เตรียมเอาผิด "ปารีณา" รุกป่ากว่า 700 ไร่

25 พ.ย. 62
นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงการตรวจสอบที่ดินฟาร์มไก่ “เขาสน 1 และ 2” ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า หลังเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ในเบื้องต้นตรวจสอบพบข้อมูลว่า “เขาสนฟาร์ม 1" อยู่ในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินทั้งหมด พื้นที่ตามการอ่านแปลภาพทางอากาศและการนำชี้ของผู้ใหญ่บ้านพบว่า ฟาร์มไก่มีเนื้อที่ประมาณ 691 ไร่ ส่วน “เขาสน 2” อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และอยู่ในพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ รวม 46-2-48 ไร่ (ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 31-0-12 ไร่ และในเขตป่าไม้ตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ 15-2-36ไร่)
ปารีณา
จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารที่ทางราชการออกให้เพื่อเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ตามระเบียบและกฎหมาย คณะทำงานสรุปร่วมกันพบว่า เป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ห้ามมิให้ผู้ใดแผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น และผิดตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใด ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้เก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ
ปารีณา
จากนั้นคณะเจ้าร่วมกันทำบันทึกแจ้งความดำเนินคดีต่อ น.ส.ปารีณา สำหรับพื้นที่ซ้อนทับในเขตปฏิรูปที่ดินซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และซ้อนทับเขตป่าสงวนแห่งชาตินั้น กรมป่าไม้จะรอข้อมูลรูปแปลงจากการตรวจสอบของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี เพื่อนำส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางเพื่ออ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศว่า ยึดถือครอบครองที่ดินก่อนที่จะประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินหรือไม่
ปารีณา
หากพบว่ามีการครอบครองมาก่อนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ก็จะเป็นความรับผิด ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 คณะทำงานจะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายต่อไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ