัมภาษณ์ของนายชัยวัฒน์กับสื่อมวลชนหลายสำนัก ที่มีการระบุถึงพยานหลักฐานทางคดี หรือ การกล่าวถึงการทำงานของพนักงานสอบสวน เรื่องความน่าเชื่อถือของการได้มาซึ่งพยานหลักฐาน โดยมองว่า อาจเข้าข่ายเป็นการลดความน่าเชื่อถือ, ชี้นำ หรือ ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และอาจเป็นอุปสรรคการทำคดีของพนักงานสอบสวน ดีเอสไอได้ ยื่นขอให้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางพิจารณาใน 4 ประเด็น คือ 1. เพิกถอนการประกันตัว นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 2. วินิจฉัยกำหนดเงื่อนไขประกันตัว ขอให้งดห้ามให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน 3. ห้ามผู้ต้องหาเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 4 .ขอให้ศาลมีคำสั่งใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์หรืออีเอ็ม กับผู้ต้องหาทั้ง4 รายเพื่อไม่ให้เข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานในพื้นที่
พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)
ด้านพันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกดีเอสไอ เปิดเผยว่า ผลการยื่นพิจารณาเพิกถอนการประกันตัวนายชัยวัฒน์ จะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับศาลท่านจะพิจารณา ทางกรมสอบสวนพิเศษนั้นไม่มีอำนาจในการตัดสิน เพียงแต่รายงานข้อเท็จจริงถึงการกระทำของนายชัยวัฒน์ ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในเรื่องของรูปคดี ถือว่าเป็นการกระทำผิด แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ในดุลพินิจของศาล ซึ่งทาง DSI เอง ได้ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้ว
นายบิลลี่ พอละจี
ทั้งนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ทางกระทรวงได้พิจารณา ออกคำสั่งย้ายนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร จากกรมอุทยานแห่งชาติ ไปยังสำนักงานทรัพยากรจังหวัดปัตตานี แทนตำแหน่งที่ว่างเดิม ยืนยันว่าการย้ายครั้งนี้ เป็นการย้ายตามปกติ ไม่เกี่ยวกับที่ดีเอสไอ จะทำหนังสือขอให้ศาลถอนประกันนายชัยวัฒน์ ในคดีการเสียชีวิตของบิลลี่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ