วิจารณ์ยับ เศรษฐา หลุดปาก สส.ฝากตำแหน่งผู้กำกับกลางที่ประชุมเพื่อไทย

22 พ.ย. 66

 

วิจารณ์ยับ เศรษฐา หลุดปากกลางที่ประชุมเพื่อไทย สส.ฝากตำแหน่งผู้กำกับใหม่ ด้าน วิโรจน์-โรม พร้อมใจจีี้เปิดรายชื่อใครฝากบ้าง 

วันที่ 22 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ จากกรณีที่นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวช่วงหนึ่งในระหว่างเข้าร่วมประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.66) โดยย้ำคำว่า “ผู้กำกับใหม่” โดยบอกว่า “ผู้กำกับใหม่ ซึ่งผมมั่นใจว่าคงมีผู้ผิดหวังมากกว่าผู้สมหวังในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะรู้สึกมันเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่ได้สมหวัง แต่ก็เป็นผู้กำกับใหม่ ซึ่งเราจะต้องพูดคุยเรื่องนี้กันให้เข้าใจถึงถ่องแท้ และต้องกำจัดปัญหานี้ออกไป ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเราเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ” 

ต่อมานาย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า “การที่ สส. มาขอตำแหน่งผู้กำกับกับนายกฯ นั้นเป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ชัดเจน” มีเนื้อหาว่า จากคลิปนี้ ซึ่งเป็นการพูดของท่านนายกฯ ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย โดยมีการระบุอย่างชัดเจนว่า มี สส. (คนที่อยู่ในห้องประชุม) ขอตำแหน่งผู้กำกับ โดยระบุว่ามีคนขอตำแหน่งมาเยอะเหลือเกิน แถมนายกฯ ยังพูดในช่วงท้าย อีกด้วยว่า "มีไม่น้อยที่สมหวัง" นั้นสะท้อนว่า น่าจะมี สส. เป็นจำนวนมาก กระทำผิดในมาตรา 185 (3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ระบุเอาไว้ว่า 

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ใช้สถานะ หรือตําแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภากระทําการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องดังต่อไปนี้ 

(3) การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตําแหน่ง เลื่อนเงินเดือนหรือการให้พ้นจากตําแหน่งของข้าราชการซึ่งมีตําแหน่งหรือเงินเดือนประจําและมิใช่ข้าราชการการเมือง พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น 

การที่นายกฯ พูดว่า “ผู้กำกับใหม่ คงมีผู้ผิดหวังมากกว่าสมหวัง ในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะมีเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่สมหวัง” สะท้อนว่านายกฯ ได้ร่วม หรือสนับสนุนการกระทำความผิดด้วย สิ่งที่นายกฯ ควรตอบคำถามของสังคมให้กระจ่างชัด ก็คือ 

1) "คนที่อยู่ในห้องประชุม" ที่มาฝากผู้กำกับกับนายกฯ ที่นายกฯ บอกว่ามีเยอะเหลือเกิน นั้นมีใครบ้าง 

2) นายกฯ จะดำเนินการอย่างไร กับ บรรดา สส. ที่ยกโขยงมาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่ ในกรณีนี้หากนายกฯ เพิกเฉย ไม่ดำเนินการอะไร ก็ถือว่านายกฯ เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ครั้นนายกฯ จะมาแก้ตัวว่า ที่พูดไปเป็นการพูดเล่น ผมก็เห็นว่าฟังไม่ขึ้น เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่คนระดับ นายกรัฐมนตรีจะเอามาพูดเล่น หรือยกเมฆมาพูดโกหก เป็นเด็กเลี้ยงแกะ 

“ผมยืนยันว่าเรื่องนี้สำคัญมาก นายกฯ จะเงียบเนียนไม่ได้ จำเป็นต้องมีคำตอบให้สังคมครับ" 

ขณะที่นาย รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ทวีตข้อความผ่าน “x” ว่า “เรื่องตั๋วตำรวจที่คุณเศรษฐาพูดออกมาในทำนองว่ามี สส. เพื่อไทยฝากกันมาเยอะ ผิดทั้งรัฐธรรมนูญ, จริยธรรมนักการเมือง, พรบ ตำรวจ เป็นถึงนายกกลับทำเรื่องนี้เป็นเรื่องปรกติ ทั้ง ๆ ที่เป็นการใช้เส้นสาย และผิดกฎหมาย นี่ยังไม่นับว่าตำรวจอีกมากที่ไม่ใช้เส้นสาย เขาจะช้ำใจและเสียใจมากขนาดไหน ครอบครัวของเขาอีกหลายคนนะครับที่ได้รับผลกระทบ” 

“รัฐบาลนี้เริ่มต้นไม่ทันไร ก็ทำให้ระบบเส้นสายเติบโตเสียแล้ว มันถึงไม่แปลกที่เราถึงได้เห็นองค์กรตำรวจเป็นแบบนี้ นี่ใช่มั้ยถึงไม่อยากใช้คำว่าปฏิรูป นี่ใช่มั้ยถึงไม่กล้ามาตอบกระทู้ในสภา น่าผิดหวังมากครับ ผิดหวังแทนตำรวจชั้นผู้น้อยที่ไม่มีเส้นสาย” 

“เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบกันอย่างแน่นอน คุณเศรษฐา อย่าได้หนีการตรวจสอบ และเอาความจริงมาพูด ว่าตกลงฝากใครไปบ้าง ผู้กำกับคนไหนได้ตั๋ว สร.1 (ตั๋วนายก) ได้ #ตั๋วเพื่อไทย และผมขอเรียกร้องพี่น้องตำรวจให้ช่วยกันส่งเรื่องนี้มาให้ผม เราจะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้นิ่งเงียบเด็ดขาด”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส