ที่แรกของไทย!ยูเนสโกให้สุพรรณบุรีเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี

4 พ.ย. 66

องค์การยูเนสโก ประกาศรับรองจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี ประจำปี 2566 เมืองแรกของประเทศไทย

จ.สุพรรณบุรี จัดงานแถลงข่าวความสำเร็จในการเสนอตัวเข้ารับการพิจารณาเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ภายหลังได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีขององค์การยูเนสโก ประจำปี 2566 ผ่านทางเว็บไซต์องค์การยูเนสโกเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566  จังหวัดสุพรรณบุรี เป็น 1 ใน 55 เมืองจากทั่วโลก ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ขององค์การยูเนสโก ประจำปี 2566 ได้รับการคัดเลือกเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี (Creative City of Music) โดยในวันนี้มีการแสดงเบญจภาคีดนตรีสุพรรณ ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์ และอัตลักษณ์ ทางด้านดนตรีของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ถือเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนจังหวัดสุพรรณบุรีสู่การได้รับคัดเลือกเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก

ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี   โดยมี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี  นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี  นางสาวนิษฐกานต์ คุณวัชระกิจ วัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี และ ดร.สมจินต์ ชาญกระบี่ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทอง  ร่วมแถลงข่าว นำเสนอรายละเอียดความสำเร็จและความพร้อมของจังหวัดสุพรรณบุรีในฐานะตัวแทนเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีของประเทศไทย

นายณัฐภัทร ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการองค์การยูเนสโก ผู้พิจารณาคัดเลือกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ประจำปี 2566 และคณะกรรมการเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ประเทศไทย ที่เชื่อมั่นในศักยภาพและความมุ่งมั่นของพลังคนดนตรีสุพรรณบุรี  โดยจังหวัดสุพรรณบุรีมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถของเมืองและประชาชนชาวสุพรรณบุรี ภายใต้แนวความคิด “เมืองสร้างสรรค์” มาอย่างต่อเนื่องตั้งปี 2562 จนถึงปัจจุบัน  การได้รับการรับรองให้เป็น เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีขององค์การยูเนสโก ประจำปี 2566 จึงถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจ อย่างยิ่งของทุกภาคส่วนในจังหวัดสุพรรณบุรี

หลังจากนี้จังหวัดสุพรรณบุรีเตรียมเดินหน้าขับเคลื่อน กิจกรรมสร้างสรรค์เมืองดนตรีตามแผนงานที่เสนอไว้กับองค์การยูเนสโก โดยมีโครงการสำคัญ ๆ หลายโครงการ อาทิ โครงการเทศกาล Suphanburi International Music and Culture Festival งานเทศกาลที่จะรวบรวมนักดนตรีฝีมือดีของจังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย และระดับนานาชาติ  มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และ สร้างสรรค์งานดนตรีร่วมกันเพื่อส่งเสริมงานวัฒนธรรมผ่านการผสมผสานแนวเพลงที่หลากหลาย เพื่อสร้างเสียงเพลงเสียงดนตรีแนวใหม่ ๆ ให้มีความแตกต่างจากเทศกาลดนตรีนานาชาติที่มีอยู่เดิม  และโครงการศูนย์บ่มเพาะนักสร้างสรรค์อุตสาหกรรมดนตรี (Suphanburi Music Incubation) ที่มุ่งสนับสนุนศิลปินและนักดนตรีหน้าใหม่ในจังหวัดสุพรรณบุรี โดยการจัดหาทรัพยากร การให้คำปรึกษา และคำแนะนำเพื่อช่วยให้นักดนตรี พัฒนาทักษะ สร้างอาชีพ และเข้าถึงโอกาสในอุตสาหกรรมดนตรี เพื่อเปิดโอกาสในการประกอบอาชีพสำหรับผู้คน และอัตลักษณ์ของเมืองในฐานะศูนย์กลางเมืองดนตรีและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ด้านดนตรีของประเทศไทยและ ภูมิภาคอาเซียน

“... และในวาระพิเศษที่จังหวัดสุพรรณบุรีได้รับคัดเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี องค์การยูเนสโก ประจำปี 2566 จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี และเครือข่ายเบญจภาคีดนตรี สุพรรณ เตรียมจัดเทศกาลเฉลิมฉลองการเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี องค์การยูเนสโก ประจำปี 2566 ในระหว่างวันที่ 22 -28 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอ เมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี  โดยภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงดนตรีเบญจภาคี / กิจกรรมการแสดง ศิลปวัฒนธรรม / กิจกรรม “ชิม ช็อป ใช้ สินค้าชุมชน” และกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทง “นุ่งไทยไปลอย กระทง” ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566  ผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยทุกท่านมาร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลอง ความสำเร็จของคนไทยและประเทศไทยในครั้งนี้ร่วมกัน ...”  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเชิญชวน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส